Trong nước

Cục trưởng Thi hành án Hà Nội: “Không bị tác động bởi quyền lợi riêng tư, lợi ích nhóm”

Ông Lê Xuân Hồng- Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội yêu cầu nêu cao trách nhiệm làm gương của người đứng đầu, xây dựng đội ngũ Chấp hành viên và công chức liêm chính, có phẩm chất đạo đức, không làm sai lệch bản chất vụ việc và không bị tác động bởi quyền lợi riêng tư, lợi ích nhóm.

Tại hội nghị giao ban công tác thi hành án dân sự đầu năm 2019 vừa diễn ra, ông Vũ Hồng Dương- Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các đơn vị và chấp hành viên tập trung rà soát phân loại và tổ chức thi hành án ngay các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước, các vụ việc phức tạp, kéo dài, các vụ án lớn, vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Tổng số việc phải thi hành là gần 33.000 việc, trong đó đã giải quyết xong hơn 8.700 việc/tổng số hơn 21.500 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 40,63%. Tổng số tiền phải thi hành trên 32.600 tỷ đồng, trong đó đã giải quyết xong trên 1.400 tỷ đồng/tổng số gần 23.500 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ trên 6%.

Việc thi hành án, thu hồi tài sản đối với ông Đinh La Thăng đang khiến Cục Thi hành án dân sự Hà Nội

Việc thi hành án, thu hồi tài sản đối với ông Đinh La Thăng đang khiến Cục Thi hành án dân sự Hà Nội "đau đầu" khi tài sản của ông Thăng chỉ có 1 nhà chung cư đứng tên với vợ, trong khi phải thi hành án số tiền lên tới hơn 600 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Dương thừa nhận vẫn còn những tồn tại như: kết quả thi hành án dân sự của toàn thành phố Hà Nội trong 4 tháng qua còn thấp, cách xa chỉ tiêu được giao. Số việc, tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau còn tăng cao.

Những sai sót trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ mặc dù đã được hạn chế nhưng vẫn còn. Công tác triển khai tự kiểm tra nội bộ chưa đồng bộ, thiếu nề nếp. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một vài Chi cục thi hành án dân sự chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đúng trọng tâm vướng mắc.

Khối lượng công việc tăng nhưng biên chế không tăng là một trong những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với các cơ quan thi hành án dân sự Hà Nội.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội yêu cầu các đơn vị và toàn thể công chức, người lao động thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Tư pháp về việc khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc.

Ngay từ những ngày đầu năm, tập trung xác minh, phân loại án, tổ chức thi hành án; các đơn vị cần phải xây dựng kế hoạch giải quyết án trọng điểm, án có giá trị thi hành lớn, án tín dụng ngân hàng. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, các giải pháp tổ chức thi hành án, trong đó chú ý những vụ án lớn, phức tạp, những vụ án liên quan đến tín dụng ngân hàng.

Về công tác tổ chức cán bộ, Cục trưởng Thi hành án dân sự Hà Nội nhấn mạnh việc nêu cao trách nhiệm làm gương của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ Chấp hành viên và công chức liêm chính, có phẩm chất đạo đức, không làm sai lệch bản chất vụ việc, không bị tác động bởi quyền lợi riêng tư, lợi ích nhóm.

Kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm, thiếu sót trong quá trình tổ chức thi hành án. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra kết hợp với việc tăng cường kiểm tra đột xuất, thông báo kết quả kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và cảnh báo, phòng ngừa những vi phạm, sai sót trên địa bàn.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP