Xã hội

Cổng chào tiền tỷ, ẩn họa trên đường mùa mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều cổng chào đồ sộ, có giá trị hàng tỷ đồng đổ sập, là mối nguy hiểm rình rập với người tham gia giao thông.

Cổng chào huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trên QL8C bị đổ sập trong cơn bão số 10

Hãi hùng cổng chào đổ sập trong mưa bão

Chiều 15/9, khi bão số 10 đang quần thảo, PV Báo Giao thông đi từ QL1 theo QL8C xuống tâm bão ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Trên đường đi, nhiều phải dừng lại bởi một cổng chào to được làm bằng các ống tuýp sắt đã bị gió, bão vặn gãy, nằm chắn ngang đường. Một phần cổng chào đè lên đường dây điện lưới rất nguy hiểm. May mắn, thời điểm cổng chào đổ không có người và phương tiện qua lại.

Không lâu sau đó, công an, CSGT và một số lực lượng khác có mặt tại hiện trường để hướng dẫn giao thông và tìm cách giải tỏa đường. Sau gần 1 giờ nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau, chiếc cổng chào đồ sộ này mới được kéo sang một bên nhờ sự giúp đỡ của 2 xe tải để giao thông trên tuyến thông suốt trở lại.

Không chỉ Cẩm Xuyên, bão số 10 còn làm gãy đổ nhiều cổng chào khác ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, như cổng chào trên QL1 đoạn giáp ranh giữa huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh); cổng chào trên đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo ở TP Đồng Hới (Quảng Bình)… Theo quan sát, những cổng chào này đều được làm bằng thép ống kiên cố, chắn ngang đường và nặng cả chục tấn, nên khi gãy đổ rất nguy hiểm và làm cản trở giao thông nhiều giờ đồng hồ.

Theo tìm hiểu của PV, hai cổng chào ở Quảng Bình bị gãy đổ trong bão số 10 được xây dựng năm 2016, nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương. Tuy nhiên, sau khi hai cổng chào bị gãy đổ mới lộ ra rằng chúng chưa được kiểm định chất lượng, một số tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đảm bảo. Hai cổng chào này theo thiết kế được lắp đặt từ thép ống 3,2mm, nhưng sau khi gãy đổ, cơ quan chức năng phát hiện thép của cổng chào là thép thường, lại thiếu gia cố lực. Mưa bão số 10 đã bẻ gãy, xé rách bề mặt phần đế công trình, khiến cổng chào gãy đổ.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP Đồng Hới cho biết: Hai cổng chào trên đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo mới thi công xong, hiện vẫn chưa nghiệm thu. “Việc xây dựng cổng chào như thế là để quảng bá hình ảnh đến với các du khách đi qua, hiện cũng đã phát huy hiệu quả. Sắp tới, khi dựng lại, thành phố sẽ có các biện pháp thi công như chằng, néo để đảm bảo an toàn hơn. Cùng với đó là việc kiểm tra, tu sửa định kỳ, tránh trường hợp xuống cấp”, ông Thắng nói.

Cổng chào vi phạm hành lang ATGT

Những năm gần đây, cổng chào xuất hiện rầm rộ ở nhiều địa phương, từ lối vào thành phố, lối vào đường làng đến quốc lộ. Với muôn vàn các kiểu kiến trúc khác nhau, vật liệu chính xây dựng các cổng chào này chủ yếu từ bê tông cốt thép hoặc thép ống. Trên nhiều cổng chào còn được trang trí các họa tiết bắt mắt, lắp đặt đủ loại bảng điện tử, đèn led…

Nhưng qua cơn bão số 10 vừa rồi, ai cũng nhìn thấy những mối nguy hiểm rình rập người và phương tiện tham giao giao thông từ các cổng chào tiền tỷ.

Ông Phạm Duy Thắng, Phó chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh cho hay: Thực tế, cổng chào chủ yếu là để đánh dấu vị trí địa lý và quảng bá hình ảnh địa phương. Ngoài nguy hiểm rình rập trong mùa mưa bão, hầu hết các cổng chào trên nhiều tuyến đường đều vi phạm hành lang ATGT.

Cùng quan điểm, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết thêm: “Việc cổng chào đổ sập trong mưa bão vừa qua cho thấy, các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến kết cấu thiết kế. Phải đảm bảo an toàn, chịu đựng được các yếu tố thời tiết và cần giám sát chặt chẽ quá trình thi công công trình này”, ông Giang nói.

Theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó ban ATGT tỉnh Quảng Bình: Việc xây dựng cổng chào trên các tuyến đường đang diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, các địa phương cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn nữa, nhất là những nơi thường xuyên có bão lớn đổ bộ như các tỉnh miền Trung.

“Cổng chào cũng giống như các công trình khác, khi có dự báo bão mạnh sắp đổ bộ, phải được chằng chống, đảm bảo an toàn. Khi bão đổ bộ phải có người trực gác, kịp thời cảnh báo các nguy cơ để hạn chế nguy hiểm với người tham gia giao thông”, ông Hải đề xuất.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP