Kinh tế

Cục Hải quan Hà Tĩnh: Tín hiệu tích cực trong 2 tháng đầu năm

Với kim ngạch xuất nhập khẩu, số thu nộp ngân sách nhà nước tăng so với cùng kỳ năm 2020… đã cho thấy kết quả tích cực trong triển khai nhiệm vụ 2 tháng đầu năm 2021 của Cục Hải quan Hà Tĩnh. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung 3 nhóm giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2021.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ mọi lô hàng, phương tiện vận tải qua cửa khẩu Cầu Treo. Ảnh: Cục Hải quan Hà Tĩnh


Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh ngay đầu năm

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Hà Tĩnh, tính đến ngày 2/3/2021, đơn vị đã làm thủ tục cho 2.482 tờ khai hải quan, tăng 53,8% với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) đạt 687,97 triệu USD, tăng hơn 51% so với cùng kỳ năm 2020.

Với tín hiệu khả quan từ kim ngạch XNK đã giúp cho công tác thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong 2 tháng đầu năm đạt 1.033,69 tỷ đồng, đạt 17,8% dự toán năm 2021 và tăng 42,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo phân tích của Phòng Nghiệp vụ - Cục Hải quan Hà Tĩnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến số thu ngân sách tăng, do đầu năm đến nay, giá thành quặng sắt trên thế giới tăng cao nên khả năng Formosa Hà Tĩnh nhập hàng về nhiều để tránh tình trạng giá tiếp tục leo thang.

Bên cạnh đó, số thu này là kết quả của việc quyết liệt chỉ đạo về nhiệm vụ thu NSNN ngay từ đầu năm, tập trung vào các nhóm giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp của đơn vị.

Bên cạnh công tác chuyên môn, các đơn vị hải quan cũng đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, an ninh an toàn cơ quan luôn được đảm bảo, kỷ luật kỷ cương trong đội ngũ cán bộ công chức được siết chặt.

Phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2021

Theo ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh, năm 2021 đơn vị được giao dự toán thu ngân sách 5.180 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động XNK thì đây là nhiệm vụ khó khăn. Vì vậy, Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục tập trung, quyết liệt triển khai 3 nhóm giải pháp chính: Tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; nuôi dưỡng nguồn thu bền vững và tạo nguồn thu mới hiệu quả; triển khai các biện pháp, giải pháp chống thất thu NSNN.

Đối với giải pháp để thu NSNN, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã kịp thời phân bổ dự toán thu cho từng đơn vị và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thu NSNN năm 2021. Cụ thể, đơn vị tăng cường hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ về thuế cho các chi cục hải quan và các doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào NSNN, đồng thời không để phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi... Song song đó, cơ quan hải quan tăng cường công tác thu thập thông tin từ các doanh nghiệp lớn, dự án đầu tư lớn để nắm thông tin về hoạt động XNK, kim ngạch XNK... làm cơ sở đánh giá khả năng thu và xây dựng dự toán thu NSNN hàng năm sát thực tế.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị tích cực tuyên truyền, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục XNK.

Cùng với việc triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và hoạt động đầu tư trên địa bàn, đơn vị đang chú trọng kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua số lượng, chủng loại, giá tính thuế, thuế suất và xuất xứ hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị tăng cường hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan nhằm chống thất thu, tăng thu cho NSNN.

Những năm gần đây, trên địa bàn quản lý hải quan của Hải quan Hà Tĩnh, ngoài nguồn thu lớn từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, năm 2021 này, Hải quan Hà Tĩnh đặt kỳ vọng sẽ có thêm nguồn thuế XNK nếu dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, dự án điện gió Kỳ Anh MK được triển khai và đi vào hoạt động.

Năm 2021, vẫn được xác định là một năm khó khăn khi tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tình hình kinh tế thế giới, trong nước, Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực duy trì “mục tiêu kép” vừa triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công chức, người lao động khi thực thi nhiệm vụ.


Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: thoibaotaichinhvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP