Tin Hà Tĩnh

Công trình Dự án Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh: Chậm tiến độ, dân vô tư đổ rác thải xây dựng

Là một trong những dự án điểm của TP. Hà Tĩnh về chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, vật chất để hướng tới đô thị loại II vào đầu năm 2018. Nhưng đến nay, công viên Trung tâm TP. Hà Tĩnh vẫn đang chậm tiến độ, trở thành nơi đổ rác thải như: xà bần, vật liệu xây dựng, đất đá…

San lấp rác thải với đất trồng cây, cỏ

Có mặt tại công trình Dự án vào trưa ngày 22/12, chúng tôi phải bịt kín mặt mũi khi nhiều xe tải chở đầy đất chạy như bay trên ngõ 33 đường Hà Huy Tập, khiến bụi bay mù mịt, đất vương vãi khắp nơi.

Rất dễ nhận ra, ngoài lượng đất san lấp mặt bằng để cải tạo, trồng hoa, trồng cỏ xung quanh hồ Bồng Sơn, thì có rất nhiều rác thải đổ chất đống trong khuôn viên Dự án, như rác thải xây dựng, xà bần, đất, đá bê tông của các công trình khác…

Rất nhiều đống rác thải, xà bần như thế này lẫn trong đất san lấp trồng cây cỏ của công viên

Ông Bùi Quang D- nhà ở khối 1, phường Nam Hà bức xúc: Từ khi đổ đất san lấp mặt bằng, nhà tôi lúc nào cũng bị lớp bụi bẩn bám dày. Lẽ ra, đơn vị thi công phải xịt nước mặt đường thường xuyên để chống bụi, đằng này không những không xịt nước mặt đường, mà xe tải chở đất còn phóng như bay, khiến bụi bay mù mịt và đất rơi vãi đầy mặt đường chính.

Bà Nguyễn Thị B ở gần đó cũng cho biết, ngoài các xe đất đổ san lấp mặt bằng quanh hồ, còn có rất nhiều xe tải chở rác, xà bần, vật liệu xây dựng đến đổ vào khu vực san lấp. Nhưng nhà thầu vẫn cứ mặc kệ, cho xe ủi san lấp luôn các rác thải, vật liệu này lẫn với đất san lấp trồng cỏ…

Xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy như bay tung bụi mù mịt, làm rơi vãi đất đá xuống mặt đường dân sinh

“Đất đá, xà bần, rác thải ….cứ thế bị nhà thầu dùng xe ủi san lấp cùng với đất trồng cây, cỏ. Như thế này thì cây cỏ sống sao được, chưa muốn nói là ô nhiễm môi trường rõ ràng ngay trước mặt, khi mưa xuống thì lầy lội, nắng lên thì bụi bặm”- Bà B nói.

Theo ông D, bà B, lúc mới đổ đất san lấp mặt bằng, mỗi ngày có nhiều xe tải đến đổ rác vào khu công viên, nhiều khi có cả rác thải sinh hoạt của các xe bồn hút bể phốt…

Trách nhiệm Ban quản lý Dự án ở đâu?

Được biết, Dự án công viên trung tâm TP. Hà Tĩnh đã 2 lần khởi công: năm 2000 và 2014. Lần này, để phục vụ cho các tiêu chí đưa TP. Hà Tĩnh lên đô thị loại II vào năm 2018, Dự án được khởi công lại cách đây 16 tháng, với nguồn vốn gần 100 tỷ đồng từ vốn vay ngân hàng ADB.

Dự án công viên trung tâm lần này có tên gọi: Dự án cải thiện môi trường xung quanh hồ Bồng Sơn, với các gói thầu chính: Cải tạo hồ điều hòa Bồng Sơn với diện tích 11ha; xây dựng tuyến đường Hoàng Xuân Hãn; xây dựng đường nội bộ trong công viên; hệ thống thoát nước, thiết bị chiếu sáng, cây xanh, hàng cỏ…

Thực tế hiện nay, khi thời hạn đã cận kề, nhưng quá trình san lấp mặt bằng đang chậm tiến độ, với khối lượng hoàn thành chỉ xấp xỉ 60-70%.

Thời gian mà Dự án sắp phải về đích nhưng khối lượng san lấp chỉ mới đạt được khoảng 70%

Đem những vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Công Nguyên - Trưởng BQL Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung - TP. Hà Tĩnh, thì chúng tôi được ông Nguyên vô tư cho biết, nếu có việc đổ thải, thì là do người dân đổ trộm, phía BQL và nhà thầu không bao quát được.

“Nếu có sự việc đổ rác thải vào khuôn viên công trình, thì trách nhiệm thuộc Cảnh sát môi trường, chứ chúng tôi không bao quát được”- Ông Nguyên nói.

Khi PV đem hình ảnh, phản ánh thực trạng xe của nhà thầu chạy rơi vãi đất đá lên đường dân sinh, nhà thầu ủi san lấp đất với rác thải do người dân đổ vào công trình, thì ông Nguyên bốc máy gọi điện thoại cho ai đó, rồi thản nhiên nói “Tôi đã gọi cho nhà thầu, họ nói sẽ kiểm tra. Cần thiết thì bốc đi…”.

Trong lúc đó, trách nhiệm của BQL là cử người giám sát hoạt động của Dự án cũng như đơn vị thi công, lại bị ông Nguyên né tránh.

Phải chăng với cung cách làm việc này, mà nhiều công trình xây dựng đô thị loại II của TP. Hà Tĩnh, với số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, do BQL Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung thay mặt Nhà nước quản lý, giám sát đang bị chậm tiến độ, cũng như gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh, nơi các dự án đang được triển khai?

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP