Dự án đầu tư

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Diện mạo mới

Là công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp Quốc Môn đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng từ tháng 9/2014.

Lễ gắn biển công trình tại Nhà liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Do được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có mặt bằng chật hẹp, giao thông xuống cấp, trang thiết bị phục vụ việc kiểm soát thông quan lạc hậu, không tương xứng với tiềm lực giao thương và quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Do vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định đầu tư xây dựng mới cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với tổng mức đầu tư lên tới 160 tỷ đồng.

Ngày 22/8, Nhà liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp Quốc Môn đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gắn biển “Công trình chào mừng 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Nhân dịp này, các cá nhân xuất sắc trong quá trình thi công công trình đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn VINAINCON trao tặng bằng khen.

Nhà liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp Quốc Môn là công trình phục vụ cho Biên phòng, Hải quan… thực hiện nhiệm vụ của cả hai quốc gia Việt Nam- Lào, góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại và làm sâu sắc thêm tình đoàn kết và hữu nghị của hai nước.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, với sự phát triển của hành lang kinh tế Đông Tây, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có vai trò đặc biệt đối với việc tiếp cận Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan, Myanmar. Đây là cửa ngõ ngắn nhất để các tỉnh đông bắc những nước này tiếp xúc với biển, ra quốc tế.

Được biết, năm 2013, cửa khẩu đã đóng góp cho ngân sách hơn 220 tỷ đồng; từ đầu năm 2014 đến nay trên 100 tỷ đồng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Tiến Lực, Giám đốc Công ty CP xây lắp và sản xuất công nghiệp 3 thuộc Tổng công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON)- đơn vị thi công công trình cửa khẩu Cầu Treo – cho hay, do có vị trí địa lý đặc biệt, nằm trên đỉnh dãy Trường Sơn nên thời tiết tại vị trí công trình rất khắc nghiệt, phức tạp độ ẩm cao, sương mù ẩm ướt, mưa nhiều…. ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, sự phối hợp nhiệt tình của các đơn vị hữu quan cũng như sự nỗ lực hết mình của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên đơn vị nên tiến độ công trình bảo đảm theo yêu cầu. Hiện tại, công trình đang trong giai đoạn nước rút, tập trung hoàn thiện bàn giao để đưa vào sử dụng. Dự kiến hoàn thành và bàn giao vào tháng 9/2014.

Nguyễn Hường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP