Tin

Công bố chấn động về chất độc hại trong quần áo, giày dép trẻ em

Quần áo và giày dép trẻ em của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới bị phát hiện có chứa hóa chất độc hại, theo báo cáo công bố hôm 14.1 của tổ chức Hòa Bình Xanh.


Một thành viên của tổ chức Hòa Bình Xanh hóa trang thành một công nhân may mặc đang may quần áo có chứa hóa chất độc hại trong một buổi biểu tình phản đối quần áo có chứa độc chất tại Hungary – Ảnh: AFP

Một cuộc điều tra mới đây của tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế Hòa Bình Xanh cho thấy có ít nhất một bộ phận trong từng nhãn hiệu (bị phát hiện có chứa hóa chất – NV) “có thể gây ra những tác hại đối với khả năng sinh sản của con người, hóc môn hoặc hệ miễn nhiễm”, theo AFP.

Tuy nhiên, một số các hóa chất này, qua thử nghiệm của Hòa Bình Xanh, có hàm lượng khoảng 1 mg trong một kg, được tổ chức này gọi là đạt “giới hạn phát hiện” và báo cáo của Hòa Bình Xanh cũng không nói rõ có bao nhiêu mẫu vượt ngưỡng giới hạn này.

Tổ chức này cho hay họ đã tiến hành kiểm nghiệm các sản phẩm của các thương hiệu hàng đầu thế giới như Adidas, American Apparel, Burberry, C&A, Disney, Gap, H&M, Li-Ning, Nike, Primark, Puma và Uniqlo.

Được biết, Hòa Bình Xanh đã từng công bố các báo cáo tương tự trong những năm trước đây, theo AFP.

Vào năm 2012, Hòa Bình Xanh đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang “độc hại” tại Bắc Kinh để thu hút sự chú ý của dư luận đối với báo cáo của tổ chức này, cáo buộc rằng 2/3 quần áo cao cấp mà Hòa Bình Xanh xét nghiệm có chứa hóa chất độc hại.

Trong báo cáo mới, Hòa Bình Xanh cho biết đã xét nghiệm 82 sản phẩm xuất xứ từ 12 quốc gia khác nhau, trong đó có 29 sản phẩm được làm tại Trung Quốc.

“Đây là một cơn ác mộng đối với các bậc cha mẹ ở khắp mọi nơi, những người đang cố tìm mua quần áo không chứa hóa chất độc hại cho con họ”, Chih An Lee, một nhà hoạt động thuộc Hòa Bình Xanh, phát biểu.

“Những “con quái vật hóa học nhỏ” này có thể được tìm thấy trong mọi thứ, từ các thiết kế thời trang hàng hiệu đắt tiền đến quần áo giá rẻ”, Lee nói.

Theo báo cáo của Hòa Bình Xanh, có đến 50 sản phẩm, chiếm khoảng 61% tổng số đồ đạc được kiểm nghiệm, có chứa nonylphenol ethoxylate (NPE), một nhóm chất được cho là có thể bị phá vỡ và trở thành chất độc hại tiêu diệt cấu trúc hóc môn.

Ngoài ra, hàm lượng lớn PFOA, một loại hóa chất có thể gây hại cho khả năng sinh sản của con người, cũng được tìm thấy trong một số sản phẩm, Hòa Bình Xanh cho biết.

Cuộc điều tra của Hòa Bình Xanh được thực hiện theo sau hàng loạt nỗ lực của tổ chức này để đốc thúc các tập đoàn may mặc từ bỏ toàn bộ các thành phần độc hại trước năm 2020 .

Hoàng Uy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP