Tin Hà Tĩnh

Cuộc sống nơm nớp lo bên bờ sông Ngàn Sâu

Nhiều năm nay, người dân ở xóm Tùng Lân, thôn Phúc Xá, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hết sức lo lắng bởi tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Một số gia đình đã di dời nhà nhưng vẫn đối mặt với mối nguy lở đất.

Sạt lở thêm nghiêm trọng bởi "cát tặc"

Thôn Phúc Xá, xã Đức Hòa có gần 1km sông Ngàn Sâu đi qua, trong đó có trên 10 hộ thuộc xóm Tùng Lân nằm sát bờ sông. Do tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng đã có 3 hộ chủ động dịch chuyển, làm nhà mới, cách xa bờ sông. Nhưng mối nguy hiểm vẫn luôn đe dọa, phải sẵn sàng phương án di dời nhà lần hai.

Cách đây hơn 10 năm, tuyến kè qua đây đã được đầu tư xây dựng, nhưng hiện nay do thay đổi dòng chảy nên hầu như toàn bộ móng và thân kè đã bị sụt lún. Sạt lở đã làm tê liệt luôn tuyến đường dân sinh trên bờ kè. Nhiều năm nay, người dân không thể lưu thông được. Có hộ, nhà chỉ cách bờ sông còn 7 - 10m.

Đưa chúng tôi về địa điểm bị sạt lở, anh Phan Duy Quỳnh (trú tại xóm Tùng Lân, thôn Phúc Xá, xã Đức Hòa) cho hay: “Gia đình chúng tôi sống ở đây hàng chục năm nay. Từ khi có bờ kè cuộc sống người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng 3, 4 năm trở lại đây sạt lở dưới phần chân bờ kè ngày càng nghiêm trọng, nhiều hộ dân phải di dời nhà”.

“Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên, liên tục cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng sạt lở bờ sông trở nên ngày càng nghiêm trọng” - anh Quỳnh cho biết thêm.

Người dân xóm Tùng Lân ngày càng phải đối mặt với nhiều nỗi lo sợ. Bởi đây là khu vực thấp trũng nhất của xã Đức Hòa, thường xuyên phải chịu thiệt hại do thiên tai, lũ lụt.

Ông Phan Thanh Ái (56 tuổi), chỉ tay về phía khu vực bờ kè lo lắng: “Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, trong khi đó tình trạng khai thác cát trộm diễn ra thường xuyên, chúng tôi sống ở ấy rất nóng ruột. Một số đêm đến tầm rạng sáng nghe tiếng thuyền khai thác cát trộm, chúng tôi chỉ biết ra quan sát chứ không làm được gì”.

Tính mạng người dân bị uy hiếp

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa (huyện Đức Thọ) cho biết: “Dòng chảy qua các mùa mưa lũ phần nhiều có tác động vào bờ kè, khiến tình trạng sạt lở diễn ra từ 3 năm nay. Nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng, tu sửa kè chống sạt lở kiên cố gần như nằm ngoài tầm của xã.

Xã đã từng đề xuất trong các chương trình phòng chống thiên tai, phòng chống bão lụt, đề nghị đem vào những công trình trọng điểm. Đã 3 năm đề xuất nhưng vẫn chưa được phê duyệt, nên chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị”.

Sạt lở đất ven sông Ngàn Sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội, uy hiếp tính mạng, tài sản của nhân dân thôn Tùng Lân (huyện Đức Thọ). Hy vọng, trong lộ trình đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, các cấp, các ngành liên quan sớm vào cuộc khảo sát và có phương án khắc phục sạt lở đất tại khu vực này để người dân yên tâm ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

“Trong năm 2017, UBND xã Đức Hòa đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành bắt giữ 19 lượt phà hút cát trái phép. Trong đó, xã trực tiếp bắt 2 vụ, chuyển cho huyện Đức Thọ xử lý và 12 lượt đẩy đuổi vì không thể bắt được, vì nhiều lúc phương tiện không thể cơ động kịp. Đây là địa bàn giáp ranh giữa các huyện nên công tác xử lý có phần khó khăn hơn”, ông Thắng thông tin thêm.

Tác giả: Lệ Quyên - Minh Thư

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP