Thế giới

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời: Ghana quốc tang 1 tuần

Tổng thống Ghana Akufo-Addo cho biết đất nước vô cùng buồn bã trước sự ra đi của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan.

Ghana treo cờ rủ trong 1 tuần để tưởng nhớ ông Kofi Annan. Ảnh: Getty

Reuters dẫn nguồn tin thân cận với ông Kofi Annan cho biết cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) đã qua đời tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ vào đầu giờ sáng 18/8.

Ông Kofi Annan sinh ra tại Ghana vào năm 1938, là Tổng thư ký thứ 7 của LHQ và giữ cương vị này từ năm 1997 đến 2006. Ông cũng người da màu đầu tiên làm Tổng thư ký LHQ và cùng với LHQ giành giải Nobel Hòa bình vào năm 2001 “vì những đóng góp của họ nhằm tạo nên một thế giới ổn định và bình an hơn”.

Sau khi hết nhiệm kỳ trên cương vị tổng thư ký LHQ, ông Kofi Annan trở thành đặc phái viên chung về Syria của Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Ả rập vào năm 2012.

Ông Kofi Annan còn là một thành viên của The Elders, tổ chức gồm các nhà lãnh đạo toàn cầu đấu tranh cho quyền con người, kể từ khi tổ chức này thành lập vào năm 2007. Năm 2013, ông trở thành chủ tịch của tổ chức.

Sau khi tin tức vị cựu Tổng thư ký LHQ qua đời được xác nhận, Ghana - quê hương của Kofi Annan, sẽ treo cờ rủ trong một tuần để bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông.

Tổng thống Ghana Akufo-Addo cho biết đất nước vô cùng buồn bã trước tin cựu tổng thư ký LHQ qua đời ở tuổi 80.

"Để vinh danh ông ấy, tôi đã chỉ đạo treo cờ rủ trên toàn quốc và tại tất cả trụ sở phái đoàn ngoại giao của Ghana trên toàn thế giới trong một tuần kể từ thứ hai tuần sau" - AFP dẫn lời của Tổng thống Akufo-Addo.

Cùng với việc xác nhận tin ông Kofi Annan qua đời trên trang Twitter chính thức của mình, Quỹ Kofi còn gọi cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là “một chính khách của thế giới và là người theo chủ nghĩa quốc tế đã đầu tranh suốt cuộc đời mình vì một thế giới công bằng và yên bình hơn”.

“Trong suốt sự nghiệp của mình và thời điểm ông đứng đầu Liên Hợp Quốc, ông là một người hoạt động chính trị sôi nổi vì hòa bình, sự phát triển bền vững, nhân quyền và luật lệ”, quỹ này nói thêm.

Ông Kofi Annan qua đời để lại vợ - bà Nane Annan, và 3 người con.

Tác giả: Vi An

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP