Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hồng Lĩnh trên đường cổ phần hóa

Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Giữa đêm khuya thanh vắng, mọi người còn chưa thức giấc, những công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hồng Lĩnh đã khoác vội cái áo lao công ra khỏi nhà, bắt đầu công việc của một ngày mới. Tiếng chổi tre không chỉ vang lên trong đêm mà mọi lúc, mọi nơi, trên các nẻo đường của thị xã trẻ dưới chân núi Hồng đều có những người lao công thay phiên nhau quét dọn, duy trì đường phố phong quang, sạch đẹp. Ít ai biết về sự hy sinh thầm lặng của những người làm dâu trăm họ ấy, vì tận tâm với việc của phố phường mà có những nghĩa vụ họ không thể làm tròn… Dẫu là vậy, nhưng nhiều người vẫn gắn bó, yêu sâu sắc cái nghề “giữ sạch lề, đẹp lối” đường phố bởi không chỉ vì so với trước đây, công việc của những công nhân công ty Môi trường Đô thị đỡ vất vả hơn, thu nhập cao hơn mà còn là vì họ được sinh hoạt trong một tập thể Công ty đoàn kết, gắn bó, chuyển mình từ những ngày đầu gian khó chuẩn bị trở thành công ty cổ phần vào tháng 11/2014.

Tập huấn Bộ luật lao động năm 2013 cho toàn thể cán bộ, công nhân

Quyết định số 779, ngày 23/3/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt đề án chuyển đổi Công ty Dịch vụ công trình công cộng thị xã Hồng Lĩnh thành Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị thị xã Hồng Lĩnh đã tạo ra bước ngoặt mới cho tập thể cán bộ, công nhân Công ty. Chuyên chăm sóc, quản lý cây xanh; duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng công cộng; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại… Sau hơn 3 năm hoạt động theo mô hình mới, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thị xã Hồng Lĩnh đã có bước phát triển ấn tượng với doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Sự đoàn kết, gắn bó của mỗi một cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hồng Lĩnh đã góp phần không nhỏ trong sự “thay da, đổi thịt” của Công ty và môi trường đô thị Hồng Lĩnh hôm nay.
Từ khi chuyển đổi sang mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Công ty đã kiện toàn lại các tổ chức Đoàn thể, riêng tổ chức Công đoàn do đồng chí Trần Thăng Long – Phó Giám đốc Công ty, một cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, có trình độ chính trị, chuyên môn giỏi, năng động trong mọi hoạt động làm Chủ tịch. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hồng Lĩnh hiện có 40 cán bộ, công nhân lao động, trong đó có 03 người có trình độ đại học; 18 người có trình độ cao đẳng, trung cấp, công nhân kỹ thuật; 11 đảng viên, trong đó có 06 đồng chí có trình độ chính trị trung cấp. Xác định thi đua là động lực thúc đẩy sự phát triển và là biện pháp tập hợp công nhân, lao động trong phát triển doanh nghiệp và sự nghiệp đổi mới đất nước, hưởng ứng phong trào thi đua ““ Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Với phương châm không để người lao động nào không được quan tâm bảo vệ;  Không để xảy ra tranh  chấp lao động tại cơ quan, đơn vị;  Không có tai nạn lao động nghiêm trong xảy ra , không có có công nhân viên chức lao động vi phạm pháp luật. Chi bộ đã lãnh đạo Công đoàn Công ty tổ chức tốt đại hội công nhân viên chức lao động đầu năm; Thống nhất Thỏa ước lao động tập thể giữa Công đoàn Công ty với Ban Giám đốc. Nội dung thỏa ước lao động tập thể của Công ty đã xác định rõ quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng lao động và người lao động. Ngoài ra, còn quy định về chế độ thưởng các ngày lễ, Tết, chế độ nghỉ dưõng và bảo hiểm thất nghiệp. Thỏa ước cũng quy định thêm về hoạt động của Công đoàn Công ty.

Bám sát thỏa ước lao động tập thể, 100% cán bộ công nhân viên chức lao động được đóng BHXH, BHYT đầy đủ, kịp thời. Công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ được Ban giám đốc công ty quan tâm, trang bị bảo hộ cho công nhân lao động đầy đủ, đảm bảo theo quy chuẩn nên từ khi chuyển đổi đến nay không xảy ra tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Công đoàn Công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, trợ cấp cho CNVC-LĐ ốm đau hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 15 triệu đồng, hỗ trợ 03 công nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2014 với số tiền 3 triệu đồng. Thưởng Tết cho đội ngũ công nhân lao động 1 tháng lương, các chế độ thưởng các ngày lễ đầy đủ, chu đáo. Việc quán triệt các văn bản của Đảng, Luật Công đoàn, Luật Lao động và các văn bản pháp luật, văn bản quản lý của nhà nước cấp trên liên quan trực tiếp đến người lao động được quan tâm thông qua hội nghị, tập huấn và sinh hoạt. Mặt khác Ban thường vụ Công đoàn luôn quan tâm các trường hợp Đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, để lập thủ tục xin hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ Tỉnh và LĐLĐ Thị xã. Năm 2010 và năm 2013 triển khai xây dựng 02 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các Đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, số tiền 50 triệu đồng (25 triệu đồng/căn nhà) từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ Tỉnh, Thị xã, ngoài ra, Công ty cũng trích một phần kinh phí từ quỹ Công đoàn và lợi nhuận Công ty để hỗ trợ thêm. Trong năm 2014 sẽ tiếp tục đề nghị hỗ trợ thêm 01 trường hợp khó khăn về nhà ở – đây cũng là đoàn viên cuối cùng của Công ty còn khó khăn về nhà ở. Hàng năm, Công đoàn công ty phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Thị xã, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể công nhân lao động . Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ để giúp cho công nhân lao động biết được sức khỏe của mình, đồng thời phát hiện các bệnh phát sinh để có phương pháp điều trị. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm chăm lo sức khoẻ giúp người lao động yên tâm công tác, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên Công ty

Mối quan hệ giữa Công ty với cấp ủy, chính quyền phường, Thị xã và các cơ quan, ban ngành liên quan chặt chẽ, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển bền vững, chăm lo cho đời sống của công nhân viên chức lao động và người dân, xây dựng đô thị Hồng Lĩnh ngày càng văn minh giàu mạnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Phát – Giám đốc Công ty không giấu nổi niềm vui: “Doanh thu năm 2011 chật vật với con số 4,7 tỷ đồng, nhưng năm 2012 đã tăng lên 5,4 tỷ đồng, năm 2013, trên 8 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu năm 2014 này, sẽ vượt 10 tỷ đồng và con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm sau. Quan trọng hơn, mô hình thi đua lao động sản xuất của Công đoàn công ty được cấp ủy, chính quyền và Liên đoàn lao động Thị xã đánh giá cao, không chỉ góp phần cùng Công ty tăng doanh thu, phát triển bền vững mà còn góp phần tăng thu nhập cho người lao động, nhiều anh chị em công việc hết sức vất vả nhưng họ cảm thấy tự tin và yên tâm cống hiến, gắn bó với công ty. Thu nhập bình quân người lao động tăng từ 2 triệu đồng/tháng (2010) nay lên gần 3 triệu đồng/tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về cổ phần hóa các công ty Nhà nước, ngày 05/9/2014, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hồng Lĩnh đã tổ chức đấu giá bán cổ phần lần đầu. Tại buổi đấu giá, đã có 62.900 cổ phần được đặt mua với giá 10 nghìn đồng/ cổ phần. Theo kế hoạch, tháng 11/2014, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hồng Lĩnh sẽ hoạt động theo mô hình công ty cổ phần theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Nhìn chị công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hồng Lĩnh say sưa làm việc, lọt thỏm giữa dòng người và xe cộ, chúng ta càng hiểu thêm sự gian nan nhọc nhằn của nghề làm đẹp cho phố phường. Chị nở nụ cười rạng rỡ dưới ánh bình minh đang lên trên Thị xã tuổi đôi mươi đón chào ngày mới. Niềm hạnh phúc của chị khiến cho tôi cảm nhận thật sâu sắc niềm hy vọng của Giám đốc Công ty Bùi Văn Phát về một ngày mai tươi sáng, nhất là dịp kỷ niệm 10 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 này, Công ty được vinh danh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của Thị xã Hồng Lĩnh. Và tôi tin chắc điều đó sẽ thành hiện thực, bền vững như sự phát triển của Công ty hôm nay và mai sau./.

Bình Nguyên – Kim Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP