Pháp luật

Công an xã đi tù vì làm thủ tục nhập hộ khẩu sai

Mặc dù hai người được nhờ không đủ điều kiện nhưng Tính vẫn ghi tên vào 2 cuốn hộ khẩu của người khác.

Cuối tuần qua, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên xử phúc thẩm về tội "Giả mạo trong công tác" đối với 3 bị cáo, gồm:

Nguyễn Phú Khoa (SN 1966; nguyên Phó trưởng Công an xã Long Bình, huyện Phú Riềng); Nguyễn Trọng Tính (SN 1960; nguyên Phó Trưởng Công an xã Long Hà, huyện Phú Riềng - trước đây là huyện Bù Gia Mập); Nguyễn Văn Cự (SN 1964, ngụ xã Long Hà).

Ba bị cáo tại phiên tòa ngày 15/6. (Ảnh: báo Nông nghiệp Việt Nam)

Theo cáo trạng, tháng 1/2012, chị H.T.T (quê Hưng Yên) muốn xin việc vào một công ty tại TP HCM nhưng không có hộ khẩu nên tìm người quen đến đặt vấn đề nhờ Cự nhập khẩu để làm CMND. Nhận lời, Cự gặp Khoa để nhờ nhập khẩu vào xã Long Bình.

Khoa đã ghi tên chị T (với tên giả khác) vào hộ khẩu của một gia đình khác với tư cách cháu của chủ hộ rồi đóng dấu. Sau đó, Khoa lấy mẫu tờ khai đơn xin đề nghị cấp CMND (bỏ trống phần thông tin) đã đóng dấu mộc để Cự đưa cho T.

Tuy nhiên sau đó khi chị T mang sổ hộ khẩu đi làm CMND thì bị phát hiện. Cũng tương tự, Cự nhờ Tính nhập khẩu cho N.T.T.P. và Đ.T.M là những người không rõ nhân thân, lai lịch và tự giới thiệu là cháu Cự nhờ nhập khẩu vào xã Long Hà.

Mặc dù hai người được nhờ không đủ điều kiện nhưng Tính vẫn ghi tên vào 2 cuốn hộ khẩu của người khác.

Sau đó, Tính đưa giấy đề nghị cấp CMND đã được ký tên và đóng mộc sẵn cho P. Sau đó, P tiếp tục mang giấy tờ của 3 người khác đến nhờ Tính nhập hộ khẩu và được Tính tiếp tục xác nhận khống.

Cũng như chị T, khi P. và M. đến Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Phước làm thủ tục cấp CMND thì bị phát hiện.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bù Gia Mập tuyên phạt bị cáo Khoa và Tính cùng mức án 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Cự mức án 3 năm tù.

Tại phiên phúc thẩm HĐXX đã bác kháng cáo của bị cáo Cự, sửa án sơ thẩm. Theo đó, Khoa và Tính mỗi người được giảm 3 tháng tù so với án sơ thẩm đã tuyên.

Tác giả: T. Nhàn

Nguồn tin: Pháp luật Plus

  Từ khóa: phạm tội , công an xã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP