Trong nước

Cựu Chủ tịch xã có chục lô đất: Giải thích bất ngờ

Theo người đại diện thôn Hải Thế, việc ông Từ giàu nhanh khiến người dân trong thôn ai cũng bất ngờ.

Xung quanh xôn xao vụ cựu Chủ tịch xã có hàng chục lô đất, ngày 21/9, trao đổi với báo Đất Việt, một cán bộ Văn phòng xã Phong Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết, tài sản của ông Nguyễn Viết Từ, cựu Chủ tịch UBND xã Phong Hải là do nuôi tôm và có con cháu ở Mỹ.

"Ông Từ làm Chủ tịch xã thì cũng như người dân mình thôi. Tuy nhiên, ông ấy có kinh doanh thêm về thủy sản và con cháu ở Mỹ. Các hồ nuôi tôm của ông Từ đều được làm ngay tại xã.

Trong cuộc sống, tôi thấy ông Từ cũng chưa bao giờ có xích mích hay mâu thuẫn với ai trong họ hàng cũng như cơ quan trước đó", một cán bộ Văn phòng xã Phong Hải cho biết.

Nói thêm về vị cựu Chủ tịch xã Phong Hải, đại diện thôn Hải Thế cho biết, mặc dù ở cùng thôn nhưng ông cũng không biết việc ông Từ kinh doanh thế nào.

Ngôi biệt thự của ông Nguyễn Viết Từ tại thôn Hải Thế, xã Phong Hải. Ảnh: TNO

"Từ năm ông Từ xây biệt thự đến nay tôi mới vào nhà có 1 lần, rất ít khi người dân chúng tôi đến chơi. Việc ông Từ giàu có nhanh như vậy, dân chúng tôi ai cũng bất ngờ lắm. Mặc dù là người trong thôn và trước đó là người đứng đầu xã nhưng ông Từ cũng ít quan tâm đến các hoạt động, phong trào của thôn, xóm", đại diện thôn Hải Thế nói.

Cũng theo người đại diện này, người dân thôn Hải Thế nể ông Từ do ông có chức quyền còn về cách sống, người dân không thân thiết.

"Tôi thấy vợ con ông Từ còn tình cảm hơn ông ấy, còn những chuyện lùm xùm khác tôi không nắm rõ", đại diện thôn Hải Thế chia sẻ.

Nói về tài sản của mình, trước đó cũng trao đổi với PV, ông Từ khẳng định, tiền ông mua nhiều lô đất là do kinh doanh, không phải do làm Chủ tịch xã rồi chiếm đất hay nhận hối lộ.

"Tôi có mười mấy cái hồ nuôi tôm nên để tính lãi mỗi năm tôi cũng thu được thấp nhất từ 12-13 tỷ đồng, cứ trung bình 1 hồ sẽ lãi hơn 1 tỷ/năm. Không chỉ có tôi mà vợ con tôi cũng đều làm kinh doanh.

Hiện tại tôi đang có 25 công nhân, 1 tháng nguyên tiền lương trả cho họ tôi cũng phải bỏ ra trên 500 triệu đồng, bao gồm cả tiền điện", ông Từ nói.

Cũng theo ông Từ, lương Chủ tịch xã được 4-5 triệu đồng/tháng nên không thể mua đất được.

"Tôi làm Chủ tịch xã vì trách nhiệm với người dân chứ không phải vì đồng lương. Nhiều lần đi tiếp khách, tôi còn phải bỏ tiền túi ra chứ không lấy tiền ngân sách.

Thời gian tôi làm Chủ tịch xã, công việc kinh doanh tôi thường chỉ đạo ngoài giờ, không lấy giờ ở cơ quan để làm việc riêng", cựu Chủ tịch xã Phong Hải nói thêm.

Trước đó, báo Thanh Niên có bài phản ánh trường hợp ông Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải giai đoạn 2005 - 2015 sau khi về hưu đã trở nên giàu có bất thường, sở hữu hàng chục lô đất.

Trong thời gian ông Từ đương chức, UBND xã có nhiều việc làm gây bức xúc trong dân liên quan việc thực hiện chính sách tái định cư người dân vùng sạt lở ven biển, lạm thu hàng trăm triệu đồng nhiều khoản trái pháp luật...

Theo lãnh đạo UBND xã Phong Hải cho biết, qua rà soát mới đây đã có 57/143 trường hợp cấp sai đối tượng, trong đó có cả ông Nguyễn Mạnh (cháu ruột ông Từ, hiện là cán bộ Văn phòng UBND xã) vẫn được cấp đất và nhận hỗ trợ 10 triệu đồng.

Trong khi đó, có 8 hộ dân nằm trong diện tái định cư nhưng đã bị ai đó giả mạo hồ sơ, chữ ký để nhận tiền hỗ trợ tái định cư.

Đặc biệt là hộ bà Hoàng Thị Thu (thôn Hải Thành) có nhận đất tái định cư nhưng số tiền hỗ trợ của nhà nước đã bị người khác giả mạo hồ sơ ký khống để chiếm đoạt.

Đối chiếu hồ sơ thì số CMND trong danh sách ký nhận tiền với số trên giấy CMND của bà Thu là khác nhau.

Bà Thu đã nhiều lần đến UBND xã để khiếu nại nhưng đều không được giải quyết và do không có tiền nên đến nay vẫn chưa làm nhà được.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP