Xe

Công nghệ phát triển – người Mỹ thuê xe thay vì sở hữu

Càng hiện đại sẽ càng nhanh lỗi thời, đó là lý do ngày càng nhiều người Mỹ có xu hướng thuê xe thay vì mua đứt bán đoạn.

Có thể liên tưởng xu hướng này với việc dùng smartphone hiện nay. Bạn sắm một chiếc smartphone mới, dùng ít năm, thậm chí vài tháng rồi bán đi để mua dòng điện thoại mới và hiện đại hơn. Vì thế, vòng đời của một chiếc điện thoại thông minh khá ngắn. Và xu hướng này đang len dần vào ngành công nghiệp ôtô - sản phẩm vốn có vòng đời dài.

Thay vì sắm cho mình một chiếc xe hơi, ngày càng nhiều người chuyển sang thuê xe. Phương thức này giúp họ sử dụng một chiếc xe hoàn toàn mới hoặc xe đã qua sử dụng trong một khoản thời gian nhất định, kéo dài từ vài tháng đến vài năm, thường là 3 năm. Một báo cáo của Edmunds cho thấy, lượng người thuê xe tăng vọt trong một thập kỷ trở lại đây, từ 1,4 triệu xe được thuê vào 2009 tăng lên 4,3 triệu vào năm 2016, cũng là năm thứ bảy liên tiếp có số người thuê xe tăng mạnh.

Số người Mỹ ký hợp đồng thuê xe thay vì mua ngày càng tăng. Ảnh: Bankrate.

Công nghệ mới là nguyên nhân chính khiến dòng đời của xe hơi ngày càng ngắn lại. Những năm gần đây, các hãng sản xuất ôtô bắt đầu tự gọi mình là những công ty công nghệ để nhấn mạnh những cú nhảy vọt về phát triển phần mềm, bao gồm tính năng định vị, hệ thống an toàn và thông tin giải trí. Đây là những tính năng cơ bản của các dòng xe hiện nay, dù mới chỉ 5 năm trước chúng còn chưa được trang bị rộng rãi trên các sản phẩm 4 bánh.

Những chức năng hỗ trợ lái xe như tự động đỗ xe, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù và kiểm soát hành trình chủ động có thể xuất hiện trên xe giá rẻ chứ không riêng xe sang. 49 thương hiệu xe hơi, trong đó có Kia, Honda và Ferrari, đã có tính năng CarPlay của Apple, giúp kết nối điện thoại iPhone của người dùng với màn hình tích hợp của xe, cho phép tài xế thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn và nghe nhạc trong khi vẫn có thể tập trung lái xe.

Tuy nhiên, những tính năng kể trên chỉ mới xuất hiện trên một vài mẫu xe và phải trả thêm tiền. Các chuyên gia cho rằng cần thêm một vài năm nữa để các nhà sản xuất xe hơi biến mọi thứ kể trên thành trang bị tiêu chuẩn.

Đó là lý do vì sao Nick Hammes, điều phối viên hoạt động của Google quyết định thuê chiếc Ford C-Max Energi 2017 vào tháng trước. Mẫu xe hybrid này có thể đi gần 31 km bằng năng lượng từ pin điện và gần 966km khi đổ đầy bình xăng.

Nick chia sẻ, rằng mua xe hơi mới là dự định lâu dài nhưng anh không muốn tự trói mình vào việc lái một chiếc xe với những công nghệ của năm 2017 đến tận những năm 2027. Nick cảm thấy hài lòng với khoản thuê xe hàng tháng 238 USD và có thể có những lựa chọn khác khi những công nghệ mới ra đời. Vị khách hàng này cho rằng công nghệ xe hơi sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa và vì thế sẽ tiện lợi và ít mạo hiểm hơn khi thuê xe, cũng là cơ hội nhìn rahướng phát triển của các dòng xe trong khoảng thời gian ngắn hạn.

Các nhà sản xuất cũng hài lòng với việc cho thuê vì mang lại dòng khách hàng ổn định hơn. Các khoản phí thuê xe được tính dựa trên giá tiền của chiếc xe và có thể được thương lượng tương tự như khi bạn mua xe. Sau khi kết thúc hợp đồng 3 năm, người thuê sẽ trả xe và lại bắt đầu một quá trình mới tương tự.

Thuê xe cũng là lựa chọn của nhiều người thích những dòng xe cao cấp. Ảnh: 25dollarcarrental.

Thuê xe cũng rất phổ biến đối với những người thích các dòng xe cao cấp, giúp họ luôn được trải nghiệm những mẫu xe mới nhất với những công nghệ hiện đại nhất và không muốn sử dụng một chiếc xe quá lâu. Năm nay, Lexus cho biết 65% xe của hãng đã được thuê, tăng 4% so với 2016. Infinity, BMW và Audi cũng là những nhà sản xuất có số lượng xe được thuê cao nhất trên thị trường.

“Thuê xe thực sự là việc tốt đối với chúng tôi, vì hình thức này giúp giữ chân được khách hàng”, David Goldberg, quản lý bán hàng và chiến lược của Lexus cho biết. Ông cho rằng khi một khách hàng thuê một chiếc Lexus, có nhiều khả năng họ tiếp tục thuê một chiếc Lexus khác vì thỏa thuận giữa họ và nhãn hàng. Bên cạnh đó, một số đại lý còn thu phí đối với những người thuê xe khi họ không tiếp tục thuê xe của hãng khi hết hạn hợp đồng.

Lexus thường giới thiệu những tính năng và chức năng mới trong mỗi serie xe để giữ chân khách hàng. Mẫu xe mới nhất trang bị hệ thống quan sát toàn cảnh, sử dụng 4 camera để cung cấp hình ảnh 360 độ xung quanh xe nhằm giảm thiểu các điểm mù cho tài xế.

Trong những năm tới, công nghệ sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn và hướng đến các dòng xe thân thiện với môi trường nhiều hơn, thiên về dòng xe bán tự động hoặc tự động hoàn toàn. Tốc độ thay đổi công nghệ ngày càng nhanh và tính mới lạ, đột phá của các tính năng ngày càng được nâng cao, theo Jessica Caldwell, nhà phân tích của Edmunds.

Vào ngày 5/7, Volvo từng thông báo, tất cả những mẫu xe mới từ năm 2019 trở đi sẽ trang bị động cơ điện. Điều này giúp họ trở thành nhà sản xuất xe hơi truyền thống đầu tiên cam kết bỏ qua động cơ đốt trong.

Bên cạnh đó, mẫu Lexus LS 2018 sẽ có tính năng tránh người đi bộ - hệ thống phát hiện người đi bộ và có thể tự động giảm tốc độ xe hoặc chuyển làn để tránh va chạm. Trong thời gian tới, khi công nghệ V2X (xe kết nối xe) hoàn thiện, xe hơi sẽ có khả năng tương tác tự động với đàn giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng và các phương tiện khác để tăng cường an toàn đường bộ và quản lý lưu thông.

Khi công nghệ phát triển, quan điểm về việc mua-thuê xe cũng thay đổi. Nếu như trước đây, người ta cho rằng thuê xe là một quyết định không có lợi về mặt tài chính thì nay họ đã có những lý do để nghĩ khác.

Trung bình, hợp đồng thuê rẻ hơn 120 USD so với hợp đồng mua xe. Người đàn ông tên Brauer, hiện sở hữu một chiếc Chevrolet Malibu 2003 đã quyết định thuê xe lần đầu tiên vào năm nay, đó là chiếc xe điện Fiat 500e. Công ty đề nghị giá thuê hàng tháng là 49 USD đối với những người sử dụng xe ở khu vực California. Brauer cảm thấy hài lòng với việc bỏ ra một khoản khá rẻ để được trải nghiệm những công nghệ mới.

Tuy nhiên, vị khách hàng này cũng nhận xét, rằng quãng đường mà chiếc Fiat 500e chạy được mỗi lần sạc chỉ bằng 30% so với những mẫu xe điện mới khác trên thị trường.

Việc công nghệ lấn sân vào ngành công nghiệp xe hơi khiến người dùng dễ dàng thích nghi với sự thay đổi hơn, đặc biệt là giới trẻ.

Gần một phần ba giới trẻ ở Mỹ chọn thuê xe thay vì mua vào năm 2016, tỷ lệ này nhiều hơn hẳn so với các lứa tuổi khác, tăng 21% so với năm 2011. Dẫu vậy tỷ lệ thuê xe tăng không có nghĩa đặt dấu chấm hết cho việc sở hữu xe hơi. Phải vài thập niên tới, khi những chiếc xe tự lái thống trị đường phố, việc mua xe mới có thể đi đến hồi kết.

“Xe tự lái thường không gây nhiều tai nạn như xe có người điều khiển. Các vụ tai nạn giao thông ở các thành phố thường gây ra những hậu quả lớn về mặt kinh tế và tính mạng con người. Vì vậy có thể trong 15 năm tới, chính quyền có thể tính phí đối với những chiếc xe do người điều khiển trong một vài khu vực nhất định”, Brauer dự báo.

Tác giả: Thu Nga

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: xe ô tô , sở hữu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP