Thế giới

Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời

Gia đình cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac ngày 26-9 thông báo ông đã qua đời ở tuổi 86, theo AFP.

Cố tổng thống Pháp Jacques Chirac - Ảnh: AFP

Ông Chirac làm tổng thống Pháp từ năm 1995 tới năm 2007, được xem là một trong những lãnh đạo có sự nghiệp chính trị liên tục dài nhất châu Âu. Ông có hai lần làm tổng thống, hai lần làm thủ tướng và 18 năm làm thị trưởng thủ đô Paris.

Ông Chirac cũng ghi tên vào lịch sử như vị tổng thống đầu tiên thừa nhận vai trò của Pháp trong thảm họa diệt chủng Holocaust, theo Guardian.

Tờ báo Anh cũng cho biết nhiều năm nay ông Chirac đã mất trí nhớ, nghi liên quan tới một dạng Alzheimer hoặc đột quỵ mà ông mắc phải khi còn làm việc.

Trong thời gian làm tổng thống, chính quyền ông Chirac bị chỉ trích vì khả năng phản ứng chậm chạp. Ngoài ra cũng có những chỉ trích nhằm vào tình trạng chia rẽ xã hội, thất nghiệp, nợ nần, bất bình đẳng…

Tuy nhiên, ông Chirac vẫn được cho là một trong những chính trị gia được yêu mến nhất nước Pháp.

Ông Chirac được cả thế giới ghi nhớ khi cùng nước Pháp phản đối chiến dịch xâm lược Iran do Mỹ dẫn đầu vào năm 2003. Thời điểm ấy, thái độ phản chiến của ông Chirac giúp tỉ lệ ủng hộ ông ở Pháp cao ngất ngưỡng: 90%.

Câu nói phản đối chiến tranh nổi tiếng của Chirac vẫn được nhớ cho đến nay: "Chiến tranh luôn là giải pháp cuối cùng. Nó luôn là minh chứng một sự thất bại. Nó luôn là giải pháp tồi tệ nhất bởi vì nó mang đến cái chết và sự khốn khổ".

Một trong những điều khiến ông Chirac được xem là vĩ đại chính là di sản hòa giải quốc gia với lịch sử bằng cách thừa nhận rằng Pháp chịu trách nhiệm trong việc dẫn tới khoảng 76.000 người Do Thái bị gửi tới các trại giam của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới lần thứ II.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP