Cuộc sống

Cười đau ruột với “bố mẹ chúng ta” dùng facebook: Cắm mặt vào điện thoại suốt ngày, í ới hỏi con cách trả lời inbox,

Nhiều người lên chức ông, chức bà bắt đầu tập tành với việc sử dụng fecebook, suốt ngày dán mắt vào chiếc điện thoại, hỏi con cái về việc check inbox, comment. Thậm chí tới buổi họ còn quên ăn vì facebook.

Đi làm mà suốt ngày nhận được điện thoại của bố mẹ hỏi về facebook

Bố mẹ anh Tuấn đều là cán bộ công chức nhà nước nghỉ hưu. Thời gian đầu, khi chưa biết sử dụng facebook, họ suốt ngày than buồn chán, chỉ biết làm bạn với luống rau trong vườn, hay chăm sóc hoa ở ban công hoặc làm bạn cùng chiếc ti vi, cùng nhau chơi cờ.

Thấy con cái đi làm, đến tối trở về nhà, con nào con nấy cứ ôm khư khư chiếc điện thoại, họ tỏ ra giận dỗi, còn trách con cái “suốt ngày dám mắt vào điện thoại, suốt ngày phây với chả book, book”.

Thấy vậy, vợ chồng anh Tuấn bàn với nhau sẽ hướng dẫn bố mẹ vào facebook cho khuây khỏa. Để thuyết phục, anh còn liệt kê ra những cái hay, thú vị của mạng xã hội như facebook có thể giúp kết nối được bạn bè, trò chuyện trực tiếp với gia đình con trai đang ở nước ngoài, dù cách xa hàng nghìn cây số. Facebook còn là nơi cập nhật nhanh nhất những thông tin về xã hội cũng như chia sẻ tâm trạng cá nhân…

Lưỡng lự một thời gian rồi bố mẹ anh cũng bắt đầu tập tành dùng facebook. Chỉ sau một thời gian ngắn, họ nghiện luôn, suốt ngày nhờ con hướng dẫn cách inbox, chia sẻ, comment.

“Từ ngày bố mẹ biết dùng facebook, tôi đi làm nhưng suốt ngày phải nghe điện thoại của họ hỏi về cách chia sẻ bài lên trang cá nhân như thế nào. Hướng dẫn cách conment, inbox, thậm chí còn mua hàng online.

Có lúc đi ngang qua phòng thấy bố mẹ hai người ngồi hai nơi, mắt chăm chú vào điện thoại, thỉnh thoảng lại cười một mình. Những lúc có món gì ngon hoặc nhà có giỗ, mẹ lại livetream trực tiếp cho vợ chồng em trai đang ở nước ngoài, chụp hình đưa lên mạng. Chỗ nào tôi cũng thấy có bình luận của bố mẹ”, anh Tuấn chia sẻ.

Cũng từ ngày tham gia vào thế giới ảo, chưa một lần vợ chồng anh phải nghe bố mẹ than buồn chán, không có việc gì làm. Anh cũng không bị bố mẹ trách móc suốt ngày dán mắt vào chiếc điện thoại nữa. Ngược lại, bố mẹ anh còn nghiện facebook đến nỗi quên ăn, quên ngủ.

"Nếu trước đây 22h là bố mẹ đã đi ngủ thì dạo này ông bà tớ 23h30 vẫn chưa buồn tắt đèn trong phòng. Thấy vậy, nhiều lúc mình phải sang giục bố mẹ đi ngủ. Nhưng ông thì kêu bận đang chát với người bạn đã lâu không gặp. Bà thì bảo đang đọc một tâm sự này trên hội nhóm nọ kia cuốn hút quá nên đang chờ người kia chia sẻ tiếp nên không thể đi ngủ được", anh Tuấn cười nói.

Nửa đêm gõ cửa phòng con cái nhờ hướng dẫn facebook

Chị Phương Thảo (32 tuổi) vui vẻ chia sẻ, từ ngày làm quen với facebook, chị thấy cuộc sống của mẹ chồng chị như được sang trang mới. Mẹ chồng nghỉ hưu 2 năm nay. Đàn cháu đã lớn không phải ẵm bồng, trông giữ. Con cái đi làm, cháu đi học, suốt ngày bà tỏ ra buồn chán vì không biết chuyện trò với ai.

Chị Thảo quyết định mua cho mẹ chồng chiếc điện thoại cảm ứng rồi hướng dẫn bà cách vào facebook. Dần quen, mẹ chồng chị suốt ngày tập trung cao độ vào facebook, vui vẻ, nói cười nhiều hơn. Ngày nào đi làm về vợ chồng chị cũng nghe mẹ chồng luyên thuyên kể chuyện trên facebook.

“Ngày nào tôi cũng nhận được hàng chục cuộc điện thoại của mẹ chồng hỏi cách comment, chia sẻ bài, bình luận… Có đêm, vợ chồng đang ngủ say phải giật mình khi nghe mẹ chồng gõ cửa chỉ để hỏi cách trả lời tin nhắn qua facebook như thế nào. Có hôm, 2, 3 giờ sáng vẫn thấy mẹ chồng cập nhật trạng thái, bình luận trong các hội nhóm phụ nữ, nội trợ. Thậm chí, bà còn chụp ảnh tự sướng đăng tải lên trang cá nhân với những status rất ý nghĩa…”, chị Thảo chia sẻ.

Chị Tuyết Mai cho biết mỗi ngày vợ chồng chị tranh thủ ít nhất nửa tiếng đồng hồ để hướng dẫn bố chồng cách sử dụng facebook. Bố chồng thích làm thơ, mong muốn được nhiều độc giả biết đến nên chị đã đăng tải lên facebook. Những tác phẩm của ông thu hút người đọc, chia sẻ kèm theo lời bình luận khen ngợi khiến ông thích thú nên quyết định sử dụng facebook để chủ động phản hồi độc giả.

“Thời gian này bố chồng đang tập tành nên liên tục hỏi về cách sử dụng. Thậm chí, nhiều lúc đi làm, không trực tiếp hướng dẫn được, nói qua thì ông không hiểu nên sốt sắng chạy xe lên tận công ty của chồng để được hướng dẫn.

Hàng chục bài thơ ấp ủ từ trước đến nay được “bung lụa” trên facebook. Nhận được phản hổi tích cực nên ông vui lắm, suốt ngày đêm chăm chú vào chiếc điện thoại. Ông còn nói, biết facebook thú vị vậy thì đã sử dụng sớm hơn. Ông còn khoe có những người bạn hơn 20 năm rồi bây giờ mới được “gặp lại”, mừng lắm”, chị Mai vui vẻ cho biết.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP