Trong nước

Cựu cảnh sát tố cáo Đại tá công an nhận 260 triệu đồng chạy án lên tiếng

Cựu cảnh sát từng công tác tại Công an TP.Thanh Hóa (người bị tòa án kết án về tội Trộm cắp tài sản) khẳng định mình đã đưa cho “sếp” 260 triệu đồng để nhờ chạy án. Không chạy được án, nhiều lần đòi không được tiền nên anh này viết đơn tố cáo thượng cấp gửi cơ quan chức năng.

Chiều 29/11, PV Báo Người Đưa Tin đã làm việc với anh Đỗ Đức Hiếu (SN 1989), trú tại thôn 8, xã Hoằng Quang, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa - người đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhận 260 triệu đồng để giúp anh này chạy án.

Theo anh Hiếu, năm 2015, sau khi tốt nghiệp trường học viện Cảnh sát nhân dân, anh này được phân về công tác tại đội Cảnh sát trật tự, Công an TP.Thanh Hóa. Ngày 18/7/2018, khi đi làm về đơn vị, anh này thấy một chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade của người vi phạm lâu ngày không có người tới lấy, đã phủ đầy bụi bẩn. Lúc này, Hiếu đã lấy chiếc xe máy mang đi sửa chữa để sử dụng. Đến khoảng 11h ngày 19/7/2018, anh Hiếu được Đại tá Phương gọi lên phòng của ông này để hỏi về thông tin liên quan chiếc xe máy mà Hiếu đã lấy. Theo chỉ đạo của Đại tá Phương, Hiếu đã cùng với một số người trong đội Điều tra Công an TP.Thanh Hóa tới tiệm sửa xe để lấy chiếc xe máy về giao nộp cho cơ quan.

Tối cùng ngày, Hiếu cùng với một đồng nghiệp cùng cơ quan tới nhà riêng của ông Phương ở đường Triệu Quốc Đạt, TP.Thanh Hóa để nhờ “sếp” tạo điều kiện bỏ qua sai phạm.

Hình ảnh Đại tá Phương được đăng kèm với đoạn ghi âm tố ông này nhận 260 triệu đồng để chạy án.

Hiếu kể lại: “Khi tới nhà, ông Phương nói với tôi: "Bây giờ việc của cháu đối với bác thì thoải mái thôi, bác tạo điều kiện nhưng phải báo cáo Ban giám đốc, phải có kinh phí để báo cáo". Tôi nghe ông Phương nói vậy thì có cho vào phong bì 50 triệu đồng cùng với một túi hoa quả rồi ra về. Đến ngày 20/7/2018, tôi mang chiếc xe ô tô của mình đi cầm đồ lấy 200 triệu đồng, sau đó đi taxi đến phòng làm việc của ông Phương tại Công an TP.Thanh Hóa. Khi gặp ông Phương, tôi để lại 200 triệu đồng trên bàn làm việc của ông Phương và nhờ ông này giúp. Ông Phương nói, thôi cứ về đi để bác báo cáo với Ban giám đốc, không phải lo lắng gì cả. Nhưng, ngay sau đó tôi bị đình chỉ công tác. Khoảng 15 ngày sau, tôi đến nhà riêng của ông Phương và đưa tiếp 10 triệu đồng. Ông Phương nói, bây giờ sự việc như thế rồi, bác đang bàn với Viện kiểm sát để xin không khởi tố cháu, để cháu viết đơn xin ra quân về kiếm việc gì làm”.

Tuy nhiên, theo anh Hiếu, trái ngược với lời hứa của ông Phương, khoảng 1 tháng sau anh này có quyết định tước quân tịch và khởi tố bị can về tội Trộm cắp tài sản. Hiếu đã đến nhà ông Phương để xin lại số tiền đã đưa vì ông này không giúp được mình, nhưng nhận được câu trả lời: “Thôi về đi xong việc bác gửi lại số kinh phí cho mà trang trải, còn việc này để bác bàn với Viện kiểm sát đình chỉ vụ án để không bị án tích”. Hiếu tiếp tục hi vọng và yên tâm ra về. Nhưng sau đó, Đỗ Đức Hiếu bị Viện kiểm sát truy tố về tội Trộm cắp tài sản và bị Tòa án Nhân dân TP.Thanh Hóa kết án 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội danh trên.

Theo anh Hiếu, sau khi bị tước quân tịch, bị kết án, anh này đã nhiều lần tới nhà riêng và phòng làm việc của Đại tá Phương để hỏi xin lại số tiền mình đã đưa nhờ chạy án. Tuy nhiên, lần nào ông Phương cũng khất lần và không muốn trả lại. Ngày 19/11, Hiếu nhận được điện thoại của ông Phương gọi nói lên phòng làm việc gặp. Tại đây, Hiếu và ông Phương trao đổi với nhau để xác định số tiền chính xác mà “sếp” đã nhận để chạy án. Hiếu khẳng định, tổng 3 lần anh này đưa cho Đại tá Phương 260 triệu và muốn xin lại đủ số tiền đó, còn ông Phương thì nói mình nhớ chỉ nhận 150 triệu. Đại tá Phương đưa 150 triệu trả lại, do không đủ số tiền mình đã đưa nên Hiếu đã bỏ ra về. Ngày 21/11/2018, Hiếu đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo hành vi của thượng cấp.

Đơn kêu cứu của Hiếu gửi các cơ quan chức năng tố Đại tá Phương nhận 260 triệu đồng chạy án cho mình, dù không thành nhưng lại không chịu trả lại.

Hiếu cho hay, bản thân anh cảm thấy rất ân hận vì một chút lòng tham mà đã biến mình thành người phạm tội. Không còn cách nào khác, anh phải đi vay nặng lãi, cầm cố xe để có tiền “chạy án” với hy vọng giữ được sự nghiệp, thoát được vi phạm pháp luật nhưng đều bất thành.

“Tôi vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và tôi cũng không trách cứ gì ai cả. Bây giờ tôi nghĩ không còn gì cả. Mất hết cả sự nghiệp và phải mang án. Trong khi mình phải đi vay nặng lãi, cuộc sống đang rất khổ nên phải đòi lại tiền về trả nợ. Số tiền hơn 200 triệu tôi phải đi vay lãi ngày, trong khi tôi không có việc làm, vợ ở nhà nghỉ sinh, 2 đứa con nhỏ, bố thì bị bệnh. 260 triệu đồng đó không lấy được thì tôi phải sống làm sao, lấy tiền đâu mà trả nợ. Ông Phương đã đẩy tôi đến con đường cùng rồi”, anh Hiếu nói.

Anh Hiếu cho hay, do nhiều lần đòi tiền nhưng không được nên bất đắc dĩ anh này mới ghi âm lại cuộc nói chuyện để tự bảo vệ mình chứ không phải cố tình “chơi xấu” để cài bẫy “sếp”.

Mới đây, anh Hiếu đã làm việc với cơ quan Điều tra của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và Thanh tra Công an tỉnh Thanh Hóa để cung cấp các thông tin liên quan nội dung mình tố cáo. Hiếu cho hay, nội dung ghi âm và lá đơn tố cáo đăng lên mạng xã hội là của mình, nhưng không phải do anh này đăng tải. Anh Hiếu đã gửi hơn 30 lá đơn (kèm USB ghi âm) tới rất nhiều các cơ quan chức năng Trung ương và Thanh Hóa tố cáo Đại tá Phương.

Trước đó, trao đổi với PV, Đại tá Phương thừa nhận, giọng nói trong đoạn băng ghi âm phát tán trên mạng xã hội là của ông. “Thằng lính của anh đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân về hành vi trộm cắp. Có tiếng nói của anh. Hắn có đưa quà, đưa cáp nhưng anh trả lại mãi không được. Tiền đó đã đưa cho tập thể để trả lại cho nó, nhưng nó cố tình không nhận. Nếu nhận tiền anh làm gì phải tước danh hiệu công an. Nó đưa lên như này là mục đích bôi nhọ anh”, Đại tá Phương cho biết thêm.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xác nhận, chiều 29/11, bộ Công an đã công bố quyết định thanh tra liên quan đến việc anh Hiếu tố cáo Đại tá Phương nhận tiền chạy án.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP