Giáo dục

Công bố hàng loạt sai phạm của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM

Hôm qua, 2/11, tại trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã công bố kết luận nội dung tố cáo đối với ông Lý Hoàng Ánh - hiệu trưởng nhà trường.

Đang có nhiều khuất tất trong việc bổ nhiệm cán bộ tại ĐH Ngân hàng TPHCM.

Kết luận được Ngân hàng Nhà nước gồm 4 nội dung. Phần thứ nhất nêu lên toàn bộ nội dung các đơn tố cáo có nêu. Phần thứ hai, là hiện trạng hồ sơ giấy tờ mà phần đơn tố cáo nêu. Thứ ba là nhận xét đánh giá nội dung tố cáo đó và thứ tư là kết luận, kiến nghị của Ngân hàng nhà nước đối với ĐH Ngân hàng TPHCM.

Tuyển dụng đặc cách vợ hiệu trưởng

Theo kết luận, việc tuyển dụng xếp lương với bà Lê Thị Chúc Ly, vợ ông Lý Hoàng Ánh, được tuyển dụng đặc cách theo quy định của Bộ Nội vụ vào làm việc tại viện nghiên cứu Khoa học và Công nghệ từ ngày 1/2/2016.

Danh sách trúng tuyển gồm 2 người. Trong đó, bà Ly bằng thạc sĩ, người còn lại trình độ tiến sĩ. Do đó, nội dung tố cáo là đúng.

Về tuyển dụng đặc cách bà Lê Thị Chúc Ly, kết luận nêu rõ, việc tuyển dụng đặc cách bà Ly khi chưa có bằng tiến sĩ là không đúng với quy định của Bộ Nội vụ, quy định của Ngân hàng nhà nước. Theo kế hoạch tuyển dụng năm 2015 của trường được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, đối tượng tuyển đặc cách là tiến sĩ, trong khi bà Ly mới chỉ có bằng thạc sĩ, chưa có thời gian công tác ở vị trí chuyên viên ở các trường ĐH hay viện nghiên cứu.

“Theo giải trình của ông Lý Hoàng Ánh, năm 2015 có tuyển dụng vị trí chuyên viên cho Viện nghiên cứu khoa học và Công nghệ, ngoài yêu cầu chung có yêu cầu riêng là có kinh nghiệm về tài chính ngân hàng và nghiên cứu khoa học. Bà Ly là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng nên được Hội đồng tuyển dụng đặc cách với tỷ lệ 100%. Nội dung giải trình như trên là không phù hợp” – Kết luận của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Không những thế, bà Lê Thị Chúc Ly được xếp bậc lương 5/9 hệ 3,66 là trái qui định.

Trước những sai phạm liên quan đến việc tuyển dụng đặc cách bà Ly, ngân hàng nhà nước khẳng định trách nhiệm thuộc về phòng tổ chức cán bộ, phó hiệu trưởng , chủ tịch hội đồng tuyển dụng, hiệu trưởng ông Lý Hoàng Ánh.

Ông Ánh cũng là người ký quyết định bổ nhiệm bà Ly chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng 3, chi lương cho bà Ly trong thời gian bà nghỉ tai nạn hai tháng là không đúng các qui định hiện hành cũng như quy chế chi tiêu nội bộ của trường; cử bà Ly đi học lớp nhận thức về Đảng không đúng đối tượng.

Không những thế, ông Lý Hoàng Ánh cũng có một số sai phạm liên quan đến việc tinh giản, tuyển dụng nhân sự. Sau khi tinh giảm nhân sự trong các năm 2013-2014, ông Lý Hoàng Ánh ký hàng loạt quyết định tuyển dụng nhân sự, trong đó có một số người vào vị trí đã bị tinh giảm trước đó.

Theo xác minh của Ngân hàng nhà nước, một số người trong số này là người nhà của bà Ly. Việc tinh giảm trước đó được thực hiện đúng theo chủ trương của trường nhưng công tác tuyển dụng sau đó được thực hiện với 8 người lại không thực hiện đúng qui trình thi tuyển, xét tuyển theo quy định.

Vi phạm điều động, bổ nhiệm nhân sự

Liên quan đến việc điều động, bổ nhiệm các nhân sự, ông Ánh cũng có nhiều vi phạm. Trong đó, việc điều chuyển 4 trưởng phòng về các khoa làm giảng viên, Ngân hàng Nhà nước cho rằng tuy đúng Luật Viên chức nhưng ông Ánh thiếu bàn bạc, thống nhất chủ trương trong Đảng ủy.

Ông Đoàn Võ Việt được đặc cách tuyển dụng vào tháng 1-2014 (lúc này ông là phó hiệu trưởng một trường trung cấp) và đến tháng 4-2015 ông này được phân nhiệm vụ tại phòng tổ chức, xếp ngạch giảng viên, phụ cấp vượt khung.

Hai tháng sau, ông Ánh ký quyết định bổ nhiệm ông Việt giữ chức phó trưởng phòng tổ chức và đến tháng 3-2017 ông Việt được bổ nhiệm phụ trách phòng này.

Theo kết luận, thời điểm tuyển dụng ông Việt chưa đủ tiêu chuẩn giảng viên, không có giờ dạy thực tế lại được xếp ngạch giảng viên, hưởng phụ cấp đứng lớp là trái qui định. Việc bổ nhiệm ông Việt gữ chức vụ phó trưởng phòng cũng chưa đúng qui định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý tài chính, cho thuê cơ sở vật chất của trường cũng chưa thực hiện đúng qui định. Ông Ánh ký quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng vượt thẩm quyền (thẩm quyền của Ngân hàng nhà nước), đưa ra chức danh trợ lý ban giám hiệu, chi sai một số khoản thù lao nghiên cứu khoa học.

Từ những vi phạm này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Vụ tổ chức cán bộ kiểm điểm trách nhiệm ông Lý Hoàng Ánh và các thành viên ban giám hiệu liên quan đến các vi phạm nói trên.

Thống đốc yêu cầu Trường ĐH Ngân hàng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm; điều chỉnh xếp bậc lương cho bà Ly, thu hồi lương chi sai cho bà Ly trong hai tháng nghỉ; thu hồi các quyết định phụ cấp ưu đãi đối với ông Đoàn Võ Việt, chuyển mã ngạch chuyên viên; hủy bỏ quyết định của hiệu trưởng đối với chức danh trợ lý ban giám hiệu.

Đồng thời rà soát lại các hợp đồng tuyển dụng của trường, thực hiện lại quy trình tuyển dụng; rà soát các trường hợp bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp trái qui định, vụ sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo.

Thống đốc cũng giao các phòng ban chuyên môn kiểm tra, rà soát các hoạt động cho thuê cơ sở, phân phối nguồn tiền từ việc cho thuê giảng đường, bãi xe, sân tennis.

Liên quan đến tố cáo ông Lý Hoàng Ánh khai man lý lịch, Ngân hàng nhà nước đề nghị Vụ tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ TP.HCM xác minh năm sinh của ông Ánh thông qua lý lịch Đảng viên để Ngân hàng nhà nước thực hiện các chế độ đối với ông Ánh.

Theo đơn tố cáo, lý lịch cán bộ công nhân viên năm 1990, bằng tiến sĩ được cấp năm 1999 và CMND được cấp năm 2005 đều ghi ông Ánh sinh năm 1962.

Tuy nhiên, giấy công nhận phó giáo sư năm 2008, hồ sơ bổ nhiệm hiệu phó, hiệu trưởng, lý lịch khoa học và các giấy tờ khác liên quan đến ông Ánh sau năm 2008 đều ghi năm sinh 1964.

Tác giả: PHƯƠNG TRÀM

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP