Xã hội

CSGT Thanh Hóa tiếp tục “quăng lưới” bắt xe vi phạm

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) mới đây tiếp tục áp dụng biện pháp sử dụng bùi nhùi lưới để xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bằng biện pháp này, lực lượng CSGT thành phố Thanh Hóa đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm.

Ngày 20/6, thông tin từ Công an thành phố Thanh Hóa cho biết, từ ngày 13/6, lực lượng CSGT tiếp tục ra quân, sử dụng bùi nhùi (lưới đánh cá) và các biện pháp khác bắt giữ, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Biện pháp bắn bùi nhùi lưới được lực lượng CSGT áp dụng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đây là một sáng kiến kinh nghiệm của lực lượng CSGT, Công an thành phố Thanh Hóa áp dụng trong nhiều năm qua. Súng bắn lưới hay còn gọi là bùi nhùi lưới là một sáng kiến kinh nghiệm của Công an thành phố Thanh Hóa đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận và cấp phép sử dụng.

Đặc biệt, mới đây, ngày 18/6, Tổ công tác của Đội CSGT Công an thành phố Thanh Hóa, do Đại úy Trịnh Văn Nam - Đội phó làm tổ trưởng đã phát hiện một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi từ đường Trần Phú ra Đại lộ Lê Lợi (khu vực ngã tư Bưu điện tỉnh Thanh Hóa) nên đã ra tín hiệu dừng xe, tuy nhiên, người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục bỏ chạy.

Lúc này, một tổ thường phục đã buộc phải sử dụng súng bắn bùi nhùi lưới, bắn vào phía sau xe máy mới dừng được phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện trong túi xách của người điều khiển xe máy trên có một khẩu súng lục dạng tự chế. Người điều khiển phương tiện là Hoàng Văn Kỳ (30 tuổi, trú tại đường Cao Bá Quát, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và bàn giao người, tang vật và phương tiện cho đội Điều tra tổng hợp Công an thành phố Thanh Hóa điều tra, làm rõ.

Ngoài ra, với biện pháp bắn bùi nhùi, lực lượng CSGT cũng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông, qua đó cũng đã phát hiện nhiều trường hợp tàng trữ ma túy, vũ khí nóng.

Trước đó, cuối năm 2011, trước thực trạng các đối tượng điều khiển xe môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, lực lượng CSGT thành phố Thanh Hóa đã dùng biện pháp bắn bùi nhùi lưới để áp dụng vào việc xử lý.

Năm 2013, Nhà máy Z111, Bộ Quốc phòng đã chế tạo thành công súng bắn lưới. Đây được xem là một biện pháp hiệu quả giúp Công an Thanh Hóa trong công tác xử lý vi phạm, đặc biệt là những người đi xe lạng lách, đánh võng.

Với biện pháp sử dụng bùi nhùi lưới, lực lượng CSGT, Công an thành phố Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ nhiều người vi phạm giao thông có mang theo súng và ma túy

Đến năm 2017, Công an thành phố Thanh Hóa đã bảo vệ thành công sáng kiến kinh nghiệm này. Đồng thời Bộ Công an cũng đã có báo cáo Quốc hội, đề nghị đưa vào công cụ hỗ trợ của lực lượng công an.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thiếu tá Phạm Hồng Hải - Đội trưởng Đội CSGT, Công an thành phố Thanh Hóa, cho biết: "Nhằm ngăn chặn tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng, thời gian tới, chúng tôi đề nghị các cơ quan cấp cao sớm đưa bùi nhùi lưới là công cụ hỗ trợ vào luật.

Với biện pháp này, chúng tôi hi vọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo sự an toàn cho người đi đường vì tính hiệu quả rất cao. Trong khi chờ các cơ quan thẩm quyền chấp thuận, chúng tôi vẫn sử dụng cả súng bùi nhùi lẫn dùng tay nắm bùi nhùi để ngăn chặn đua xe, lạng lách đối với những trường hợp cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông".

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP