Tin Hà Tĩnh

Cty Thanh Thành Đạt, Hà Tĩnh: Xây dựng Cụm công nghiệp không phép

Mặc dù chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và chưa có giấy phép xây dựng nhưng Cty TNHH Thanh Thành Đạt (Cty Thanh Thành Đạt) đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng một số hạng mục công trình tại dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Thanh Thành Đạt là một Cty đa ngành nghề (có trụ sở đóng tại số 34, đường Nguyễn Sỹ Sách, P.Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) với các lĩnh vực: Gỗ công nghiệp MDF, HDF, chế biến gỗ nội thất, cơ khí và kết cấu thép, xây dựng, vận tải hàng hải và đường bộ, nguyên liệu bột giấy, trung tâm giống cây trồng, trung tâm dạy nghề lái xe, BĐS.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn 2, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), hơn 1 tháng qua, Cty Thanh Thành Đạt huy động nhiều nhân lực cùng phương tiện máy móc, tiến hành thi công rầm rộ hạ tầng, nhà xưởng... tại cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, theo người dân, DN này tiến hành thi công dự án khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật, gây bụi bặm, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng an toàn giao thông và làm đảo lộn đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân địa phương.

Trước những sai phạm của DN, ngày 26/4/2019 và ngày 03/5/2019, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có 2 biên bản làm việc, và biên bản vi phạm hành chính. Nội dung biên bản làm việc chủ đầu tư thừa nhận: Cty Thanh Thành Đạt xây dựng công trình triển khai thi công xây dựng một số hạng mục như san nền, làm móng hàng rào, thi công móng nhà xưởng số sản xuất chính, thi công hố thu và các ống thoát nước. Các hạng mục thi công đều chưa có hồ sơ thiết kế được duyệt, định vị nhà số 4 chưa đúng với mặt bằng...

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu Cty Thanh Thành Đạt chấm dứt ngay hành vi vi phạm, dừng thi công các hạng mục và yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân của Cty TNHH Thanh Thành Đạt được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 07/02/2018.

Tại Quyết định phê duyệt do ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký, nội dung của dự án ghi chung chung là: Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân. Với mục tiêu đầu tư xây dựng đồng bộ và kinh doanh kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, tăng doanh thu cho DN, giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp ngân sách cho Nhà nước và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các hạng mục được phê duyệt gồm: Nhà điều hành, đường giao thông, hệ thống cấp nước, mương thoát nước, khu xử lý nước thải, hệ thống cấp điện và các hạng mục phụ trợ khác theo quy hoạch được duyệt. Dự án sử dụng hơn 13ha đất với tổng số vốn hơn 80 tỷ đồng.

Từ Quyết định phê duyệt dự án với những nội dung chung chung ấy, sẽ không có gì đáng nói, đáng ngại, nếu như Cty Thanh Thành Đạt tuân thủ theo quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thế nhưng, bằng cách nào đó, DN này “xoay ” từ đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân “thành” xây dựng Dự án Cụm Công nghiệp Cơ khí và kết cấu thép tại Xuân Lĩnh - Hà Tĩnh.

Ông Trần Quang Luận - Tổng giám đốc của DN này khẳng định với PV rằng họ đang thi công hạ tầng khu kỹ thuật cơ khí, chế biến thép, phục vụ cho KCN Formosa (Vũng Áng, Kỳ Anh). Dĩ nhiên, trong nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, không có mục nào đề cập đến việc này.

Cũng sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như, Cty Thanh Thành Đạt xin chủ trương và xây dựng nhà máy cơ khí, chế biến thép ở một địa điểm cách xa khu dân cư, và trong quá trình vận hành, sản xuất không sẽ ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, vị trí mà DN này lựa chọn và được UBND tỉnh cho phép, lại nằm vùng dân cư đông đúc, thuộc thôn 2, xã Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân).

Để tìm hiểu về ngành thép và chế biến thép, PV đã cuộc trao đổi với anh L.Minh (một quản đốc ở xưởng cơ khí, luyện thép đóng tại TP Đà Nẵng), anh này cho biết: “Đối với lĩnh vực cơ khí, chế biến thép, vấn đề quan trọng nhất là bảo vệ môi trường, như: khoảng cách an toàn từ nhà máy đến khu dân cư; quản lý chất thải nguy hại, thu gom xử lý bụi lò, xỉ lò phải thường xuyên và đảm bảo; hệ thống xử lý khí thải, chất thải rắn; các biện pháp đảm bảo tiếng ồn, trồng cây xanh phải được thực hiện đúng yêu cầu; quan trọng nhất là đảm bảo được nguồn nước... Nếu như không đảm bảo được các yêu cầu trên, thực hiện không đúng quy định thì việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường là chuyện không sớm thì muộn”.

Còn bà N, một người dân thôn 2, xã Xuân Lĩnh (có nhà đối diện, cách dự án của Cty Thanh Thành Đạt khoảng 40m) tỏ ra hoang mang và lo lắng khi thấy DN về xây dựng nhà máy tại địa điểm này.

“Họ (Cty Thanh Thành Đạt) bị người dân xã Xuân Hải (huyện Nghi Xuân) phản đối, xua đuổi bởi nhà máy băm dăm của DN đóng tại xã này gây ô nhiễm nghiêm trọng, có thể họ chuyển nhà máy băm dăm về đây. Chúng tôi lo lắm, chúng tôi mong Nhà nước hỗ trợ để chuyển nhà đi nơi khác chứ ở đây thì làm sao mà yên ổn, sản xuất và sinh hoạt được” - bà N cùng nhiều người dân thôn 2 cùng chung ý kiến đồng thuận.

Để truyền đạt lại ý kiến của người dân, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Luận - Tổng giám đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt. Tuy nhiên, ông Luận bác bỏ đối với những lo lắng của người dân địa phương. Và vị Tổng giám đốc này khẳng định rằng: “Chúng tôi đang cho xây dựng dự án Cụm công nghiệp cơ khí và kết cấu thép, hợp đồng với Formosa (Vũng Áng) để phục vụ qua lại với nhau”.

“Chúng tôi là một DN làm ăn đàng hoàng, đã hoàn thành xong mọi hồ sơ thủ tục rồi mới tiến hành xây dựng, làm gì có chuyện thi công khi chưa có giấy phép ở đây, chú (PV) nói rờ rờ...” ông Luận cũng khẳng định.

Giữa dự án xây dựng nhà máy băm dăm gỗ (lo lắng của người dân) và xây dựng Cụm công nghiệp cơ khí, kết cấu thép (theo như lời ông Luận). Thực tế, chưa có ai làm phép so sánh là dự án nào sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn khi nằm trong khu dân cư? Đây là những câu hỏi đang khiến người dân địa phương ngày đêm sống trong bất an, lo lắng.

Thanh Thành Đạt là một DN mạnh đóng tại địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Cty này cũng đã và đang xây dựng, vận hành nhiều nhà máy, xí nghiệp ở tỉnh Hà Tĩnh, điển hình là Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF tại Cụm công nghiệp Vũ Quang, huyện Vũ Quang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tại dự án Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Cty Thanh Thành Đạt đã ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng, tiến hành xây dựng ồ ạt khi chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ chưa được thẩm định, chưa được Sở Xây dựng Hà Tĩnh cấp phép.

Nghiêm trọng hơn, DN này đã cố tình “lách” chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh từ dự án Đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân thành xây dựng dự án Cụm Công nghiệp Cơ khí và kết cấu thép tại Xuân Lĩnh - Hà Tĩnh.

Từ những bước đầu triển khai dự án, DN này đã tỏ ra “xảo quyệt”, “đánh tráo” khái niệm để qua mặt cơ quan chức năng và người dân, kể cả việc triển khai thi công khi chưa được phép. Thì liệu khi đi vào hoạt động, Cty Thanh Thành Đạt có đảm bảo được quy định của Nhà nước về vấn đề môi trường? Lời giải này chỉ có các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh mới giải đáp được.

Và trước những sai phạm được nêu tại Biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng ngày 26/4/2019 của Thanh tra Sở Xây dựng, đến nay đã gần một tháng vẫn chưa có Quyết định xử phạt. Liệu DN này có nằm trong diện “đặc cách” được miễn xử lý vi phạm hay có gì khuất tất chưa được làm sáng tỏ?

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Lê Mỹ - Phi Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP