Thế giới

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân bị bắt

Cơ quan công tố Trung Quốc ngày 5/11 cho biết đã ra lệnh bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc - ông Tôn Lập Quân với cáo buộc tham nhũng.

Ông Tôn Lập Quân. Ảnh: AP

Trong thông báo ngày 5/11, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết Ủy ban Giám sát Quốc gia đã kết thúc quá trình điều tra cáo buộc nhận hối lộ nhằm vào ông Tôn và chuyển hồ sơ vụ án cho các công tố viên.

“Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra quyết định bắt giữ ông Tôn Lập Quân vì nghi ngờ nhận hối lộ”, thông báo viết.

Ông Tôn (52 tuổi) từng là lãnh đạo Cục 1 thuộc Bộ Công an Trung Quốc, chuyên phụ trách các vấn đề an ninh quốc nội và các đặc khu Hồng Kông, Macao. Ông là một trong những quan chức được điều đến Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) để tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 hồi tháng 3/2020.

Một tháng sau đó, ông Tôn bị điều tra. Cuộc điều tra nhằm vào ông Tôn kéo dài 17 tháng, lâu hơn đáng kể so với khoảng thời gian 6-9 tháng thường thấy ở các vụ án tham nhũng, cho thấy mức độ phức tạp của vụ việc.

Tháng 9/2021, ông Tôn bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức.

Ngày 30/9, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) ra tuyên bố chỉ trích ông Tôn vì "sử dụng các phương pháp phản cung chuyên nghiệp" để chống lại các điều tra viên và "không chịu khai nhận các vấn đề một cách trung thực". Ủy ban cũng cho biết ông Tôn "sở hữu một lượng lớn tài liệu mật", nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

CCDI nhận xét ông Tôn là một người “không có lý tưởng, nuôi dưỡng tham vọng chính trị và có phẩm chất chính trị kém cỏi”.

“Để đạt được mục tiêu chính trị của mình, ông Tôn đã dùng mọi cách, từ kéo bè kết phái, đến chiếm quyền kiểm soát các bộ phận an ninh then chốt, phá hoại sự đoàn kết của đảng”, CCDI cho biết. “Trong một thời gian dài, ông Tôn đã có lối sống buông thả, nhận những khoản hối lộ khổng lồ và những món quà đắt tiền.”

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP