Thể thao

Cựu nữ VĐV bóng chuyền Indonesia được xác nhận là nam

Aprilia Manganang, cựu tay đập lừng danh của tuyển bóng chuyền nữ Indonesia, được xác nhận là nam sau khi trải qua những cuộc kiểm tra y tế.

Theo Bola và CNN Indonesia, Tổng tham mưu trưởng Andika Perkasa cho biết điều này trong một cuộc họp báo được tổ chức chiều 9/3. Theo ông Perkasa, Manganang là một binh sĩ tại ngũ, với cấp bậc trung sĩ, đã trải qua cuộc kiểm tra y tế kể từ ngày 3/2.

Cuộc kiểm tra được thực hiện vì ông Perkasa và các quan chức khác nhận thấy sự bất thường trong tình trạng thể chất của Manganang. Sau đó, cựu nữ tuyển thủ Indonesia được triệu tập đến Jakarta để kiểm tra thêm tại Bệnh viên Gatot Subroto.

Ông Perkasa khẳng định Manganang là nam giới. Ảnh: Bola.

Kết quả, Manganang được xác nhận là nam giới. Điều này là do kết quả kiểm tra y tế cho thấy Manganang có nhiều bộ phận của nam hơn. Không chỉ vậy, nồng độ nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể của Manganang cũng cao hơn.

Ông Perkasa giải thích Manganang bị một chứng rối loạn y khoa gọi là hypospadia (lỗ tiểu lệch thấp, một dị tật sinh dục tiết niệu bẩm sinh) ngay khi vừa sinh ra. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế lúc đó, Manganang đã được chỉ định giới tính nữ.

"Manganang không may mắn như tất cả chúng ta. Khi mới sinh ra, Manganang đã gặp phải những bất thường trong hệ sinh dục. Theo thuật ngữ y tế, chứng rối loạn này được gọi là hypospadias. Về mặt thực tế và khoa học, chúng tôi có thể chắc chắn Manganang là nam giới", ông Perkasa khẳng định.

Sau đó, ông Perkasa đề nghị điều trị y tế và phẫu thuật chỉnh sửa cho cựu chủ công 28 tuổi và cho biết Manganang đã hào hứng khi hay tin bản thân được điều trị y tế để chuyển về đúng với giới tính của mình. Mới nhất, Manganang đã hoàn thành ca phẫu thuật chỉnh sửa đầu tiên và sẽ trở lại bàn mổ lần thứ 2 để hoàn tất.

Cựu chủ công 28 tuổi từng nhiều lần bị hoài nghi về giới tính. Manganang quá nam tính và mạnh mẽ, cùng với đó là lượng hormone nam lên tới 60%, đó chính là khởi nguồn của những tranh cãi kể từ năm 2011. Tuy nhiên, cuối năm 2015, Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB) chấp nhận cho Manganang thi đấu cùng tuyển nữ Indonesia.

Manganang từng là tay đập hàng đầu của tuyển bóng chuyền nữ Indonesia. Manganang cùng tuyển nữ Indonesia giành HCB SEA Games 2017, HCĐ SEA Games 2013 và 2015. Tháng 9/2020, tay đập này tuyên bố giải nghệ.

Tác giả: Duy Minh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP