Dự án đầu tư

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang chậm tiến độ

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (Hà Tĩnh) là một trong những công trình đại thủy nông của cả nước, được khởi công xây dựng từ năm 2009.

Mặc dầu có sự vào cuộc quyết liệt của phía Hà Tĩnh và chủ đầu tư trong vấn đề di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng nhưng việc thi công công trình vẫn gặp phải khó khăn. Đặc biệt, do quan điểm về thiết kế một số hạng mục chưa thực sự khoa học đối với địa hình, địa chất nên trong quá trình thi cônghội đồng tư vấn thiết kế phải trăn trở mãi mới tìm ra được giải pháp chỉnh sửa. Ngày 1/4/2013, Bộ N&PTNT mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục đập chính, đập phụ và tràn xả lũ. Đồng thời đối với nguồn vốn cũng phải chờ đến tháng 12 /2012 mới có thông báo vốn được cấp cho công trình từ 2012-2015.



Thi công gần 4 năm vẫn phải chờ điều chỉnh thiết kế


Mặc dầu vừa thi công vừa điều chỉnh thiết kế một số hạng mục công trình, cộng với nguồn vốn đầu tư không kịp thời cho việc thi công nhưng Hà Tĩnh đã nỗ lực hết mình để tập trung đền bù GPMB, di dời dân TĐC đúng yêu cầu đề ra, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công tác thi công công trình đầu mối. Đặc biệt, phía chủ đầu tư là BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương, các đơn vị thi công tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ được một số hạng mục như hệ thống tuy nel N1, thân tháp cửa nhận nước cũng đã thực hiện đến cao trình 35/175m, cửa xả hạ lưu TN 1 cũng đang được gấp rút thi công, sẽ hoàn tất trước mùa mưa bão tới; các tuyến đường nội bộ thi công đầu mối đến hạng mục mặt bằng tràn xả lũ cũng đã cơ bản hoàn thành.


Tính đến 30/11/2011 nguồn vốn được cấp để giải ngân chỉ đạt có 266/3.050 tỷ đồng. Riêng cả năm 2012 công trình phải chờ vốn mãi cho đến 25/12 mới có thông báo 1.045 tỷ đồng cho cả 3 năm từ (2012-2015). Sau khi có thông báo nói trên, chủ đầu tư đã kịp thời đốc thúc thi công một số hạng mục cần thiết, đồng thời cũng đã giải ngân được 116 tỷ đồng cho nhà thầu, đáp ứng yêu cầu đặt ra.


Chậm nhưng chắc!


Thực hiện Quyết định số 1479/QĐ-BNN- XD ngày 15/6/2012 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về việc bổ sung thêm một số chuyên gia tham gia kiểm tra rà soát TKKT và dự toán các dự án đang triển khai thực hiện công trình đầu mối Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Sau khi được Cty TVXD thủy lợi Việt Nam – CTCP chỉnh sửa theo ý kiến của các chuyên gia, Cục QLXD CT và BQL Đầu tư XD thủy lợi 4 căn cứ vào báo cáo của Tổng Cty XDTL Việt Nam trình bày tại cuộc họp ngày 26/2/2013, báo cáo tóm tắt điều chỉnh thiết kế cơ sở đập phụ và tràn xả lũ, lập vào tháng 2/2013 do phó cục trưởng Cục QLXD công trình chủ trì, cơ bản đi đến thống nhất với phương án đề nghị chọn của TVTK về đập tràn xả lũ, đập phụ (PA6B) và đập chính. Phương án chọn vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa hạ giá thành, vừa tiết kiệm ngân sách cho nhà nước.


Ngày 1/4/2013, Bộ trưởng Bộ NN&PTNTB ra quyết định số 683 về việc phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục đập, đập phụ và tràn xả lũ công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Trước đó theo thiết kế ban đầu, có một số vấn đề chưa phù hợp nên Cục quản lý xây dựng công trình-Vụ Kế hoạch, Bộ NN&PTNT đã có ý kiến tạm dừng một số hạng mục công trình đầu mối để rà soát, sửa đổi. Qua kết quả rà soát, phương án bố trí cụm công trình đầu mối đập, tràn, cống và hệ thống cụm tuynel TN 1, TN 2 như các quyết định Bộ đã phê duyệt là hợp lý, đảm bảo an toàn cho công trình.


Thế nhưng, đối với phương án tràn có cửa, kết hợp tràn dạng phím đàn mặc dù thiết kế đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật nhưng vẫn cho thấy một số hạn chế không nhỏ của phương án này dẫn đến bất lợi điều kiện thủy lực tại đoạn vào dòng chảy cong, mạch động trên các bậc lớn…, kinh phí cao… nên Bộ NN đã nhất trí kiến nghị của hội đồng tư vấn chuyển sang dạng tràn có cửa kết hợp dốc nước tiêu năng đáy. Phương án này sẽ khắc phục được những nhược điểm của phương án cũ. Đồng thời, hạ giá thành, rút gọn thời gian thi công trước một năm so với phương án cũ đề ra. Ngoài việc điều chỉnh thiết kế, nguồn vốn bố trí chậm cũng là nguyên nhân khách quan dẫn đến công trình trọng điểm này bị chậm tiến độ.


Phấn đấu chặn dòng cuối năm 2013


Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng BQL Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 cho biết, mặc dầu trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn trở ngại nhưng, được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành, huyện Vũ Quang và nhân dân trong vùng dự án đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp dự án hoàn thành được một số hạng mục công trình đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng yêu cầu đề ra. Cũng theo ông Việt, mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua đi, tín hiệu vui đã đến. Bước sang quý 2/2013, quyết định điều chỉnh thiết kế đã được Bộ NN phê duyệt hoàn tất, cộng với nguồn vốn đầu tư cũng đã có thông báo nên việc thi công các hạng mục công trình đầu mối sẽ được đồng loạt ra quân, phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ chặn dòng đúng với yêu cầu đặt ra.

Nông Nghiệp

  Từ khóa: chậm tiến độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP