Các Sở - Ban - Ngành

Cục Thuế Hà Tĩnh: Biến quyết tâm thành hành động…

Thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong quý I/2013 đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2012, thu từ thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 4 tháng đầu năm ước đạt trên 579,547 tỷ đống, chiếm gần 56% tổng số thu của toàn Ngành và tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước…

Là những kết quả ấn tượng và đáng khâm phục của ngành Thuế Hà Tĩnh trong những tháng đầu năm 2013. Đây cũng chính là tấm gương sáng để cho toàn ngành Thuế học tập và noi theo.


Chủ động vượt khó


Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu chia sẻ, với mục tiêu thi đua cao nhất ngay từ những tháng đầu năm 2013, Cục Thuế Hà Tĩnh không chỉ muốn chứng minh thực lực của một đơn vị đã vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, mà hơn thế còn muốn thể hiện ý chí quyết tâm, sáng tạo của toàn thể đội ngũ cán bộ công chức thuế, không phút giây nào được ngưng nghỉ mà luôn được phát huy ngày càng cao hơn, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu NSNN là 4.170 tỷ đồng, bằng gần 150% dự toán pháp lệnh.


Biến quyết tâm thành hành động, ngay từ những tháng đầu năm 2013, ngành Thuế Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thu phí đường bộ ở địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; tập trung rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh để đưa hết vào diện quản lý thuế; tăng cường công tác khai thác thông tin từ hồ sơ kê khai kết hợp giám sát thực tế phát sinh thuế để phân tích, đánh giá rủi ro và lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh giám sát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các đơn vị kinh doanh và các nhà thầu nước ngoài… đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN.


Bên cạnh đó, nhằm khơi thông nguồn thu, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các đơn vị thu triển khai tốt nhiệm vụ, Cục Thuế đã khẩn trương giao dự toán thu năm 2013 và dự toán quý I cho các huyện, thị xã, thành phố đối với 500 doanh nghiệp (DN) lớn trên địa bàn; chỉ đạo toàn ngành triển khai kịp thời Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về việc gia hạn, giảm một số khoản thu NSNN để hỗ trợ DN; đồng thời Cục Thuế đã gửi các văn bản đề nghị Sở Tài chính điều chỉnh đơn giá thuê đất cho các DN hết thời kỳ ổn định…


Trong bối cảnh kinh tế khó khăn còn tiếp tục kéo dài, số DN hoạt động cầm chừng, phá sản, gặp khó khăn về tài chính phải nợ thuế ngày càng cao, Cục Thuế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng quản lý và chi cục thuế trực tiếp đôn đốc thu nợ thuế bằng các biện pháp từ thấp đến cao và giao chỉ tiêu thu nợ tối thiểu cho các đơn vị để thực hiện. Nhờ vậy, đã thu gọn số nợ thuế năm 2012 chuyển sang là 51,7 tỷ đồng.


Mặt khác, công tác chống thất thu, nợ đọng thuế đã được cán bộ thuế quyết liệt triển khai thông qua việc thanh, kiểm tra, qua đó phát hiện truy thu 4 tỷ đồng, truy hoàn 27 triệu đồng và phạt vi phạm hành chính gần 750 triệu đồng.


Nhờ những biện pháp triển khai đồng bộ và quyết liệt nêu trên, quý I/2013 ngành Thuế Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả ấn tượng và là “điểm sáng” của toàn ngành Thuế. Cụ thể, thu NSNN từ thuế và phí 3 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn đạt 1.026 tỷ đồng, bằng 103% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 144% dự toán Tổng cục Thuế giao trong quý I, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2012. Từ kết quả này là tiền đề khích lệ để ngành Thuế Hà Tĩnh phấn đấu thu vượt 50% dự toán pháp lệnh cả năm đang dần trở thành hiện thực.


Một điểm sáng khác của Cục Thuế Hà Tĩnh là kết quả thu từ thuế GTGT trong 4 tháng đầu năm 2013, đạt trên 579,547 tỷ đống, chiếm gần 56% tổng số thu của toàn Ngành và tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước. So với 2009 – năm đầu tiên thực hiện Luật thuế GTGT, cả Tỉnh chỉ thu được 318 tỷ đồng tiền thuế, thì đến năm 2010 tổng số thu thuế trên địa bàn đã đạt 503 tỷ đồng, năm 2011 đạt 749 tỷ đồng, kết thúc năm 2012 số thu của sắc thuế này đã vươn lên con số 1.202 tỷ đồng.


Ưu tiên cải cách thủ tục hành chính thuế


Cục Thuế Hà Tĩnh luôn chủ động nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, qua việc thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; mở rộng hình thực kê khai thuế qua mạng gắn với thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại; triển khai kịp thời các chính sách giảm, gia hạn nộp thuế đúng quy định, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi và không gây phiền hà, nhũng nhiều cho người nộp thuế.


Đặc biệt, trong quý đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã tập trung giải đáp vướng mắc cho 2.243 lượt tổ chức, cá nhân, trong đó 923 lượt trực tiếp và 1.320 lượt qua điện thoại; cấp mã số thuế cho 94 DN, 24 hợp tác xã, 3 nhà thầu nước ngoài; tiếp nhận và xử lý 54 hồ sơ hoàn thuế, với số thuế đề nghị hoàn 402 tỷ đồng, tăng 147% so với cùng kỳ, trong đó số thuế đã thực hoàn đạt 374,5 tỷ đồng, tạo thêm nhiều thuận lợi để các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn vực dậy và phát triển sản xuất kinh doanh.


Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế để mọi tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế; thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình sản xuất kinh doanh, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân đã kê khai gia hạn, giảm các khoản thu NSNN để hướng dẫn người nộp thuế thực hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để gia hạn, giảm sai quy định.


Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục tiến hành rà soát các DN, hộ kinh doanh cá thể, các DN thuê đất, bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để thực hiện tốt công tác quản lý, đưa hết đối tượng nộp thuế vào diện quản lý; triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ, phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế trong năm 2013 không quá 5%, đồng thời hạn chế, giảm thiểu nợ mới phát sinh.


Mặt khác, ngành Thuế Hà Tĩnh sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra các DN, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, dây dưa nợ thuế kéo dài, vi phạm quản lý, sử dụng hóa đơn và thực hiện ấn định thuế đối với các trường hợp vi phạm Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế; chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã tham mưu cho UBND cùng cấp kiện toàn hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, rà soát công tác quản lý, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, chính sách thuế…

Quý I/2013, thu NSNN của ngành Thuế Hà Tĩnh đạt 1.026 tỷ đồng, bằng 103% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 144% dự toán Tổng cục Thuế giao trong quý I, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2012. Đáng chú ý, thu từ thuế GTGT ước 4 tháng đầu năm đạt trên 579,547 tỷ đống, chiếm gần 56% tổng số thu của toàn Ngành và tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước.



Tạp Chí Tài Chính

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP