Các Sở - Ban - Ngành

Cục Hải quan Hà Tĩnh được khen tặng Huân chương chiến công

Ngày 04/7/2013, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã ký Quyết định số 1170/QĐ-CTN tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh và tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho 01 tập thể, 03 cá nhân thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu tại Quyết định số 1171/QĐ-CTN.



Cục Hải quan Hà Tĩnh được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong việc phát hiện, đề xuất điều chỉnh chính sách và tổ chức triển khai truy thu thuế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.


Thành tích của Cục Hải quan Hà Tĩnh liên quan đến vụ việc Công ty Jan De Nul N.V và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Hai công ty này chuyên làm thủ tục tạm nhập tái xuất (TNTX) tàu hút cát phục vụ san lấp mặt bằng từ năm 2011 đến nay. Khi nhập khẩu, tàu chuyên dụng của các công ty này chứa một lượng lớn dầu để tự hành và phục vụ việc hút cát, san lấp mặt bằng dự án. Tuy nhiên, công ty chỉ làm thủ tục hải quan đối với các tàu hút cát theo loại hình TNTX. Đối với lượng nhiện liệu mang theo các tàu hút cát, do chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về loại hình xuất nhập khẩu, chính sách thuế nên công ty đã không kê khai nộp thuế.


Nhận thấy trong trường hợp này, nếu lượng nhiên liệu nói trên không phải kê khai tính thuế thì sẽ gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước (NSNN) đồng thời tạo ra sự không công bằng, không đồng nhất trong chính sách quản lý nhà nước về hải quan giữa các hàng hoá xuất nhập khẩu; lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng hướng dẫn doanh nghiệp khai báo số lượng xăng dầu mang vào khi tạm nhập phương tiện vào cảng để phục vụ thi công, đồng thời báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính để đơn vị thực hiện truy thu thuế đối với mặt hàng nhiên liệu nhập khẩu theo phương tiện tạm nhập để thi công tại cảng Sơn Dương.


Sau khi có hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã quyết tâm cao, vận động doanh nghiệp nộp số thuế truy thu là 86,4 tỷ đồng. Ngày 25/12/2012, hai công ty đã hoàn tất việc nộp 86,4 tỷ đồng tiền thuế vào NSNN.


Việc phát hiện, truy thu 86,4 tỷ đồng nêu trên là trường hợp đặc thù chưa từng được thực hiện trong ngành Hải quan. Trong qua trình thực hiện, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã gặp rất nhiều khó khăn như: số tiền truy thu lớn, rất dễ phát sinh một khoản nợ đọng khó đòi; số nhiên liệu này đã tiêu thụ từ năm 2011; nhà thầu thi công nước ngoài (Bỉ) không phải là chủ đầu tư dự án nên rất khó quản lý; việc truy thu thuế lại thực hiện theo chế độ hàng phi mậu dịch, phải nộp thuế ngay.


Kết quả truy thu thành công 86,4 tỷ đồng tiền thuế là nỗ lực và quyết tâm lớn của tập thể, cá nhân Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, góp phần chống thất thu cho NSNN. Qua sự việc này, đơn vị cũng đã phát hiện những kẽ hở trong chính sách để kịp thời tham mưu cho Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính sửa đổi chính sách quản lý nhà nước về hàng hoá đối với loại hình nói trên.


Còn 01 tập thể và 03 cá nhân thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba vì đã lập chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Tập thể, các cá nhân thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu được khen thưởng gồm: Phòng Thu thập xử lý thông tin và các ông: Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó cục trưởng, Nguyễn Văn Thọ – Trưởng phòng Thu thập xử lý thông tin và Nguyễn Văn Hà – công chức phòng Thu thập xử lý thông tin.


Thành tích của tập thể và cá nhân nói trên liên quan đến chuyên án mang bí số XHK09 do Cục Điều tra chống buôn lậu xác lập vào năm 2012 nhằm đấu tranh làm rõ những dấu hiệu của hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực TNTX xăng dầu.


Chuyên án đã phát hiện công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xăng dầu Hàng không Việt Nam lợi dụng loại hình TNTX xăng dầu để buôn lậu tiêu thụ nội 422.000 lít xăng Mogas 92, trị giá hơn 8 tỷ đồng và xác định thêm công ty trên đã thực hiện tái xuất khống để tiêu thụ nội địa 2.330 tấn xăng Mogas 92, trị giá khoảng 50 tỷ đồng.

Toàn bộ hồ sơ đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo customs.gov.vn


  Từ khóa: thất thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP