Hà Tĩnh Bình Yên

Công an TP Hà Tĩnh: Vì Tết Trung thu an toàn cho trẻ

Trước thực trạng đồ chơi nguy hiểm và đồ chơi Trung Quốc chưa qua kiểm định vẫn được bày bán trên thị trường gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến tâm lý phát triển bình thường của trẻ, lực lượng Công an thành phố Hà Tĩnh và các đơn vị chức năng đã có nhiều biện pháp mạnh tay đối với những hộ, cá nhân buôn bán, vận chuyển, tàng trữ với các loại hàng hóa này.

Nhận định Tết Trung thu sẽ là dịp tiêu thụ mạnh đồ chơi trẻ em, các hộ kinh doanh đã chuẩn bị sẵn hàng để tung ra trong Tết Trung thu, trong đó không ít hộ vì lợi nhuận kinh doanh cả những hàng cấm, hàng kém chất lượng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo Công an các địa phương và phòng nghiệp vụ tăng cường đấu tranh thu hồi vật liệu nổ và đồ chơi nguy hiểm trên địa bàn. Theo đó, Công an thành phố Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn không để đồ chơi nguy hiểm đến tay trẻ em, trong đó tập trung vào việc kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.Những ngày vừa qua, Công an thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Công an phường, xã tổ chức ra quân kiểm tra các hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, thu giữ trên 500 súng nhựa các loại, 70.000 viên đạn nhựa, 150 kiếm bằng nhựa… tại kiot trong chợ TP Hà Tĩnh, các cửa hàng dọc tuyến đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh.

Đồ chơi nguy hiểm bị thu giữ Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, các hộ kinh doanh đồ chơi thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở và vận động giao nộp đồ chơi nguy hiểm. Qua đó, phần lớn các hộ không kinh doanh đồ chơi nguy hiểm, một số hộ tự nguyện giao nộp khi đã lỡ nhập hàng.Tuy nhiên tình trạng mua, bán đồ chơi nguy hiểm với quy mô nhỏ trên thành phố vẫn diễn ra lén lút, tập trung vào những đối tượng kinh doanh lưu động, kinh doanh tại nhà nên gây khó khăn cho công tác quản lý. Đồ chơi nguy hiểm có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, các hộ kinh doanh vẫn bất chấp pháp luật để mua bán vì lợi nhuận cao. Một khẩu súng bắn đạn nhựa mua ở Lạng Sơn chỉ 20.000 đồng nhưng về Hà Tĩnh bán với giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Những khẩu súng này có độ sát thương khá lớn, có thể bắn xuyên thủng những tấm bìa dày nên việc gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ là khó tránh khỏi.

Các loại súng này rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ Theo Thiếu tá Nguyễn Công Dũng – Phó trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh thì: “Từ ngày 15/4/2010, các loại đồ chơi nguy hiểm kể cả nhập khẩu hay sản xuất trong nước lưu thông trên thị trường bắt buộc phải có dấu chứng nhận hợp quy (gọi tắt là tem CR) để đảm bảo an toàn cho trẻ, tuy nhiên hầu hết đồ chơi bán trên thị trường chưa thực hiện quy định này”. Do vậy đồ chơi nguy hiểm không rõ nguồn gốc, xuất xứ mặc sức tung hoành trên thị trường. Không chỉ đồ chơi nguy hiểm mà còn có cả đồ chơi độc hại như sơn chứa chì, thủy ngân…Các bậc phụ huynh không nên mua đồ chơi nguy hiểm cho trẻ vì trẻ chưa nhận thức đầy đủ hành vi của mình. Thực tế cho thấy hàng chục trẻ bị thương khi sử dụng đồ chơi nguy hiểm mỗi năm, nặng thì hỏng mắt, nhẹ thì bị chấn thương phần mềm. Một mùa Trung thu nữa lại về, các em thiếu niên, nhi đồng đang mong chờ một cái Tết ấm cúng và đầy ý nghĩa, người lớn, các bậc phụ huynh cần định hướng các hoạt động vui chơi cho trẻ, vừa lành mạnh, tiết kiệm, vừa góp phần xây dựng nhân cách chân, thiện, mỹ cho những tương lai của đất nước…

Xuân Lý – Sỹ Quý

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP