Tin thế giới

Công du 24h, Obama mang theo 900 tùy tùng, chi phí kỉ lục

Sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại The Hague (Hà Lan), Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục tới Brussels (Bỉ) tối ngày 25/3 (theo giờ địa phương) để tham dự các hội nghị thượng đỉnh của EU và NATO. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông này tới Bỉ.

Theo tờ The Guardian, ước tính Brussel (Bỉ) phải sẽ tiêu tốn con số kỉ lục – hơn 10 triệu euro cho chuyến công du kéo dài 24 giờ đồng hồ của Tổng thống Obama tới đây.

Theo The Guardian, đóng vai trò chủ nhà cho ít nhất 4 hội nghị thượng đỉnh của EU mỗi năm, với mỗi cuộc gặp, Brussels phải chi khoảng 500.000 euro cho các chi phí phát sinh trong vấn đề đi lại, quân đội và cảnh sát. Tuy nhiên, Thị trưởng Brussels Yvan Mayeur cho biết, lần này, chi phí “đội lên gấp 20 lần”.

Bỉ đã huy động 350 cảnh sát và binh lính đi xe máy để đảm bảo an toàn cho các tuyến đường mà Tổng thống sẽ đi qua khi tới đây tham dự hội nghị thượng đỉnh EU và NATO ngày 26/3.

Về phần mình, Tổng thống Obama cũng mang theo một lực lượng hộ tống hùng hậu và chuyên nghiệp – bao gồm đoàn tùy tùng 900 người, 45 xe ô tô, 3 máy bay chở hàng – luôn theo sát hành trình làm việc của ông tại đây.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Wevelgem, ông Obama sẽ được một đoàn gồm 30 xe bọc thép và 9 máy bay trực thăng Mỹ hộ tống tới nghĩa trang Chiến tranh Thế giới Thứ nhất, tham quan chiến trường và đặt vòng hoa tưởng niệm các binh sĩ. Cùng đi với ông là Nhà vua Bỉ Philppe và Thủ tướng Elio Di Rupo.

Hàng rào an ninh cũng được bố trí nghiêm ngặt quanh khách sạn The Hotel, 27 tầng, nơi ông Obama dừng chân.

Trước đó, các nhóm an ninh cao cấp Mỹ đã tới Brussels để tiến hành sắp xếp những bước cuối cùng, kiểm tra gắt gao mọi ngõ ngách để chuyển bị cho chuyến thăm của Tổng thống. Trực thăng quân sự nước này cũng được quyền bay do thám trên không phận Bỉ từ cách đây 1 tuần.

Theo dự kiến, sau khi thăm nghĩa trang Chiến tranh Thế giới thứ nhất, ông Obama sẽ dùng cơm trưa với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và chủ tịch Ủy ban châu Âu Josse Manuel Barroso tại Brussels. Sau đó, ông Obama sẽ gặp gỡ Tổng thư kí NATO Anders Fogh Rasmussen trước khi tới Rome diện kiến Giáo hoàng Francis. Ông cũng được sắp xếp để có bài phát biểu duy nhất trước khoảng 2.000 khán giả tại Trung tâm Mỹ thuật ở Brussels.

Giao thông tại Brussels vốn nổi tiếng là thường xuyên tắc nghẽn nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Brigitte Grouwels, người quản lý chính sách giao thông của thành phố này, cho biết để khắc phục sự ách tắc trên các địa điểm quan trọng trong chuyến thăm của ông Obama, người dân được khuyến khích đi bộ, đi xe đạp, hoặc đi các phương tiện công cộng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP