Trong nước

Crimea chính thức trở thành lãnh thổ của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin và đại diện Crimea vừa ký kết hiệp ước sáp nhập bán đảo tự trị Crimea vào Liên bang Nga.

Ông Putin phê chuẩn văn bản có ý nghĩa lịch sử với Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov và các nhà lãnh đạo khác tại một buổi lễ ở Kremlin.

Ngay sau đó, đại diện Kremlin tuyên bố: “Cộng hòa Crimea chính thức là một phần của Nga kể từ ngày ký hiệp ước”.

Lễ ký diễn ra ngay sau bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Putin trước quốc hội nước này. Theo AP, mở đầu bài phát biểu, ông Putin nói đây là thông điệp sẽ mang tính lịch sử. Ông nhấn mạnh Crimea và Sevastopol là niềm tự hào của nước Nga. Theo ông, Crimea là một phần không thể tách rời với Nga. “Chúng ta không thể bỏ rơi người dân Crimea, nếu không sẽ là sự phản bội”, ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu điện Kremlin khẳng định cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là sự kiện có ý nghĩa lịch sử.

Ông Putin cho rằng phương Tây cáo buộc Nga vi phạm các điều lệ luật pháp quốc tế nhưng Moscow vẫn chưa dùng đến quyền sử dụng quân đội. “Chúng ta sẽ chưa sử dụng chúng. Nga đã tăng cường các nhóm chiến đấu, nhưng vẫn chưa vượt quá tổng số 25.000 người”, lãnh đạo Nga quả quyết.

Tổng thống Nga nhấn mạnh hành động của Crimea cũng tương tự như việc Ukraina tuyên bố độc lập khỏi Liên bang Xô viết vào năm 1991.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Crimea là phần lãnh thổ mà Nga chuyển giao cho Ukraina dưới thời Liên bang Xô viết năm 1954. Phần lớn dân số trên bán đảo Crimea là người dân tộc Nga. Những người ủng hộ Moscow ở Crimea phế truất chính quyền cũ để lập ra bộ máy lãnh đạo mới sau khi phe đối lập phế truất Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3 cho thấy, phần lớn người dân Crimea muốn trở lại là một phần của Liên bang Nga.

Hôm 17/3, Tổng thống Putin ký lệnh công nhận Crimea là một nhà nước có chủ quyền, thể theo nguyện vọng của hơn 1,5 triệu dân trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra một ngày trước đó.

Hồng Duy/ Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP