Hà Tĩnh ngày nay

CSGT Hà Tĩnh tiếp tục vi phạm quy định của Bộ Công an?

Mặc dù đã có nhiều văn bản quy định về lễ tiết, tác phong, quy trình làm việc của CSND nói chung và CSGT nói riêng, song một bộ phận CSGT Hà Tĩnh ý thức chấp hành vẫn chưa nghiêm túc, gây bức xúc cho dân.


>“Mục sở thị” cảnh kiểm tra giấy tờ “siêu tốc” của CSGT trên QL1A

7 giờ ngày 7/6/2011, chúng tôi bắt gặp một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ trên tuyến QL8A đi qua xã Thái Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Xe CSGT BKS 38A8899 đậu bên phải đường, đầu xe hướng về phía ngã tư Trổ. Một CSGT dùng gậy điều khiển giao thông ra hiệu lệnh dừng xe. Nhưng thực ra các tài xế không cần ra lệnh cũng đã tự ý dừng lại, mở cửa xe, lục lọi một lúc, đem giấy tờ lại trình cho viên cảnh sát đang ngồi trong xe, rồi đi tiếp.Đứng quan sát một lúc, chúng tôi thấy “quy trình” trên diễn ra đều đặn, không có việc CSGT chào dân theo điều lệnh, không có thủ tục kiểm tra theo đúng quy trình được quy định bởi Thông tư số 27/2009/TT-BCA(C11) ngày 6/5/2009 của Bộ Công an. Tất cả đều diễn ra nhanh chóng, “đơn giản, gọn nhẹ”.
Một lái xe đang “trao đổi” với CSGT trong xe BKS 38A 8899. Có dịp ngồi cùng một xe tải nhỏ chở đá từ Hồng Lĩnh về, lái xe cho biết: “Hầu như sáng nào cũng có tổ CSGT làm việc tại vị trí này (vị trí QL8A giáp đường vào xã Đức Thịnh và Thái Yên – PV). Họ dừng các xe khách tuyến Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang – Hà Tĩnh, Vinh và các xe tải. Các xe khác thì em không biết, nhưng xe em thì mỗi lần gặp em đều “làm luật” 50 nghìn đồng rồi đi, dù xe chở hàng hay không”.Người lái xe này cho biết thêm: “Tốp CSGT này làm một thời gian, rồi đi lên cắm chốt tại vị trí đường Hồ Chí Minh ở thị trấn Phố Châu”. Người viết bài này từng chứng kiến nhiều lần tổ CSGT kiểm soát lưu động dọc QL8A, ra lệnh dừng xe khách, xe tải, “kiểm tra giấy tờ” chớp nhoáng rồi cho xe đi tiếp. Chúng tôi cũng đã từng chứng kiến xe CSGT đậu tại vị trí ngã tư đường Hồ Chí Minh giao nhau với QL8A ở thị trấn Phố Châu vào khoảng 1 giờ sáng. Xe cảnh sát nhấp nháy đèn, các lái xe tự động dừng lại, “trình giấy” rồi đi tiếp.
“Trao đổi” xong, không cần kiểm tra xe, tài xế có thể lái xe đi.Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản. Nguyên nhân tai nạn thường được xác định do lỗi từ phía người dân, do ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém. Tuy nhiên, thiết nghĩ, để hình thành nếp sống, cách ứng xử tuân thủ pháp luật cho người dân, thì mỗi cán bộ, chiến sỹ công an, đặc biệt là lực lượng CSGT phải đi đầu, phải là tấm gương mẫu mực trong việc sống và làm việc theo pháp luật. Những biểu hiện không tuân thủ Điều lệnh, quy định của Bộ Công an của lực lượng CSGT Hà Tĩnh diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật đang gây dư luận không tốt, rất cần được chấn chỉnh kịp thời.
Trần Quang Đại

Tamnhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP