Trong nước

Cục Phòng chống tham nhũng lập ba đường dây nóng tố cáo tặng quà Tết

Ba số điện thoại đường dây nóng ngoài tiếp nhận tố cáo về tặng quà Tết trái quy định còn tố cáo những hành vi tham nhũng.

Ngày 28/12, lãnh đạo Cục Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ, cho biết đơn vị đã mở ba đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp tố cáo về tham nhũng, tiêu cực và tặng quà trái quy định dịp Tết Nguyên đán 2018.

Người dân khi phát hiện các hành vi tặng quà Tết, tham nhũng có thể gọi đến số điện thoại 08.048228, 0902.386.999, 0125.698.6688 của Cục Phòng chống tham nhũng. Cơ quan này sẽ tiếp nhận đơn thư, điện thoại tố giác, sau đó chuyển giao hồ sơ, thông tin cho ban ngành, địa phương có trách nhiệm xác minh, xử lý. Sau khi có kết quả, ban ngành, địa phương phải gửi báo cáo về Cục Phòng chống tham nhũng để tổng kết, báo cáo cấp trên có biện pháp xử lý tiếp theo.

Đây là năm thứ tư Cục Phòng chống tham nhũng công khai đường dây nóng. Trước đó vào trước và sau Tết Nguyên đán 2017, đường dây nóng đã nhận 56 nguồn tin tố giác tham nhũng, biếu - nhận quà Tết. Trong đó có 33 tin tố giác tham nhũng chủ yếu trong lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị, hàng cấm buôn bán; 23 tin còn lại tố giác việc biếu - nhận quà Tết trái quy định.

Năm 2007, Thủ tướng ký quyết định 64 về quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và cá nhân chỉ được sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để làm quà tặng trong những trường hợp mà chế độ nhà nước cho phép.

Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng, nhận thay người khác hoặc nhận qua các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác. Cơ quan, đơn vị khi nhận được quà tặng không đúng quy định phải giao lại cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan để xử lý theo quy định.

Tác giả: Phương Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP