Trong nước

Cục Hàng không đề xuất dừng thu phí vào sân bay

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền phí ôtô vào các sân bay.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi lên Bộ GTVT về việc đề nghị Bộ tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Cục Hàng không khẳng định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá.

Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá.

Cục Hàng không đề xuất dừng thu phí ôtô vào sân bay. Ảnh: Lê Quân.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong giai đoạn 2012-2015.

Kết luận chỉ ra hàng loạt vi phạm tại ACV. Trong đó, hanh tra Chính phủ đã chỉ ra việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa đón trả khách tại 21 chi nhánh cảng hàng không là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Cụ thể, từ 1/1/2012 đến 31/12/2015, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường lên tới 551 tỷ đồng.

Hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ôtô đưa, đón trả khách.

Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1.650.000 đồng.

Việc thu này “không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Tài chính có phương án xử lý việc thu phí ôtô 551 tỉ đồng sai quy định tại các sân bay.

Hai Bộ phải rà soát lại và báo cáo kết quả trong tháng 3 tới đây.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP