Nghi Xuân

Cương Gián: Vụ tiền mất đất xã chẳng giao: Do có sự xáo trộn, luân chuyển cán bộ

Đó là lời biện minh của cán bộ xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) liên quan đến sự việc 16 hộ dân ở thôn Nam Mới của xã này đã đóng tiền mua đất nhưng vẫn không có đất.

  >> Nghi Xuân: Mua đất của xã, tiền mất mà đất chẳng thấy

Trước đó, vào năm 2012, UBND xã Cương Gián có thông báo về việc xã sẽ tiến hành cấp 89 lô đất cho con em địa phương có nhu cầu theo chủ trương xét giao đất có thu tiền.

ht24h

Sau khi nhận được thông báo trên, thôn rồi xã đã tiến hành xét các đối tượng.

Sau khi xét duyệt, UBND xã Cương Gián đã có văn bản thông báo công khai danh sách 89 đối tượng đủ điều kiện giao đất và cấp giấy CNQSD đất. Đồng thời yêu cầu những đối tượng trên đến Ủy ban để nộp tiền và tiến hành bốc thăm các lô đất.

Các hộ dân đang chỉ vào những lô đất của mình bắt được. Các hộ dân này đã nộp đầy đủ tiền cho xã và tiến hành bốc thăm. Sau khi được phân lô các hộ dân đã cắm mốc phân giới thế nhưng sau hơn 2 năm các 16 hộ dân này phát hiện mình không đủ điều kiện để cấp đất

Đến cuối năm 2014 (hơn 2 năm sau khi thu tiền đất) có 16/89 đối tượng vẫn không được cấp giấy CNQSD đất. Quá bất ngờ, các đối tượng này lên UBND xã hỏi thì mới tá hỏa biết mình không đủ điều kiện để được xét giao đất!

Theo như lời của các cán bộ xã Cương Gián và Phòng TNMT huyện Nghi Xuân thì 16 bộ hồ sơ của 16 hộ dân không đủ điều kiện đã được trả về để bổ sung lại. Tuy nhiên, những hộ dân này cho biết, họ chỉ làm hồ sơ một lần duy nhất và không hề được thông báo về chuyện bổ sung hồ sơ.

Ông Trương Văn Thanh, một hộ dân đã nộp tiền nhưng không được cấp đất cho biết: “Sau khi xét xong hồ sơ, chính quyền xã yêu cầu chúng tôi phải nộp tiền. Trong vòng 3 ngày nếu không nộp tiền thì sẽ không được cấp đất nữa. Gia đình tôi phải đi vay nóng để nộp cho xã số tiền 140 triệu đồng. Nhưng đến bây giờ đã hơn 2 năm, chúng tôi vẫn chưa thấy đất”.

Chính quyền xã Cương Gián bắt người dân nộp tiền đặt cọc. Trong vòng 3 ngày mà không nộp tiền mua đất thì sẽ bị cắt, đồng thời mất luôn số tiền đặt cọc khiến nhiều hộ dân phải đi vay nóng với lãi suất cắt cổ
Chính quyền xã Cương Gián bắt người dân nộp tiền đặt cọc. Trong vòng 3 ngày mà không nộp tiền mua đất thì sẽ bị cắt, đồng thời mất luôn số tiền đặt cọc khiến nhiều hộ dân phải đi vay nóng với lãi suất cắt cổ

“Hơn nữa xã cũng bắt chúng tôi phải nộp một khoản tiền đặt cọc là 3 triệu đồng. Nếu trong vòng 3 ngày mà không nộp đủ số tiền đất cho xã thì không được cấp đất nữa, đồng thời cũng mất luôn 3 triệu đồng tiền đặt cọc”, ông Thanh cho biết thêm.

Các hộ đều có nhu cầu mua một lô đất cho các con ra ở riêng nhưng vì thời gian xã giao quá gấp gáp nên rất nhiều gia đình chấp nhận đi vay nóng với lãi suất cắt cổ để đóng cho xã.

Điều khiến chúng tôi bất ngờ là đến tháng 6/2013, UBND huyện Nghi Xuân mới tiến hành xét các hồ sơ xin của các hộ dân nhưng xã Cương Gián đã thu tiền của các hộ dân từ tháng 2/2013. Vậy trong vòng 4 tháng (từ tháng 2/2013 – 6/2013) với 89 bộ hồ sơ tương đương với số tiền hơn 7 tỷ đồng xã thu được sử dụng vào mục đích gì?

Hơn nữa, một điều khá mập mờ là theo như cán bộ xã Cương Gian biện hộ là sau khi 16 bộ hồ sơ không đủ điều kiện bị trả về, chính quyền xã đã thông báo cho các hộ dân để bổ sung. Tuy nhiên sau khi nộp hồ sơ bổ sung cho huyện thì các hộ vẫn không được cấp đất.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Biên, Cán bộ địa chính xã Cương Gian cho rằng do thời điểm đó, UBND huyện Nghi Xuân đang có sự xáo trộn, luân chuyển cán bộ nên không có chủ trương cấp đất nữa.

Tuy nhiên, các hộ dân nơi đây cho biết, họ chỉ làm hồ sơ một lần và không hề được xã thông báo bổ sung hồ sơ như vị cán bộ địa chính xã này giải thích.

Và điều này cũng được ông Hoàng Tiến Anh, Trưởng phòng TNMT huyện Nghi Xuân khẳng định.

“Chúng tôi cũng đã nắm được vấn đề đất đai ở xã Cương Gián. Sau khi hồ sơ được xã trình lên chúng tôi đã xem xét, trong đó có 16 bộ hồ sơ không đủ điều kiện nên chúng tôi trả về và yêu cầu bổ sung. Nhưng không thấy xã bổ sung. Kiểm tra tại phòng giao dịch một cửa, thì không thấy xã Cương Gián bổ sung hồ sơ của 16 hộ dân này”, ông Anh cho biết.

Ông Anh cũng cho biết, việc UBND huyện chưa xét duyệt hồ sơ mà chính quyền xã Cương Gián đã thu tiền của dân là sai.

“Sắp tới chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xem việc đúng sai như thế nào. Khi có kết luận cụ thể thì sẽ có hướng xử lý”, ông Anh cho biết.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP