Tin Hà Tĩnh

Cựu binh thắng kiện phường: Chủ tịch Hà Tĩnh yêu cầu kiểm tra, xử lý

Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu TX Hồng Lĩnh khẩn trương vào cuộc xử lý vụ việc một thương binh thắng kiện phường nhưng không được thi hành án.

Theo văn bản do Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bùi Khắc Bằng ký, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao thị xã Hồng Lĩnh khẩn trương kiểm tra, xử lý các nội dung liên quan theo thẩm quyền, làm rõ trách niệm đối với cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật.

Vì sao bản án không được thực thi?

Trong 2 năm, đã có 7 vản bản của các cơ quan công quyền ở TX Hồng Lĩnh đôn đốc yêu cầu thi hành án, song UBND phường Đậu Liêu đã đưa ra nhiều lý do để khước từ.

Tại văn bản ngày 30/11/2015, phường cho rằng, bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên không có căn cứ, không đúng sự thật.

Một loạt văn bản của các cơ quan tố tụng, chính quyền cấp trên yêu cầu UBND phường thực hiện bản án nhưng đến nay ông Chức vẫn chưa có chứng nhận sở hữu đất


Phường đã kiến nghị Viện trưởng VKS tối cao, TAND tối cao..., đề nghị xem xét, hủy bản phúc thẩm bản án số 05 ngày 25/8/2015 của TAND tỉnh.

Ngày 29/3/2016, TAND tối cao đã có văn bản trả lời với nội dung: “Sẽ xem xét đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính”.

Hơn 1 năm trôi qua, không có bất cứ đoàn làm việc hay văn bản hành chính nào từ TAND tối cao đề cập đến vụ án này.

Bà Nguyễn Thị Anh Thơ - Phó Viện trưởng VKSND TX Hồng Lĩnh cho biết, theo quy định thì bản phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án, và buộc những người thi hành án phải chịu trách nhiệm thi hành án ngay bản án.

“Trong trường hợp phường Đậu Liêu có kháng nghị lên cấp cao nhưng các cấp này không ra văn bản hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành án, thì việc thi hành bản án vẫn phải diễn ra”, bà Thơ nói.

Văn bản của UBND TX Hồng Lĩnh khẳng định Chủ tịch phường Đậu Liêu không chấp hành chỉ đạo của cấp trên

Việc phường Đậu Liêu chậm trễ thi hành án cũng được VKSND TX Hồng Lĩnh chỉ ra tại văn bản số 01 ngày 26/12/2016, đồng thời khẳng định, việc chậm trễ này đã vi phạm điều 12 Nghị định 71.

“Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch phường Đậu Liêu vì đã chưa chỉ đạo cán bộ chuyên môn thực hiện bản án hành chính phúc thẩm của TAND Hà Tĩnh”, văn bản nêu.

UBND TX Hồng Lĩnh cũng đã nhiều lần ráo riết yêu cầu cấp dưới thi hành bản án.

Tại văn bản số 31 ngày 11/1/2017 do ông Nguyễn Văn Hổ (Chủ tịch TX lúc đó) ký đã khẳng định phường Đậu Liêu chưa chấp hành chỉ đạo của cấp trên.

Ông Hổ giao Phòng Nội vụ thanh tra công vụ đối với Chủ tịch phường này.

Sau hàng loạt chỉ đạo của cấp trên, đến ngày 15/6/2017 phường Đậu Liêu mới lập hồ sơ trình phòng ban chuyên môn của TX Hồng Lĩnh để xem xét cấp giấy chứng nhận đất cho ông Bùi Quang Chức.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của VieNamNet, khi phường Đậu Liêu trình hồ sơ lên thì bị Phòng TN&MT TX Hồng Lĩnh trả về với lý do “hồ sơ không đủ điều kiện”.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP