Thế giới

Cựu tổng thống Panama bị bắt ở Mỹ

Cựu tổng thống Panama Ricardo Martinelli đã bị bắt tối 12/6 tại Florida (Mỹ) theo một yêu cầu dẫn độ từ quê nhà.

Cảnh sát Tư pháp Mỹ xác nhận với NBC rằng Martinelli đã bị bắt lúc 19h30 ngày 12/6 ở gần nhà ông tại thành phố Coral Gables. Ông hiện được giữ tại Trung tâm Giam giữ Liên bang ở Miami (Florida).

Tháng 9/2016, Panama đã gửi đề nghị đến Mỹ, yêu cầu dẫn độ ông Martinelli về nước. Cựu tổng thống bị bắt theo lệnh từ Bộ Tư pháp Mỹ để đáp lại yêu cầu của phía Panama. Hồi tháng 5, Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cũng ra lệnh bắt giữ ông.

Cựu tổng thống Panama Ricardo Martinelli. Ảnh: Reuters.

Tại Panama, ông bị cáo buộc do thám chính trị và tham nhũng.

Chính phủ Panama cáo buộc cựu tổng thống đã do thám các đối thủ chính trị, ngắt điện thoại của hơn 100 người, trong đó có các chính trị gia, doanh nghiệp, lãnh đạo công đoàn và các nhà báo chỉ trích.

Cựu tổng thống bác bỏ mọi cáo buộc, tuyên bố đó là những vụ án chính trị do người kế nhiệm bày ra. Theo Reuters, Tổng thống hiện tại Juan Carlos Varela từng là phó tổng thống dưới quyền ông Martinelli nhưng quan hệ đã xấu đi kể từ lúc chuyển giao quyền lực.

Martinelli nắm quyền ở Panama từ năm 2009 đến năm 2014. Theo dự kiến, ông sẽ xuất hiện trước tòa lúc 10h ngày 13/6 (giờ địa phương) để nghe lệnh trục xuất.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP