Giáo dục

Cụ bà 90 tuổi ở Anh lấy năm bằng cử nhân, thạc sĩ

Trong suốt 30 năm nghỉ hưu, cụ bà Joy Gibson đã hoàn thành 5 chương trình cử nhân, thạc sĩ và đang học để lấy bằng tiến sĩ.

Cụ bà Joy Gibson, 90 tuổi, tự nhận mình là sinh viên già nhất nước Anh. Kể từ khi nghỉ hưu 30 năm trước, bà đã hoàn thành một bằng cử nhân, một bằng thạc sĩ khoa học xã hội, hai bằng thạc sĩ nghiên cứu và một bằng thạc sĩ văn chương. Hiện bà theo học chương trình tiến sĩ tại Viện Shakespeare của Đại học Birmingham, Telegraph ngày 1/8 thông tin.

Bà Gibson sinh ra ở đảo Wight nhưng sinh sống chủ yếu ở tây London. Thời thơ ấu, bà học tại một trường tư thục dành cho nữ sinh. Trong suốt sự nghiệp, bà Gibson làm nhiều công việc. Bà từng là giáo viên truyền hình trước khi chuyển sang làm nhà báo ở một tạp chí.

Cụ bà Joy Gibson lấy năm bằng cử nhân và thạc sĩ trong 30 năm nghỉ hưu. Ảnh: Telegraph

Về hưu năm 60 tuổi, bà Gibson quyết định học lên đại học và bắt đầu với chương trình cử nhân triết học tại Đại học London Metropolitan (Anh). Sau đó, bà tiếp tục theo học thạc sĩ nghiên cứu về thời Phục hưng tại Đại học Sussex và tiếp tục lấy những bằng thạc sĩ khác ở đây.

Hiện, bà Gibson phải nghỉ ngơi một năm vì đã trải qua một cuộc phẫu thuật. Bà dự định tiếp tục đến trường vào mùa thu tới để hoàn thành bằng tiến sĩ vào đầu năm sau. Bà Gibson cũng đã bắt đầu suy nghĩ về một đề tài cho chương trình tiến sĩ tiếp theo của mình.

Ở độ tuổi 90 và không có gia đình, bà Gibson không gặp phải những vấn đề như nhiều sinh viên trẻ tuổi khác. Bà chỉ tập trung nghiên cứu thay vì phải phân chia thời gian cho các hoạt động ngoại khóa.

Cách đây 18 năm, bà là thành viên quan trọng của cộng đồng yêu kịch nghệ Học viện Shakespeare. Bà từng đóng nhiều vai diễn quan trọng và làm đạo diễn cho một số vở kịch ở học viện. Trong những năm gần đây, bà không còn tham gia những buổi thử giọng vì không còn nhớ nổi lời thoại.

Bà Gibson khuyên sinh viên trẻ không nên lãng phí thời gian và tiền bạc vào những ngành học kém hấp dẫn như quản lý sân golf. Thay vào đó, mọi người nên suy nghĩ về công việc thực sự muốn làm và những chương trình sau đại học.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP