Cuộc sống số

Cổng thanh toán trực tuyến Billonline bị “hacker” tấn công

Từ chiều tối ngày 2/1/2015, trang billonline.vn – một cổng thanh toán trực tuyến các hóa đơn đã bị hacker đột nhập.

Tin tức trên báo Dân Việt cho biết, tính tới hơn 23h tối ngày 2/1/2015 thì cổng dịch vụ thanh toán billonline.vn vẫn bị hacker chiếm quyền quản trị mà dường như chủ trang không hay biết và không có một khuyến cáo nào tới khách hàng.

Nguồn tin này cho biết,  trang billonline.vn đã bị xâm nhập vào giao diện quản trị hệ thống với quyền admin (ảnh). Nguồn tin này cho biết, hệ thống của billonline.vn đã bị đột nhập từ vài hôm nay.

Trang billonline.vn đã bị xâm nhập vào giao diện quản trị hệ thống. Ảnh Dân việt. 

Trong thời điểm đó, khi truy cập vào địa chỉ này, thông điệp “SORRY, YOU HAVE BEEN HACKED” (Xin lỗi, bạn đã bị tấn công) hiển thị rõ ràng với bức ảnh biểu trưng của hacker treo nổi bật giữa trang.

Được biết, Trang billonline.vn tự giới thiệu là “website chuyên về thanh toán hóa đơn trực tuyến trực thuộc sự quản lý & điều hành bởi Công ty Cổ phần Truyền thông IO (IO Media), sản phẩm là sự hợp tác toàn diện giữa IO Media & Banknet”.  Cũng theo giới thiệu của billonline.vn, trang này được kết nối và chấp nhận thanh toán từ các loại thẻ thanh toán do các ngân hàng trong nước phát hành, gồm cả các ngân hàng lớn.

Được biết, đơn vị vận hành billonline.vn hiện đang vận hành cổng thanh toán trực tuyến ipay.vn.

Trước đó, trong năm 2014 cũng chứng kiến hàng loạt web bị hacker tấn công. Điển hình là hệ thống VCCorp cũng bị hacker tấn công vào sáng sớm ngày 13/10. Vào thời điểm đó, một loạt các website của VCCorp như Kenh14.vn, gamek.vn, Genk.vn, CafeF.vn và một số website báo điện tử do VCCorp hợp tác vận hành kỹ thuật đã không thể truy cập được.

Sự cố về hệ thống này được coi là nghiêm trọng nhất từng xảy ra với VCCorp từ trước tới nay được xác định có nguyên nhân liên quan đến trung tâm dữ liệu (data center) của VCCorp.

Chia sẻ về những thiệt hại sơ bộ sau 2 ngày gặp sự cố kĩ thuật, Phó Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân cho biết, ước tính số tiền VCCorp bị mất là vào khoảng 5 tỷ đồng sau 2 ngày, bao gồm tất cả các loại doanh thu như quảng cáo, thương mại điện tử…

Ông cũng cho biết thêm rằng con số thiệt hại 5 tỷ đồng này chưa kể tới các thiệt hại do các website của VCCorp và đối tác báo điện tử bị ngừng hoạt động, không thể phục vụ độc giả, các thiệt hại về uy tín, quá trình khắc phục sự cố kĩ thuật.

TD (TỔNG HỢP)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP