Thế giới

Cựu Tổng thống Bush sắp tái xuất chính trường Mỹ

Trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ sắp diễn ra và cựu Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu tham gia các chiến vận động cho đảng Dân chủ, cựu Tổng thống George W. Bush cũng sẽ một số sự kiện nhằm kêu gọi bỏ phiếu để đảng Cộng hòa giữ vững ưu thế trong lưỡng viện.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (Ảnh: Reuters)

Politico đưa tin ngày 11/9, cựu Tổng thống Bush sẽ tham gia một số sự kiện gây quỹ cho ứng viên đảng Cộng hòa trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11 tới. Ông Bush sẽ tham gia các sự kiện gây quỹ kín ở hai bang Texas và Florida vào tuần này và tuần tới để ủng hộ cho các ứng viên Thượng viện và Hạ viện.

Các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang kỳ vọng vị Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ sẽ giúp tăng cường sự ủng hộ của cử tri ở các bang chủ chốt và cũng như góp phần giúp đảng này tiếp tục chiếm ưu thế ở Quốc hội.

Thông tin ông Bush quay trở lại chính trường diễn ra trong bối cảnh cựu Tổng thống Obama đang bắt đầu chiến dịch vận động cho các ứng viên đảng Dân chủ. Trong bài phát biểu tại Đại học Urbana-Champaign ở Illinois ngày 7/9, ông Obama đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông Trump gây áp lực lên Bộ Tư pháp, gây chia rẽ đất nước, hủy hoại quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh. Ông Obama cho rằng người Mỹ đang phải sống trong một giai đoạn “nguy hiểm”. Đây là lần đầu tiên ông Obama chỉ trích trực tiếp người kế nhiệm, động thái mà ông thừa nhận rằng mình đã phá lệ.

Theo Politico, ông Bush dường như cũng không đồng thuận với chính sách và chiến lược của ông Trump, tuy nhiên ông Bush có xu hướng tránh né việc công kích thẳng ông Trump. Trong một bài phát biểu hồi tháng 10/2017, ông Bush cho rằng: “Chủ nghĩa dân tộc đã bị lợi dụng để trở thành chủ nghĩa bản địa bài ngoại và nền chính trị của nước Mỹ dường như dễ bị tấn công bởi những thuyết âm mưu và các câu chuyện được dàn dựng. Sự cuồng tín dường như đang được khuyến khích". Giới quan sát cho rằng ông Bush dường như đang ngầm chỉ trích chính quyền tổng thống đương nhiệm với những chính sách xa rời đồng minh lâu năm và có xu hướng cô lập Mỹ khỏi các tổ chức quốc tế.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP