Nhân ái

Cuộc đời cơ cực của bé gái 5 tuổi mắc bệnh tim bị bố mẹ quên lãng

Bố mẹ chia tay, bé gái mang trong mình căn bệnh tim hiếm gặp phải sống với ông bà ngoại nghèo khó. Dù biết cháu mình có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào, nhưng ông bà già yếu đành bất lực vì không thể có đủ tiền để đưa cháu đến bệnh viện.

Mới 5 tuổi, bé gái bị bố mẹ bỏ đi biệt tích

Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng vị Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng vượt qua chặng đường sình lầy, trơn trượt, cũng phải vất vả lắm mới đến được gia đình ông Hà Văn Qúy (SN 1970) và vợ là bà Ngân Thị Lan (SN 1973, trú tại bản Chôm Muỗng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, Nghệ An).

Những ngày cuối cùng của năm, khi khắp phố phường, bản làng đều rộn ràng sắc xuân, chuẩn bị đón chào năm mới, nhưng căn nhà nhỏ của vợ chồng ông bà vẫn đìu hiu trong cái lạnh đến tê tái của đất trời xứ Nghệ.

Cháu Lô Thị Trúc Linh đã bị bố mẹ bỏ đi từ khi mới lên 5 tháng tuổi...

“Đây là một trong những hộ gia đình thuộc diện khó khăn nhất của xã và huyện. Ông bà còn phải nuôi cháu ngoại bị bệnh tim, nhà nghèo đến nỗi ông bà không có tiền để đưa cháu đi bệnh viện. Chính quyền địa phương cũng hết sức quan tâm nhưng số tiền đi viện, điều trị cho cháu lớn quá. Giờ chỉ còn cách nhờ Báo Dân trí giúp đỡ thôi, chứ không biết bấu víu nơi đâu cả…”, ông Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy huyện Con Cuông chia sẻ.

Trong căn nhà sàn nhỏ, chẳng có một vật dụng gì đáng giá, ông Qúy và bà Lan cũng co ro trong manh áo mỏng tang. Thấy chúng tôi vào cháu Lô Thị Trúc Linh (SN 2012) ngồi cạnh bà bên bếp lửa để sưởi ấm. Không đủ ấm, cơ thể bé Linh vẫn run lên bần bật, phải ép mình vào vòng tay của người bà để cho đỡ lạnh hơn. Nhìn cháu nước da nhợt nhạt xanh như tàu lá chuối, khiến những người có mặt ai cũng cảm thấy thương.

Hồ sơ bệnh án cháu Linh.

Giờ cả hai ông bà Quý Lan đang rất đau đầu và lo lắng cháu của mình bị bệnh tim. Ông bảo, nếu cháu không được chữa trị thì nguy lắm...

Bà Lan nói: “Bố mẹ bỏ nhau từ lúc cháu mới tròn 5 tháng tuổi. Sau đó không lâu mẹ hắn cũng đi lấy chồng nghe nói ở tận Hải Phòng kia. Lâu rồi, mẹ nó có về thăm con đâu. Còn bố nó thì biệt tích từ lâu rồi. Giờ cháu ở với ông bà thôi. Có gì thì ăn, còn không cũng nhịn đói cả. Hai thân già này cũng chẳng làm được gì nữa”.

Mong được mổ tim để cứu cháu

Cách đây không lâu, khi Trúc Linh đang học mầm non cháu bất ngờ bị ngất lịm đi. Các cô giáo sơ cứu rồi đưa em lên bệnh viện huyện cấp cứu. Tại đây các bác sĩ cho biết Trúc Linh bị bệnh tim bẩm sinh dạng hiếm gặp cần được chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị.

Dù rất thương cháu nhưng ông Qúy không có đủ điều kiện để đưa cháu xuống bệnh viện tuyến tỉnh. “Hai vợ chồng bây giờ còn nợ mấy chục triệu tiền vay hộ nghèo, muốn đưa cháu đi khám ở tỉnh lắm nhưng không có tiền nên đưa nó về nhà uống thuốc thôi”, ông Qúy cho biết

Cháu Linh sống với ông bà nội nay cũng yếu. Mỗi lần lên cơn ông bà lại lo lắng chạy đôn chạy đáo.

Thấy gia cảnh của ông bà Quý và cháu Linh quá khó khăn, ông Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông đã có chút quà động viên cháu và gia đình. Ông Hùng mong muốn, Báo Dân trí sẽ là cầu nối hữu hiệu nhất, giúp cháu Linh vượt qua nỗi đau này.

Sau khi được điều trị tại bệnh viện huyện, Trúc Linh được ông bà đưa về nhà và điều trị bằng thuốc. Thi thoảng em lại bị ngất lịm đi, mỗi lúc như vậy ông bà chỉ biết ôm lấy cháu kêu cứu nhờ bà con thôn bản đưa ra ngoài bệnh viện tuyến huyện. Cứ như thế đã nhiều lần Trúc Linh được “cấp cứu”, được bà con thôn bản bế chạy trong đêm đi cấp cứu.

“Bây giờ ông bà không dám để cháu một mình nữa. Bà đi đâu là cháu theo đó, để khi nó có ngất thì còn biết đường mà hô hoán kêu cứu. Tôi cũng sợ lắm nhưng nhà không có tiền, ăn cho cháu còn không có thì nó lấy đâu ra tiền mà đi xuống thành phố chữa bệnh”, bà Lan nghẹn ngào.

Vốn đã nghèo, lại phải nuôi dưỡng cháu bị bệnh tim nên ông bà phải vay ngân hàng lấy tiền mua thuốc cho cháu.

Bản thân bà Lan cũng quanh năm đau ốm. Cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào thu hoạch trên đám rẫy với ít bắp ngô, hạt lúa mà mùa được mùa mất. Đã nhiều năm nay ai cho bộ quần áo cũ thì Trúc Linh mới có để mặc, Tết này ông bà cũng khó để mua cho em bộ quần áo mới.

Nước mắt lăn dài trên đôi gò má của người bà, thương cháu nhưng nghèo khổ quá bà cũng chẳng biết làm sao để cứu nó. Dù các bác sỹ đã khuyên nếu không được điều trị kịp thời thì Trúc Linh có thể gặp nguy hiểm bất kỳ khi nào.

Cháu Linh thi thoảng lại được cô giáo đưa đón về tận nhà, và động viên cháu mỗi khi cháu bị bệnh lên cơn ....

“Hoàn cảnh của cháu hết sức khó khăn, bố mẹ đã bỏ nhau nên thiếu sự quan tâm chăm sóc. Bây giờ lại mang bệnh nặng mà ông bà lại rất nghèo nên chúng tôi cũng mong các nhà hảo tâm, cơ quan chức năng quan tâm giúp đỡ để cháu có cơ hội được chữa bệnh, để được sống, được đi học như các bạn khác”, ông Vi Văn Vương - Phó chủ tịch UBND xã Mậu Đức, huyện Con Cuông chia sẻ.

Đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình ông Quý.

Chiều muộn cái lạnh như thêm buốt giá trong cơn mưa nặng hạt. Khuôn mặt gầy khô với nước da xanh nhợt của đứa trẻ thơ như tái đi. Nó chui cái cơ thể gầy ốm yếu vào lòng bà như tìm chút hơi ấm. Cuộc đời đã lấy đi của Trúc Linh quá nhiều điều, trút lên số phận em những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Rồi giờ đây em có thể phải mất đi cả sự sống nếu không được điều trị kịp thời.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2818: Bà Ngân Thị Lan, bản Chôm Muỗng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, Nghệ An.

SĐT: 01646.863.470 hoặc cô Vi Thị Huệ - hiệu Trưởng Mầm non Mậu Đức - nơi cháu bé đang theo học: 0919.569.327

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP