Pháp luật

Cưỡng chế kê biên hơn 70 triệu cổ phiếu của ông Hà Văn Thắm

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OGC) đã công bố thông tin về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản ông Hà Văn Thắm của Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội.

OGC thông tin tài sản kê biên, xử lý gồm hơn 68,779 triệu cổ phiếu đứng tên Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo (Hà Văn Thắm là chủ doanh nghiệp) tại OGC; hơn 3,33 triệu cổ phiếu đứng tên Hà Văn Thắm tại OGC.

Theo công văn 3362 ngày 13/8, tài sản đã bị kê biên, xử lý để thi hành án đảm bảo cho nghĩa vụ của Hà Văn Thắm đối với Nhà nước. Vì vậy, Hà Văn Thắm và doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không được sử dụng các tài sản này để tham gia thỏa thuận dưới bất cứ hình thức nào, trong đó bao gồm cả quyền thỏa thuận với các cổ đông khác tại OGC, không được thực hiện quyền sở hữu, quyền định đoạt, quyền cổ đông tại OGC từ thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi Hà Văn Thắm thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án.

Cưỡng chế kê biên số lượng cổ phần của ông Hà Văn Thắm tại OGC. Ảnh: Việt Hùng.

Do Hà Văn Thắm và doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không được sử dụng tài sản đã bị kê biên, để thực hiện quyền chủ sở hữu, quyền định đoạt đối với tài sản, nên người đại diện theo ủy quyền và doanh nghiệp Hà Bảo không có tư cách pháp lý để đại diện cho Hà Văn Thắm và Hà Bảo thực hiện quyền chủ tài sản tại OGC, cho đến khi Hà Văn Thắm thực hiện xong nghĩa vụ về thi hành án.

Trước đó, số lượng 84 triệu cổ phiếu của doanh nghiệp Hà Bảo tại OGC đã bị Toà án Nhân dân TP. Hà Nội phong toả trong vụ án kinh tế liên quan đến Hà Văn Thắm. Cùng liên quan đến vấn đề cổ phần của cổ đông Hà Bảo, HDBank cũng gửi văn bản tới đại hội đồng cổ đông bất thường của OGC hồi tháng 2, yêu cầu tước bỏ quyền sở hữu và đại diện 16 triệu cổ phiếu, tương đương 5% vốn OGC của cổ đông Hà Bảo.

Theo HDBank, nhà băng này và Hà Bảo có giao dịch vay nợ và đc thế chấp bởi 16 triệu cổ phiếu OGC. Tuy nhiên, hiện nay đã qua thời điểm đáo hạn đã rất lâu nhưng Hà Bảo vẫn không tiến hành chi trả. HDBank đã yêu cầu Hà Bảo chuyển giao 16 triệu cổ phiếu thế chấp để ngân hàng tiến hành thanh lý tài sản.

Dù vậy, phía Hà Bảo đã né tránh và kéo dài thời gian thực hiện thủ tục. Hiện nay, ngân hàng đang làm việc với cơ quan quản lý để phong toả 16 triệu cổ phiếu OGC của Hà Bảo.

Ngoài ra, trong thời gian qua, việc khởi tố vụ án tại Oceanbank đã khiến OGC mất toàn bộ nguồn vốn đầu tư tại ngân hàng này (khoảng 1.250 tỷ đồng), các khoản công nợ gần như phải tất toán, trong đó có khoản công nợ chưa đến hạn.

Năm 2017, OGC ghi nhận 1.280 tỷ đồng tổng doanh thu nhưng chi phí tới 1.711 tỷ đồng khiến công ty lỗ ròng 471 tỷ đồng, thấp hơn mức lỗ 794 tỷ của năm 2016. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động bất động sản chiếm rất nhỏ, chỉ 49 tỷ đồng, còn lại chủ yếu đến từ hàng hóa và dịch vụ lần lượt là 557 tỷ đồng và 528 tỷ đồng, các hoạt động khác cũng đóng góp 146 tỷ đồng.

Nguyên nhân thua lỗ năm 2017 được lý giải do trích lập dự phòng khoảng 844 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu trừ đi ảnh hưởng của việc trích lập dự phòng này thì mức lợi nhuận sau thuế đạt 372 tỷ đồng.

OGC đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2018 là 1.393 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 188 tỷ đồng.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP