Kết quả điều tra của Công an TP Hà Nội

Xung quanh vụ cháy quán karaoke tại số 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ngày 12/11, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã công bố kết quả điều tra vụ cháy trên đó là nhà số 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội xảy ra vào ngày 1/11, khiến 13 người tử vong.

Lãnh đạo Phòng CSHS Công an TP Hà Nội chính thức thông tin với báo chí về kết quả điều tra ban đầu của vụ cháy quán karaoke khiến 13 người tử vong.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội chủ quán karaoke nơi xảy ra cháy, chủ quán là Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01G8018427 do UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội cấp ngày 20/6/2016 ngành nghề là kinh doanh karaoke và giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC do Sở CSPCCC cấp ngày 13/10/2016.

Tuy nhiên, quán này chưa có biên bản kinh doanh karaoke nhưng đã hoạt động kinh doanh (thu tiền của khách từ ngày 26/10/2016) cho đến ngày 1/11, đang hoạt động kinh doanh thì xảy ra cháy. Chủ quán Nguyễn Diệu Linh thuê công ty Thiện An Phú thiết kế thi công hệ thống PCCC, riêng phần vách kính chống cháy, cửa chống cháy của các phòng hát không nằm trong nội dung thỏa thuận của hợp đồng.

Theo anh Tuấn thì chị Linh thuê bên nội thất làm cửa chống cháy và cam kết sẽ có đầy đủ chứng chì chống cháy của các cửa này để phục vụ công tác nghiệm thu PCCC. Theo đó, Công ty Thiện An Phú bắt đầu thi công từ tháng 7/2016 trước khi được CSPCCC thẩm duyệt hồ sơ để thi công

Khu vực xảy ra cháy quán karaoke.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 7 Công ty Thiện An Phú đã thi công đúng theo hồ sơ được thẩm duyệt hồ sơ thi công (cảnh sát duyệt 13/10/2016). Riêng cửa thoát hiểm tầng 2, Linh chỉ đạo không cần làm vì gần tầng 1, ngoài ra, nữ chủ quán chỉ đạo thay đổi thiết kế lắp đặt ống chữa cháy từ D50, D32 xuống D25.

Tiếp đến Linh thuê Công ty Mộc Lâm Gia do anh Giáp Văn Lâm làm giáp đốc thiết kế thi công về phần nội thất các phòng hát. Sau khi thi công được 7 phòng hát thì công ty của anh Lâm không thi công cho quán chị Linh nữa.

Công ty này không thi công các cửa phòng và biển quảng cáo ở trước cửa quán với kích thước cao 13m, rộng 5,3m, phía chân biển có chữ karaoke, ngay phía chữ karaoke có 1 bảng điện tử KT cao 2m, rộng 5m, đặt trên nền biển.

Phía trên biển được trang trí bằng những tấm Alu màu trắng, vàng còn vi phạm Thông tư 19/2013 của Bộ xây dựng về phương tiện quảng cáo ngoài trời (quy định chiều cao tối đa không quá 5m) làm cản trở đến việc chữa cháy.

Còn phần thi công cửa chống cháy 45’ tại các phòng hát nằm trong hạng mục PCCC bắt buộc phải làm mục đích nhằm phòng ngừa ngọn lửa, khói từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, do Linh chỉ đạo không thực hiện và thuê Nguyễn Văn Cường thi công các cửa phòng với yêu cầu chỉ cần cách âm, không cần chống cháy thay cửa chống cháy đã được cảnh sát PCCC phê duyệt.

Cường mới thi công được 4 cửa phòng 302,402,502,602 với cấu tạo hàn khung cửa, cánh cửa bằng sắt hộp (3×6) cm, rồi dán gỗ ép dầy 5mm, dán tiếp 1 lớp gỗ ép dầy 5mm, l lớp sợi bong thủy tinh dầy 5cm, dán tiếp 1 lớp gỗ ếp dầy 5mm, sau đó bọc da tím để trang trí cánh cửa, mặt ngoài của cánh cửa được dán 3 miếng gương kính dầy 5mm song song và so le.

Sau đó, Nguyễn Diệu Linh nhờ Nguyễn Hữu Long (36 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) thuê Phạm Văn Thiên (31 tuổi, ở Thái Bình) thi công phần cách âm tại các phòng hát của tầng 2 và tầng 7, 8 của quán với giá thỏa thuận 3.000.000đ/m2.

Thời gian thi công từ ngày 20/10/2016. Sau đó, Thiên thuê nhóm thợ Trương Văn Tuyên (33 tuổi), Phạm Văn Tiến (34 tuổi), Chu Văn Hoàng (25 tuổi), đều ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình thi công với giá 500.000đ/m2. Toàn bộ nguyên vật liệu do Thiên mua, nhóm của Tuyên trực tiếp thi công các phần việc.

Lý do xảy ra cháy khiến 13 người tử vong

Đến sáng 1/11, Trương Văn Tuyên tự ra các quán nước xung quanh công trình để hỏi tìm xem gần đó có thợ hàn xì hay không thì được chỉ đến cửa hàng của Lê Thị Thì tên thường gọi là Lê Thị Thanh (54 tuổi, ở Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, TP. Hà Nội).

Lực lượng PCCC đến hiện trường tiến hành dập lửa.

Sau đó, Tuyên đến liên hệ và dẫn Thì đến quan sát và thỏa thuận công việc. Khoảng 13h30’ ngày 1/11, Thì đến quán karaoke, dẫn theo Phạm Quốc Viện (25 tuổi, ở Nghệ An), Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An) là nhân viên của quán mang theo máy hàn, cắt đến quán karaoke 68 Trần Thái Tông để bắt đầu công việc.

Trưa cùng ngày, Linh nhận được điện thoại của người quen nói bố trí phòng để khách đến hát. Trong khi đó, tại quán này đang có nhóm khách đang hát tại phòng 502, lúc thợ thi công tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2.

Trong lúc cắt cánh lửa này, Tuấn đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cánh cửa với mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra đã dẫn đến lửa bén vào phòng khách và gây cháy, khiến 13 người chết, toàn bộ quán karaoke bị thiêu rụi…

Không chỉ có vậy, đám cháy còn lan sang các quán 70, 72, 74. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Tuấn không có chứng chỉ về hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 13 người tử vong do việc hàn cắt kim loại để tàn lửa lan ra xung quanh gây cháy.

Quán karaoke 68 Trần Thái Tông chưa được nghiệm thu về PCCC, chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn.

Ở một diễn biến khác cũng liên quan đến vụ việc nhưng đó là đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội thông tin với báo chí rằng, cơ quan Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố đối tượng và bắt tạm giam một số đối tượng liên quan đến vụ án.

Còn trung tá Hoa Việt Thắng – Phó trưởng Phòng CSHS- Công an TP Hà Nội cho biết: “Kết quả điều tra đã đủ căn cứ xác định một số người vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy dẫn đến cháy quán karaoke gây ra hậu quả đau lòng làm 13 người chết”.

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố ba bị can về hành vi vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy gồm: Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú quận Hà Đông, Hà Nội, là chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông), Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, là thợ hàn được thuê đến hàn cửa quán karaoke) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, 54 tuổi, là chủ cơ sở hàn).

Đồng thời, CQĐT đã ra lệnh bắt giam Lê Thị Thì và Hoàng Văn Tuấn để điều tra. Riêng Nguyễn Diệu Linh vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại, bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tiến Anh