Thế giới

Cựu Tổng thống Zimbabwe nuối tiếc tiệc sinh nhật "quốc dân"

Vài tháng sau khi chấp nhận từ chức do sức ép của quân đội, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngậm ngùi tổ chức tiệc sinh nhật lặng lẽ mặc dù ngày sinh nhật của ông vẫn được coi là ngày nghỉ lễ quốc gia.

Sinh nhật của cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe không còn ồn ào như trước kia. (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin ABC News, hôm qua 21/2, cựu Tổng thống Zimbawe đã tổ chức sinh nhật lần thứ 94 của mình, 3 tháng kể từ khi ông bị buộc từ chức.

Tuy nhiên, tiệc sinh nhật của người đàn ông lãnh đạo Zimbabwe hơn 3 thập niên không còn xa hoa, ồn ào như trước kia, không có những chiếc bánh mừng sinh nhật khổng lồ, không có những món quà sang trọng nhiều màu sắc, không còn hàng nghìn người ủng hộ mặc áo in hình tổng thống.

Vào ngày này cũng không có bất cứ chương trình truyền hình trực tiếp nào trên đài truyền hình quốc gia. Trước kia, vào mỗi dịp sinh nhật của mình, ông Mugabe thường có những bài phát biểu không mệt mỏi trên sóng trực tiếp của đài truyền hình quốc gia.

Năm nay, thay vào đó, đài truyền hình quốc gia Zimbabwe ưu tiên truyền hình trực tiếp bài phát biểu của tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa tại một sự kiện và bài phát biểu không hề nhắc tới tên của ông Mugabe.

Báo chí Zimbabwe từng một thời đưa đậm các bài viết với những lời chúc mừng sinh nhật của các doanh nghiệp nhà nước, các bộ ngành gửi tới tổng thống. "Trào lưu" này đến nay cũng không còn và nhiều người thậm chí không còn quan tâm nhiều đến ông Mugabe. "Không biết hiện giờ ông ấy ở đâu nhỉ", một người bán hàng rong như rất nhiều người dân khác ở Zimbabwe bận bịu với kế mưu sinh thắc mắc khi được hỏi về cựu Tổng thống Mugabe.

Ông Mugabe, 94 tuổi, đệ đơn từ chức hôm 21/11 sau một tuần bị quân đội quản thúc và gây sức ép. Ông chỉ chịu từ chức khi nhận ra rằng đó là cách duy nhất giúp ông tránh bị luận tội và ra đi một cách đàng hoàng. Quyết định này đặt dấu chấm hết cho 37 năm cầm quyền của ông ở Zimbabwe.

Thỏa thuận của ông Mugabe với quân đội và đảng cầm quyền đã giúp Zimbabwe hoàn tất một cuộc binh biến và chuyển giao quyền lực không đổ máu. Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa ngày 24/11 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trở thành người đứng đầu chính phủ lâm thời Zimbabwe cho đến cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 9 tới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP