Pháp luật

Cựu cán bộ Eximbank hầu tòa vì 264 tỷ đồng tiết kiệm 'bốc hơi'

Theo lệnh của Lê Nguyễn Hưng, 6 nhân viên lập hàng loạt giấy tờ để ông ta lấy hết tiền trong tài khoản tiết kiệm của khách.

Ngày 22/11, TAND TP HCM mở phiên xử Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi) cùng 5 đồng phạm nguyên là nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank chi nhánh TP HCM) về tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo khoản 3 Điều 179 BLHS năm 2015, khung hình phạt 5-10 năm tù.

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Kỳ Hoa.

Theo cáo trạng, bà Chu Thị Bình gửi tiết kiệm hơn 245 tỷ đồng và trở thành khách hàng VIP tại Eximbank chi nhánh TP HCM. Từ năm 2014 đến 2016, Lê Nguyễn Hưng (Phó giám đốc chi nhánh) cùng cấp dưới nhiều lần đến nhà bà Bình để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà này, Hưng sử dụng hộ chiếu của người cô vợ để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit tại Eximbank chi nhánh TP HCM, lập giấy giả mạo bà Bình ủy quyền cho hai người khác rút hơn 245 tỷ đồng trong 11 tài khoản tiết kiệm của nữ đại gia.

Hưng chỉ đạo nhân viên (Thủy và các bị cáo) lập giấy ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt để làm giả hàng loạt hồ sơ rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán, rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Qua đó, ông ta chiếm đoạt thêm 19 tỷ đồng của hai khách hàng khác để mua 850.000 USD.

Hưng sau đó dùng 152 tỷ đồng để mua 41.853 chỉ vàng SJC của Eximbank chi nhánh TP HCM, số còn lại rút ra tiêu xài cá nhân.

Bà Bình (phải) cùng luật sư tại tòa. Ảnh: Kỳ Hoa.

Hồ Ngọc Thủy cùng 5 đồng phạm bị cáo buộc đã không thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng của nhà băng.

Trong đó, Thủy tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt 240 tỷ đồng, các bị cáo còn lại phải chịu trách nhiệm với khoản thiệt hại 3-15 tỷ. Eximbank chi nhánh TP HCM đã thanh toán toàn bộ số tiền bị mất cho bà Bình cùng hai khách hàng.

Nhà chức trách xác định Hưng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999. Do ông ta đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đang truy nã quốc tế, sẽ xử lý sau khi bắt được.

Tại tòa hôm nay, riêng Thủy, các bị cáo còn lại đều được tại ngoại. Bà Bình đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Eximbank chi nhánh TP HCM là bị hại của vụ án.

Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 23/11.

Tác giả: Kỳ Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Cựu cán bộ Eximbank.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP