Trong nước

"Cùng hành động với người nghèo để phát triển"

Làm bạn của người nghèo phải có sự kiên trì, bền bỉ, tấm lòng đồng cảm và những cách tiếp cận, hỗ trợ phù hợp, tinh tế… Đó là những điều cô đọng trong tôi khi tìm hiểu những hoạt động của Trung tâm Phát triển vì người nghèo (PPC) Can Lộc.

Được thành lập dựa trên nền tảng của dự án Action Aid – một trong những tổ chức quốc tế được đánh giá là hoạt động thành công nhất ở Hà Tĩnh trong khoảng thời gian từ năm 1995-2005, Trung tâm Phát triển người nghèo Can Lộc có khá nhiều lợi thế khi bắt đầu “tác chiến độc lập”. Trước hết đó là được kế thừa và tiếp nối những chương trình, dự án triển khai thành công của AAV cùng với những kinh nghiệm, phương pháp thực hiện khoa học, hiệu quả. Bên cạnh đó, AAV còn để lại một đội ngũ cán bộ đã được tôi luyện và trưởng thành từ lò đào tạo hết sức khắt khe, nghiêm túc qua quá trình thực hiện các chương trình, dự án cụ thể. Có thêm sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm đã vững vàng tiếp nhận sự chuyển giao của AAV đồng thời nhanh chóng triển khai những chương trình, dự án mới.


Chị Từ Thị Phương Nga – Giám đốc PPC Can Lộc phân tích: Chúng tôi tiếp cận sự đói nghèo của người dân theo nghĩa rộng: nghèo về kinh tế, về tinh thần hay về tri thức, thông tin… Từ đó, các chương trình đã và đang triển khai đã hỗ trợ người nghèo trên mọi lĩnh vực ở nhiều xã nghèo trên toàn huyện. Chương trình an ninh lương thực được tiếp nối từ dự án AAV không chỉ phát huy hiệu quả tại 8 xã với mô hình tài chính vi mô mà còn mở rộng thêm các mô hình sinh kế ở nhiều xã nghèo khác. Chương trình quản trị địa phương hướng các hoạt động đến việc hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin, tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình cải cách hành chính công. Chương trình phát triển xã hội được triển khai rộng trên toàn huyện với các hoạt động trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, nâng cao kiến thức về giới, phòng chống HIV…


Các chương trình, dự án của Trung tâm Phát triển vì người nghèo Can Lộc dù triển khai ở lĩnh vực nào cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn bức thiết của người dân, đồng thời đều hướng tới mục tiêu khơi dậy sự tự giác, chủ động của người nghèo, thúc đẩy họ cùng hành động để thoát nghèo một cách bền vững. Mô hình quỹ tiết kiệm tín dụng được xây dựng từ chương trình an ninh lương thực là một ví dụ. Với việc lựa chọn đúng những địa phương có nhu cầu và khả năng xây dựng mô hình; tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quỹ một cách bài bản; xây dựng được những nguyên tắc, quy chế hoạt động hết sức chặt chẽ và hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để nhen nhóm cho hoạt động tín dụng quy mô nhỏ…, PPC Can Lộc đã nhân rộng các quỹ tiết kiệm tín dụng trên địa bàn 8 xã nghèo. Các quỹ này do Hội phụ nữ cơ sở đảm nhận và phục vụ chính cho những người phụ nữ nghèo. Người phụ nữ có quyền quyết định vay vốn vì vậy có sự chủ động khi bàn bạc kế hoạch phát triển kinh tế gia đình và dần giành quyền bình đẳng trong gia đình cũng như ở các hoạt động xã hội. Đến nay, đã có 4.700 thành viên tham gia các tổ TKTD với tổng dư nợ của các quỹ trên 11 tỷ đồng. Hàng ngàn lượt phụ nữ nghèo đã được nguồn vốn tiếp sức để thoát nghèo, trong đó có những phụ nữ đã trở thành những doanh nhân vi mô.


Hiện nay, ngoài các chương trình tiếp nhận từ AAV, Trung tâm Phát triển vì người nghèo Can Lộc đang triển khai các dự án: “Cấp tiền cho hộ nghèo để phát triển”; “Cải cách hành chính công”; “Hỗ trợ xây dựng và phát triển cây mây nếp tại vùng trà sơn”; chương trình phát triển nông thôn tổng hợp; “Môi trường vệ sinh và an toàn cho người dân Thịnh Lộc”… với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Đây là những dự án do PPC độc lập nghiên cứu, viết đề xuất dự án và nhận được sự phê duyệt của các nhà tài trợ. Các chương trình, dự án hướng tới người nghèo đang được tập thể cán bộ PPC tập trung thực hiện với trách nhiệm đối với người dân nghèo cũng như đối với các nhà tài trợ dự án. Hơn ai hết, mỗi cán bộ PPC đều tự nhắc nhở rằng phải nuôi giữ ngọn lửa nhiệt tình và không ngừng nâng cao kiến thức, đổi mới phương pháp tiếp cận thì mới có thể làm nên chiếc cầu nối vững chắc đưa nguồn vốn, tri thức và những cách làm mới đến với người nghèo, giúp họ vươn lên chiến thắng hoàn cảnh, đổi thay cuộc sống của chính mình.


Chính Thu

baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP