Thế giới

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino qua đời ở tuổi 61

Người tiền nhiệm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Benigno Aquino III, qua đời rạng sáng nay 24/6 ở tuổi 61.

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với gia đình của ông Aquino cho biết, ông qua đời rạng sáng nay 24/6 tại một bệnh viện ở thủ đô Manila sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. Các nguồn tin cho hay, ông Aquino mắc một số bệnh nghiêm trọng kể từ năm 2019, từng phải chạy thận ít nhất 5 tháng và vừa trải qua một ca phẫu thuật tim gần đây. Nguyên nhân khiến ông qua đời được cho là liên quan đến căn bệnh phổi.

Ông Aquino là người tiền nhiệm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ông đắc cử tổng thống năm 2010 và đương nhiệm cho đến năm 2016. Ông là con trai của nhà hoạt động dân chủ, cựu Tổng thống Corazon Aquino.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Aquino đã đưa ra hàng loạt dự án xây dựng hạ tầng đầy tham vọng của Philippines. Chính quyền Philippines dưới thời ông Aquino đã khởi kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài Thường trực (PCA) liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy vậy, ông cũng từng vướng vào cáo buộc liên quan tới hoạt động giải ngân hơn một tỷ USD trong quỹ nhà nước mà không có sự chấp thuận của quốc hội. Ông cũng đối mặt với cáo buộc hành động sơ suất dẫn tới cái chết của 44 sĩ quan cảnh sát trong năm 2015, giai đoạn xảy ra cuộc khủng hoảng nổi dậy.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP