Thế giới

Công ty Trung Quốc bị kiện vì sáng kiến Vành đai và Con đường

Công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm thỏa thuận độc quyền phát triển cảng biển giữa công ty của UAE và Djibouti.

Một cảng biển tại Djibouti, quốc gia nhỏ trên Sừng châu Phi. Ảnh: Reuters.

Một cảng biển tại Djibouti, quốc gia nhỏ trên Sừng châu Phi. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn điều hành cảng biển toàn cầu DP World của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang kiện công ty China Merchants Port Holdings (CM Port) có trụ sở tại Hong Kong với cáo buộc vi phạm thỏa thuận độc quyền phát triển cảng biển giữa DP World và Djibouti, quốc gia nằm trên Sừng châu Phi, gần một số tuyến giao thương tấp nập nhất thế giới, SCMP hôm 17/2 đưa tin.

Đơn kiện CM Port, công ty thuộc tập đoàn nhà nước Trung Quốc China Merchants Groups, được đệ trình lên tòa án ở Hong Kong. CM Port bị cho là đã tác động khiến chính phủ Djibouti hủy thỏa thuận trao cho DP World quyền điều hành tất cả cảng biển của nước này trong vòng 30 năm kể từ năm 2004, cũng như tại một khu vực mậu dịch tự do.

Theo thông tin trên trang web của CM Port, công ty đang quản lý ít nhất 2 cảng tại Djibouti, đóng vai trò quan trọng trong sáng kiến kết nối hạ tầng Vành đai và Con đường. DP World cũng cáo buộc CM Port cố trì hoãn việc ra phán quyết tại Hong Kong trong hơn 1 năm qua vì cho rằng vụ việc nên được tòa án ở Djibouti thụ lý.

Tòa án Hong Kong dự kiến sẽ mở phiên tranh tụng vào ngày 15/10. Đây sẽ là vụ kiện đầu tiên liên quan đến sáng kiến Vành đai và Con đường được xét xử tại Hong Kong. Quyền tài phán hợp pháp của Hong Kong được tách khỏi Trung Quốc theo "tiểu hiến pháp" (Luật cơ bản) của đặc khu này.

DP World, hiện điều hành 78 cảng biển tại hơn 40 quốc gia, gần đây chuyển hướng chú ý sang vùng Sừng châu Phi với các dự án tại Yemen và Somaliland. Trong khi đó, Trung Quốc coi Djibouti là một phần quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá 1.000 tỷ USD.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP