Điểm nóng Thế giới

Crimea tuyên bố thành lập Bộ Quốc phòng

Nhà lãnh đạo thân Nga mới được bổ nhiệm làm thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Crimea cho biết, nước này sẽ thành lập Bộ Quốc phòng độc lập với chính phủ ở Kiev.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm qua dẫn lời ông Sergei Aksyonov cho biết, lực lượng an ninh địa phương bao gồm cả cảnh sát và quân đội, những đơn vị vốn nằm dưới sự chỉ huy của Kiev, sẽ chỉ tuân theo những mệnh lệnh của chính phủ bán đảo tự trị Crimea.

Ông Sergei Aksyonov, tân lãnh đạo thân Nga của Crimea. Ảnh: RIA Novosti.

Động thái này được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo Crimea bổ nhiệm Chuẩn Đô đốc Denis Berezovsky, tư lệnh mới từ chức của hải quân Ukraina, làm người đứng đầu lực lượng hải quân của bán đảo tự trị. Tuy nhiên, ông Aksyonov không nói rõ khi nào Bộ Quốc phòng và hải quân Crimea được thành lập.

Tại cuộc họp báo về tình hình Ukraina ngày 4/3, Tổng thống Vladimir Putin phủ nhận tin quân đội Nga đang tác chiến ở Crimea nhưng có quyền làm vậy và đó là phương án cuối cùng.

Trong một diễn biến khác, tân lãnh đạo thân Nga của bán đảo tự trị cho biết, cuộc trưng cầu dân ý về tương lai Crimea có thể diễn ra sớm hơn so với kế hoạch, vốn ấn định vào ngày 30/3. Trước đó, Hội đồng Tối cao nước cộng hòa tự trị Crimea chọn 25/5, ngày bầu cử Tổng thống ở Ukraina, để tổ chức trưng cầu dân ý.

Nhóm vũ trang thân Nga đối đầu với binh sĩ Ukraina tại căn cứ không quân Belbek. Một trong số đó đã bắn chỉ thiên. Ảnh: Getty.

Dân số bán đảo Crimea phần lớn là người dân tộc Nga. Moscow cũng đặt một trong nhưng hạm đội hùng mạnh của hải quân ở bán đảo này. Nga gọi sự phong tỏa của lực lượng tự vệ ở Crimea là hành động gìn giữ hòa bình, bảo vệ dân thường trong khi phương Tây lên án và gọi đó là động thái gây hấn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP