Kinh tế

Cục Thuế Hà Tĩnh: Hiện thực hoá mục tiêu phấn đấu thu vượt dự toán ngay từ quý I

Theo nhận định chung năm 2013 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thách thức đối với nhiệm vụ huy động nguồn lực cho ngân sách nhà nước (NSNN) bởi nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh chưa thể hồi phục hoàn toàn, nhiều lĩnh vực, thị trường hàng hoá vẫn nan giải với vấn đề nợ xấu và hàng tồn kho…


Trong bối cảnh này, việc Cục Thuế Hà Tĩnh tự đặt ra mốc phấn đấu thu ngân sách cả năm đạt 4.170 tỷ đồng, tăng gấp gần 2 lần so với dự toán pháp lệnh được nhiều người xem là một sự liều lĩnh. Nhưng với niềm tin vào tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý chí vươn lên mạnh mẽ từ lâu đã trở thành truyền thống của chung mảnh đất cằn khô sỏi đá và của riêng đội ngũ cán bộ công chức ngành Thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh khẳng định, mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở.Cái cơ sở nền tảng đem đến cho Hà Tĩnh niềm tin mãnh mẽ chẳng phải yếu tố thiên thời hay địa lợi mà chính là sức mạnh từ nội lực, từ ưu thế của tinh thần “nhân hoà”. Đây cũng được xem như một bí kíp riêng để trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hà Tĩnh cũng tự tìm cho mình một cách thức giải quyết công việc, một hướng đi riêng để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Cục trưởng Đinh Nho Hậu, năm 2013, mạnh dạn đề ra mục tiêu thi đua cao nhất là thu đạt và vượt chỉ tiêu 4.170 tỷ đồng, bằng gần 150% dự toán pháp lệnh Cục Thuế Hà Tĩnh không chỉ muốn chứng minh thực lực của một đơn vị đã vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, mà hơn thế còn muốn ý chí quyết tâm, sáng tạo của toàn thể đội ngũ không phút giây nào được ngưng nghỉ mà luôn được phát huy ngày càng cao hơn. Nhất quán với mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm Cục Thuế đã chỉ đạo toàn Ngành thống nhất các giải pháp quản lý bao gồm: phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thu phí đường bộ ở địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; tập trung rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh để đưa hết vào diện quản lý thuế; tăng cường công tác khai thác thông tin từ hồ sơ kê khai kết hợp giám sát thực tế phát sinh thuế để phân tích, đánh giá rủi ro và lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh giám sát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các đơn vị kinh doanh và các nhà thầu nước ngoài… đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí phát sinh vào NSNN, nhất là thuế nhà thầu nước ngoài, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, chuyển nhượng tài sản và thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản được giải ngân vào những tháng cuối năm 2012. Với mục đích khơi thông nguồn thu, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các đơn vị thu triển khai tốt nhiệm vụ, Cục Thuế đã khẩn trương giao dự toán thu năm 2013 và dự toán quý I cho các huyện, thị xã, thành phố và trên 500 doanh nghiệp (DN) Cục Thuế quản lý; chỉ đạo toàn ngành triển khai kịp thời Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về việc gia hạn, giảm một số khoản thu NSNN để hỗ trợ DN; đồng thời Cục Thuế đã gửi các văn bản đề nghị Sở Tài chính điều chỉnh đơn giá thuê đất cho các DN hết thời kỳ ổn định; đề nghị Sở Tài nguyên môi trường, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng hoàn chỉnh hợp đồng thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân được nhà nước cho thuê đất nhưng chưa có hợp đồng thuê đất…, nhằm hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho công tác động viên nguồn lực vào NSNN.

Trong điều kiện khó khăn về kinh tế còn kéo dài, số DN gặp khó về tài chính dẫn đến sản xuất, kinh doanh cầm chừng, phải nợ thuế ngày càng tăng cao, tuy vậy những tháng đầu năm lại là thời điểm nhạy cảm nên việc áp dụng các biện pháp mạnh để thu nợ thuế rất khó thực hiện. Trước tình hình đó, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý và chi cục Thuế trực tiếp đôn đốc thu nợ thuế bằng các biện pháp từ thấp đến cao và giao chỉ tiêu thu nợ tối thiểu cho các đơn vị để thực hiện. Nhờ vậy, đã thu gọn số nợ thuế năm 2012 chuyển sang là 51,7 tỷ đồng. Ở một khía cạnh của công tác chống thất thu ngân sách, trong 3 tháng đầu năm, cơ quan Thuế các cấp đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện truy thu 4 tỷ đồng, truy hoàn 27 triệu đồng và phạt vi phạm hành chính gần 750 triệu đồng.

Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế cũng đã được thực hiện nhất quán tại Cục Thuế và tất cả các Chi cục Thuế của Hà Tĩnh, thể hiện thông qua việc thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; mở rộng hình thực kê khai thuế qua mạng gắn với thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại; triển khai kịp thời các chính sách giảm, gia hạn nộp thuế theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi và không gây phiền hà, nhũng nhiều cho người nộp thuế. Đặc biệt trong quý đầu năm, cơ quan Thuế các cấp đã tập trung giải đáp vướng mắc cho 2.243 lượt tổ chức, cá nhân, trong đó 923 lượt trực tiếp và 1.320 lượt qua điện thoại; cấp mã số thuế cho 94 DN, 24 hợp tác xã, 3 nhà thầu nước ngoài; tiếp nhận và xử lý 54 hồ sơ hoàn thuế, với số thuế đề nghị hoàn 402 tỷ đồng, tăng 147% so với cùng kỳ, trong đó số thuế đã thực hoàn đạt 374,5 tỷ đồng, tạo thêm nhiều thuận lợi để các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn vực dậy và phát triển sản xuất kinh doanh.

Với nhiều giải pháp tích cực được triển khai đồng bộ, thông suốt trong toàn ngành, tổng thu ngân sách từ thuế và phí 3 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 1.026 tỷ đồng, bằng 103% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao, bằng 144% dự toán Tổng cục Thuế giao quý I, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu không tính tiền sử dụng đất thì tổng thu là 910 tỷ đồng, đạt 112% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao, đạt 171% dự toán Tổng cục Thuế giao quý I và tăng 127% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là bằng nhiều giải pháp động viên thích hợp, khoản thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đã đạt 180% dự toán quý, tăng 479% so với cùng kỳ; thuế ngoài quốc doanh đạt 113% dự toán, tăng 52%; lệ phí trước bạ đạt 111% dự toán, tăng 60%; thu khác ngân sách đạt 52% dự toán, tăng 35% so với cùng kỳ. Theo đó Hà Tĩnh có 5 đơn vị lập thành tích thu vượt dự toán quý I tỉnh giao và tăng cao so với cùng kỳ là: Văn phòng Cục Thuế, các Chi cục Thuế Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Can Lộc và Kỳ Anh. Dù vẫn còn 3 quý nữa mới kết thúc năm ngân sách nhưng với kết quả thu quý I này, mục tiêu phấn đấu thu vượt 50% dự toán pháp lệnh cả năm của Hà Tĩnh đang dần trở thành hiện thực.

Tiếp tục khí thế thi đua và tinh thần quyết tâm, bước sang quý II, Cục Thuế Hà Tĩnh yêu cầu các phòng quản lý và chi cục Thuế tập trung rà soát lại các nguồn thu, phân tích làm rõ nguyên nhân từng sắc thuế, từng lĩnh vực đạt còn thấp để có biện pháp khắc phục, chỉ đạo thu có hiệu quả; tăng cường công tác giám sát kê khai thuế, đặc biệt là giám sát hồ sơ quyết toán thuế năm 2012 nhằm phát hiện việc kê khai sai, các dấu hiệu trốn lậu thuế, cố tình trây ỳ nợ thuế để thực hiện đôn đốc, kiểm tra đột xuất và theo kế hoạch tại DN; đẩy mạnh công tác rà soát đối tượng, điều tra doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh, nhất là các hộ ngành dịch vụ, ăn uống, kinh doanh vận tải, khai thác tài nguyên khoáng sản để làm cơ sở tính thuế, ấn định thuế; đồng thời tham mưu với chính quyền các cấp, phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc, nhằm quản lý có hiệu quả nguồn thu. Trước tình hình nợ đọng tiền thuế đang tăng cao, Cục Thuế chỉ đạo các chi cục Thuế và phòng chức năng tập trung triển khai và áp dụng các biện pháp phù hợp để thu hết số nợ đọng và số phát sinh trong quý II/2013. Thể hiện quyết tâm với mục tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đặt ra, Cục trưởng Đinh Nho Hậu cho biết, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ giành những phần thưởng xứng đáng cho các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích tăng thu, chống thất thu hiệu quả, nhưng cũng sẽ kiên quyết giảm trừ thành tích đối với các đơn vị có số nợ thuế mới cao và không đạt chỉ tiêu thu nợ đã giao. Đây vừa là ngưỡng, vừa là động lực để toàn Ngành phấn đấu hoàn thành dự toán thu quý II và 6 tháng đầu năm ở mức cao nhất.

Theo Tạp chí Thuế

  Từ khóa: Cục Thuế Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP