Giáo dục - Đào tạo

Công bố dự thảo quy chế tuyển sinh 2017: Dự kiến bỏ điểm sàn?

Ngày 16/12, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học và trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên 2017 với nhiều điểm mới quan trọng: như bỏ quy định điểm sàn đại học, không giới hạn nguyện vọng xét tuyển…

Tuyển sinh năm 2017 dự kiến bỏ điểm sàn? (Ảnh minh họa).

Tuyển sinh năm 2017 dự kiến bỏ điểm sàn? (Ảnh minh họa).

Sử dụng ít nhất một trong 2 môn Toán, Ngữ văn để xét tuyển

Theo dự thảo này, các trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển thực hiện các điều như: Xác định và công bố công khai việc dùng các tổ hợp điểm thi của các bài thi/môn thi (bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội) và các môn thi thành phần của bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội (gọi tắt là môn thi) để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành.

Theo dự thảo này thì những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống.

Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017. Việc thêm các tổ hợp môn thi/bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của 3 môn thi/bài thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển.

Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/ bài thi để xét tuyển cho một ngành; đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.

Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Đối với trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển thì hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển); xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh; nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của các trường khác để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường; có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành…

Có thể tuyển sinh nhiều đợt trong năm

Tuy nhiên, các trường đảm bảo các yêu cầu không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo của nhà trường tổ chức luyện thi; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển sinh.

Các trường có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm học, báo cáo Bộ GD- ĐT kết quả tuyển sinh của năm học trước ngày 31/1 năm kế tiếp.

Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường và trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD- ĐT trước khi thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia; chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của Đề án; đồng thời, gửi về Bộ GD- ĐT để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Không giới hạn số nguyện vọng

Một điểm mới quan trọng về xét tuyển trong dự thảo mới là thí sinh được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Trong đợt 1, đối với các trường, ngành thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng.

Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi/bài thi theo thang điểm 10 đối với từng môn thi/bài thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm ưu tiên đối tượng của Quy chế này.

Nếu có các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển đối với thí sinh ĐKXT nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo các điều kiện phụ mỗi trường đã thông báo.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác bổ sung.

Các trường có thể lập nhóm xét tuyển

Bộ GD-ĐT cho phép các trường có thể tự nguyện phối hợp với nhau thành nhóm trường để thực hiện xét tuyển.

Trường quyết định điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển vào các ngành của trường và công bố kết quả trúng tuyển trong thời hạn quy định.

Các trường/nhóm trường (bao gồm cả các trường đặc thù) nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến trong thời gian quy định để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh được dự kiến trúng tuyển nhiều nguyện vọng theo quy định.

Các trường/nhóm trường điều chỉnh điểm trúng tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu trong thời hạn quy định; quyết định điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức và công bố kết quả trúng tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng khác; các trường tổng hợp kết quả thí sinh xác nhận nhập học, cập nhật lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và quyết định dừng xét tuyển hay tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Bỏ điểm sàn

Như vậy, về cơ bản quy chế năm 2017 có điều chỉnh so với năm 2016 với một số qui định mới nhằm khắc phục ba vấn đề còn bất cập: thí sinh không ĐKXT được ngành yêu thích vào những trường có tính cạnh tranh khác nhau: Các trường gặp khó khăn trong xác định tỉ lệ thí sinh trúng tuyển mà không nhập học khiến nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu. Và vấn đề hạ điểm tại các điểm trường gây ra sự không công bằng giữa các thí sinh.

Đáng chú ý là trong công tác tổ chức xét tuyển, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng như mọi năm (điểm sàn). Bộ GD-ĐT hỗ trợ thí sinh và nhà trường ở các công việc: Xây dựng Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh, bao gồm các thông tin về: chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả kỳ thi THPT quốc gia; đề án tuyển sinh/ điều kiện tuyển sinh của các trường; hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh

Uyên Na

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP