Giải trí

Cuộc sống viên mãn của Quán quân Sao Mai đầu tiên

Nhớ về thời điểm bắt đầu theo đuổi con đường ca hát vào năm 14 tuổi, ca sĩ Phương Nga chia sẻ mẹ một mực phản đối. Sau 16 năm kể từ khi giành giải cao nhất cuộc thi Sao Mai đầu tiên, chị có nhiều thay đổi trong sự nghiệp cũng như đời sống riêng…

16 năm kể từ khi đăng quang ngôi vị quán quân lần đầu tiên cuộc thi Sao Mai (tên ban đầu là Liên hoan Tiếng hát Truyền hình toàn quốc), ca sĩ Phương Nga đang đạt đến sự vững chắc nhất định cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống gia đình. Đặc biệt, trong tháng tới đây chị sẽ bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành Âm nhạc học, một việc khá hiếm đối với các nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc.

“Hậu Sao Mai đến giờ tất nhiên tôi đã thay đổi rất nhiều, cả về giọng hát cũng như trải nghiệm cuộc sống. Nhiều người nói tôi “im hơi lặng tiếng” vì không thấy xuất hiện nhiều, thực ra không hẳn như vậy”, ca sĩ Phương Nga mở đầu cuộc trò chuyện.

Vừa qua, Phương Nga cùng chồng là nghệ sĩ Đào Nguyên Vũ đã cùng "tái xuất" trong đêm nhạc “Sóng đàn Hà Nội”, do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức.

Từ cô sinh viên Nhạc viện tỏa sáng tại Sao Mai…

Nhớ về thời điểm bắt đầu theo đuổi con đường ca hát vào năm 14 tuổi, ca sĩ Phương Nga chia sẻ về sự “mâu thuẫn” trong quan điểm của bố và mẹ. “Mẹ tôi nhất mực phản đối tôi theo đuổi âm nhạc, vì sợ con gái vất vả đi sớm về khuya mà lại không ổn định. Nhưng ngược lại, bố tôi lại hết mực ủng hộ. Ông đam mê âm nhạc nhưng lại không có duyên, nên truyền lại hết đam mê ấy cho con gái mình.”

Ca sĩ Phương Nga tràn đầy cảm xúc, nhớ lại chặng đường thi Sao Mai của mình khi có mặt trong đêm chung kết Sao Mai 2017.


Chị nhớ thời điểm thi Sao Mai vào năm 2001, khi ấy vẫn còn học năm 2 Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Thế nhưng, 2 năm 2001 - 2002 lại cũng chính là khoảng thời gian ca sĩ Phương Nga đón nhận kha khá những biến động tích cực.

Tỏa sáng tại hàng loạt cuộc thi, liên hoan âm nhạc giải Nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội (2001), giải Nhất Sao Mai (2001) và Cúp Bạc Liên hoan Âm nhạc mùa xuân Bình Nhưỡng (2002) là những cú hích đầu tiên để cái tên Phương Nga xuất hiện trên “bản đồ” âm nhạc Việt Nam.

Với chất giọng soprano - nữ cao trữ tình đầy màu sắc, âm sắc trong vắt và tràn đầy tình cảm, Phương Nga khi ấy được đánh giá là giọng ca thính phòng sáng giá của nghệ thuật Thanh nhạc Việt Nam, cùng “thế hệ vàng” với những tên tuổi khác như Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh,…

"Song hỷ lâm môn", năm 2001 cũng chính là thời điểm bắt đầu cho mối duyên với “người em” kém 1 tuổi, ca sĩ Đào Nguyên Vũ, sau này trở thành người chồng ca sĩ Phương Nga hết mực yêu thương.

“Tôi với chồng tôi khi ấy học chung lớp tại Nhạc viện, cùng lớp với Trọng Tấn, NSƯT Hồng Vy... Khóa 1999 - 2003 năm ấy ra trường có 9 người thì đều đang rất thành công với sự nghiệp âm nhạc”. Dù Nguyên Vũ đã theo đuổi “chị” từ lâu, nhưng phải đến khi 2 người cùng thi Sao Mai, họ mới chính thức “bén duyên” và đám cưới đến không lâu sau đó.

…đến cuộc sống viên mãn

Con đường nghệ thuật của Phương Nga kể từ sau Sao Mai diễn ra khá bằng phẳng, bài bản nhưng không hề yên ắng như người ta vẫn nghĩ.

Hoàn thành xong cao học, chị quay lại làm giảng viên khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Phương Nga là “thầy” của rất nhiều giọng ca nổi tiếng như Bích Hồng (giải Ba dòng dân gian năm 2011), Thu Hằng (giải Nhất dân gian năm 2015), Hoàng Ái Linh (giải triển vọng năm 2015) hay năm nay có Phan Ngọc Ánh (giải Nhì dòng dân gian).... Bên cạnh đó, từ 2001 đến nay chị cũng cho ra mắt ba album là “Bóng cây Kơ nia”, “Ơi cuộc sống mến thương” (album acoustic lần đầu tiên thực hiện bởi giọng ca thính phòng) và “Hoa và nhạc”.

Với sự rèn luyện, trau dồi không ngừng nghỉ cả về giọng hát lẫn chuyên môn thanh nhạc, trưởng thành trong suy nghĩ, giọng ca của Phương Nga ngày càng đằm thắm, ngọt ngào và trải đời hơn.

Nữ ca sĩ chia sẻ, thời gian vừa ngoài tập trung thời gian cho công tác đào tạo, giảng dạy tại Nhạc viện và chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sĩ chị vẫn đi hát, nhưng không hát đại trà mà chỉ tham gia những show diễn quan trọng như gần đây nhất là chương trình “Sóng đàn Hà Nội” nên khán giả mới có cảm giác như chị “im hơi lặng tiếng”.

Ca sĩ Phương Nga có cuộc sống hạnh phúc bên...

... ca sĩ Đào Nguyên Vũ.

Phương Nga bộc bạch: “Dù cho đến tận bây giờ mẹ tôi vẫn giữ quan điểm nhất mực phản đối nghiệp âm nhạc vì thấy nó vất vả và không ổn định, nhưng về phía tôi, tôi lại thấy mình sung sướng, vì tôi yêu sự huyền ảo lung linh của ánh đèn sân khấu và nhất là những tràng vỗ tay của khán giả, đó là động lực vô cùng lớn đối với nghệ sĩ chúng tôi.”

Và cũng không thể không nhắc đến nguồn động lực lớn nhất bên cạnh Phương Nga, ca sĩ Đào Nguyên Vũ chồng chị. Hai vợ chồng ở chung nhà, làm chung trường nên mọi thứ đều cùng nhau, gần như lúc nào cũng “dính” lấy nhau. Hạnh phúc của 2 người được xây đắp từ sự đồng cảm, sẻ chia mọi thứ trong cuộc sống. “Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là anh ấy yêu vợ, thương con, hết lòng với công việc kể cả đi diễn lẫn giảng dạy”, nữ ca sĩ không giấu được vẻ hạnh phúc.

Ca sĩ Đào Nguyên Vũ bên cạnh tài năng thanh nhạc đáng nể với chất giọng tenor (nam cao) cũng khá thành công trong công tác đào tạo tại Khoa Thanh nhạc học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ít ai biết anh chính là thầy của một số cái tên nổi tiếng như Trần Anh Quân Idol, Hữu Tuấn (giải Ba Sao Mai 2013 dòng dân gian) hay giọng ca opera thành danh tại Hungary Ninh Đức Hoàng Long, Hoàng Thanh Long – Huy chương Bạc Tài năng trẻ toàn quốc...

Nếu bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành Âm nhạc học, Phương Nga sẽ trở thành một trong số ít nghệ sĩ đạt được học vị cao trong lĩnh vực âm nhạc, và là tiến sĩ âm nhạc trẻ nhất.

Phương Nga cho biết, sau khi bảo vệ tiến sĩ thành công, chị sẽ có sự trở lại mạnh mẽ với sân khấu, mở đầu là liveshow thực hiện cùng với chồng vào năm 2018, dự kiến có sự góp mặt của những giọng ca tên tuổi như Trọng Tấn, Tùng Dương…

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP