Trong nước

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lãnh 5 năm tù

Cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị hội đồng xét xử tuyên mức án 5 năm tù về tội 'chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước'.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 11-12, Cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tòa án đưa ra xét xử kín với cáo buộc chủ mưu, chỉ đạo và nhiều lần nhận tài liệu về vụ án Nhật Cường thông qua điều tra viên Phạm Quang Dũng.

Sau buổi sáng xét xử kín, trưa cùng ngày, TAND TP Hà Nội tuyên các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm trong vụ án "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Ông Chung bị xác định có vai trò chính trong vụ án nên TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo mức án cao nhất 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Bị cáo Phạm Quang Dũng (37 tuổi), cán bộ công an của C03 Bộ Công an, bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Trung, tài xế riêng của ông Chung, bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Anh Ngọc, 46 tuổi, cựu phó trưởng phòng thư ký biên tập Văn phòng UBND Hà Nội, lãnh 18 tháng tù cùng về tội danh "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Phần tuyên án các cơ quan báo chí được bố trí ngồi phòng riêng xem qua màn hình tivi để thông tin.

Phiên tòa do thẩm phán Trương Việt Toàn làm chủ tọa, kiểm sát viên giữ quyền công tố là ông Khuất Hữu Ánh và Đỗ Minh Tuấn.

An ninh được thắt chặt trước phòng xét xử cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Ảnh: DANH TRỌNG


Bản án nhận định bị cáo Nguyễn Đức Chung có vai trò chính trong vụ án. Tại tòa, ông Chung thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn.

Ông Chung có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư… nên tòa án tuyên mức hình phạt dưới khung so với cáo trạng truy tố.

Ba bị cáo còn lại cũng thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên bị tuyên mức án dưới khung hình phạt so với cáo trạng truy tố.

Trao đổi với báo chí sau phiên tòa, luật sư Ngô Kim Lan bào chữa cho bị cáo Phạm Quang Dũng và luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Trung, đều cho biết bản án không nêu phần dân sự và hình phạt bổ sung.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết thêm tại phiên tòa, cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung và ba bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố và gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Do vấn đề về sức khỏe nên bị cáo Nguyễn Đức Chung được cho ngồi để trả lời xét hỏi và nghe tuyên án.

Trong vụ án này, ông Chung bị xác định vai trò chủ mưu đánh cắp tài liệu mật liên quan đại án Nhật Cường. Bị cáo Phạm Quang Dũng là người thực hành, Trung và Ngọc là người giúp sức.

Theo cáo trạng, trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra xác định ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án này, ông Chung đã thông qua một tổng giám đốc công ty để "móc nối" với Dũng, khi đó đang là cán bộ C03 được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường.

Sau khi được chủ tịch Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường, từ tháng 7-2019 đến tháng 6-2020, Dũng đã nhiều lần lấy thông tin, tài liệu hoặc đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14, C03 để lấy cắp tài liệu mật.

Cựu điều tra viên đã cung cấp thông tin, tài liệu cho ông Chung qua 3 hình thức: thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy, sử dụng phần mềm Viber để chuyển file ảnh chụp tài liệu và dùng Viber để trao đổi thông tin.

Kết quả điều tra xác định Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật’ liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó 2 lần chuyển 7 tài liệu cho ông Chung.

Bản cáo trạng cho thấy cựu điều tra viên Phạm Quang Dũng đã lên kế hoạch và nhiều lần liều lĩnh thực hiện hành vi đánh cắp tài liệu mật.

Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định và kết luận trong số những tài liệu bị đánh cắp trên có 9 tài liệu bí mật nhà nước thuộc độ "Mật".

Cơ quan điều tra đánh giá, cả 4 bị cáo là cán bộ từng công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, am hiểu pháp luật và các nghiệp vụ về đấu tranh phòng chống tội phạm nên có thủ đoạn "hết sức tinh vi", lợi dụng công nghệ để xóa dấu vết, che giấu.

Tác giả: THÂN HOÀNG - DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP