Tin Hà Tĩnh

Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh chưa bàn giao đã xuống cấp

Là 1 trong những Dự án góp phần đưa TP Hà Tĩnh đạt những tiêu chí công nhận đô thị loại II. Tuy nhiên, khi TP Hà Tĩnh đã được công nhận đô thị loại II (tháng 2/2019), công viên trung tâm của thành phố bắt đầu xuống cấp, dẫu chưa bàn giao.

Xuống cấp đồng loạt

Chúng tôi có mặt tại công viên trung tâm TP Hà Tĩnh vào những ngày đầu tháng 8/2019. Những tưởng sẽ được ngắm nhìn một khu công viên đẹp và xứng tầm như trong quy hoạch. Nhưng không, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp đồng loạt.

Dễ nhận thấy nhất, là con đường lát đá ven hồ Bồng Sơn bị tróc lở nham nhở, cỏ dại mọc tràn lối đi, nước mưa đọng thành từng vũng cản trở việc đi bộ tập thể dục của những người dân. Có những đoạn, mặt đường sụp thành hố sâu, rất nguy hiểm!

Đường lát đá ven hồ Bồng Sơn bong tróc gạch, tạo thành những hố sâu.

Con đường nhựa mới làm cuối năm 2018 cũng thể hiện sự thi công cẩu thả, khi mặt đường lồi lõm, loang lỗ những vết chắp vá, mặt thảm lu lèn không đều, cao trình không đảm bảo.

Nghiêm trọng hơn, những tấm bê tông làm ta luy, bó vỉa đường nhựa, đường bê tông trong khuôn viên cũng thi công cẩu thả, bị vỡ, nứt nẻ nhiều điểm. Có những đoạn, chỉ dùng tay xô nhẹ bê tông bó vỉa cũng đổ, khảy nhẹ bê tông cũng vỡ.

Bê tông bó vỉa đường nhựa mới thi công cũng hư hỏng, xuống cấp.

Đáng buồn hơn, khi đem thực trạng này trao đổi qua điện thoại để đặt lịch làm việc với lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tĩnh, thì ông Văn Hoài Ninh – Trưởng Ban quản lý lại từ chối và đề nghị PV làm việc với cán bộ kỹ thuật, khi cho rằng lãnh đạo Ban không có thời gian.

Nhiều lần chậm tiến độ

Tại cuộc làm việc với nhóm PV, ông Nguyễn Hoàng Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp Ban quản lý dự án đã cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý liên quan đến Dự án và các công trình thuộc Dự án.

Theo đó, Dự án công viên trung tâm TP Hà Tĩnh đã nhiều lần chậm tiến độ. Gần nhất tỉnh Hà Tĩnh quy định đến tháng 12/2018 là phải xong. Tuy nhiên, một số hạng mục công việc không thi công đúng tiến độ, nên tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục gia hạn đến tháng 1/2020 phải bàn giao.

Dự án công viên trung tâm TP Hà Tĩnh nhiều lần chậm tiến độ.

Dự án công viên trung tâm TP Hà Tĩnh nằm trong Dự án phát triển thành phố loại 2, có vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, nguồn vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

“Tổng dự án đã giải ngân 360 tỷ đồng, của nhiều gói thầu. Riêng hạng mục đang làm (thuộc công viên trung tâm) đã giải ngân khoảng 70% giá trị thực hiện, tầm khoảng 50/75 tỷ đồng” – Ông Thịnh cho biết.

Nguyên nhân dự án chậm tiến độ, phải liên tục gia hạn được ông Nguyễn Hoàng Thịnh cho biết có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do dự án có nhiều hạng mục, việc bàn giao mặt bằng chậm, cùng với tiến độ cấp nguồn vốn chậm…

Cần thiết thì bắt nhà thầu đào lên làm lại

Theo ông Nguyễn Hoàng Thịnh, nhiều hạng mục thuộc Dự án công viên trung tâm xuống cấp như PV phản ánh, BQL dự án của thành phố đã nắm được, đã biết được những điểm thi công bất thường, những điểm hư hỏng, xuống cấp.

“Dự án công viên do Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công, chia ra làm nhiều giai đoạn. Có đoạn đã bàn giao, có đoạn chưa bàn giao. Ban đã đã biết các điểm hư hỏng, xuống cấp, nên đã yêu cầu nhà thầu khắc phục, sữa chữa” – Ông Nguyễn Hoàng Thịnh nói.

Theo lý giải của ông Thịnh, đường lát gạch chạy bao quanh bờ hồ thuộc dự án trước, nhưng đã hết hạn bảo hành. Việc gạch vỡ, bong tróc hàng loạt, đường trũng sâu là do quá trình thi công, công ty TNHH Hòa Hiệp cho xe chạy gây vỡ gạch, khiến đường bao này xuống cấp. Một nguyên nhân nữa được ông Thịnh đưa ra lý giải cho việc gạch bong tróc hàng loạt là do người đi câu cá bên hồ… gỡ gạch ra, khiến bong tróc dây chuyền?!

Mặt đường nhựa không bằng phẳng, chắp vá, bó vỉa bê tông không đồng đều.

Đối với các hạng mục mới thi công, như đường nhựa, đường bao trong công viên, việc hư hỏng, xuống cấp cũng được ông Thịnh đổ lỗi cho nhà thầu, trong quá trình thi công máy móc chạy làm hư đường, bể ta luy, bê tông bó vỉa.

“Những điểm cũ, nhà thầu cho xe chạy làm hư hỏng thì yêu cầu nhà thầu khắc phục, sữa chữa. Những hạng mục thi công mới hư hỏng, bất thường, không đồng đều, không đạt cao trình thì sẽ yêu cầu nhà thầu sữa chữa, kể cả phải đào lên làm lại, phải hoàn thiện trước khi bàn giao” – ông Thịnh cho biết.

Riêng những đoạn ta luy, bó vỉa đường bằng bê tông không đồng đều, đoạn dày đoạn mỏng, đoạn to đoạn nhỏ… Ông Thịnh cho biết do thiết kế trước, sau bổ sung, không điều chỉnh thiết kế nên dẫn tới sự khác biệt?!

Tác giả: Bùi Tiến - Anh Hiền

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP