Truyền thống - Phát triển

Công an huyện Kỳ Anh: Phát huy truyền thống 70 năm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Từ những ngày sau khi đất nước độc lập năm 1945, Hà Tĩnh từ một tỉnh nhỏ thuộc Trung Bộ, đến ngày sát nhập Nghệ Tĩnh, và hơn hai mươi năm sau ngày được tái lập (8/1991) – mỗi bước đi của lịch sử đều chứng kiến sự thay da đổi thịt của mảnh đất này, đặc biệt là vùng đất phía Nam mang tên huyện Kỳ Anh. Ngày hôm nay, một lần nữa mảnh đất này lại chuyển mình, để ghi thêm một tên gọi nữa vào địa giới hành chính.

hatinh24h

Gác lại niềm vui, niềm hân hoan, phấn khởi với những thành quả tốt đẹp, cùng nhìn lại những chặng đường gian khổ nhưng đầy hào hùng của 70 năm đã qua, trên mặt trận đảm bảo An ninh trật tự, nơi mà những người chiến sỹ Công an nhân dân huyện Kỳ Anh đã và đang chiến đấu, cống hiến, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà gặt hái “quả ngọt” ngày hôm nay.
Những ngày đầu mới được thành lập, cũng là khi dân tộc ta bắt đầu cuộc chiến đấu mới nhằm bảo vệ chính quyền cách mạng, chống lại thực dân xâm lược. Giữa muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, vừa phải xây dựng lực lượng khi còn non trẻ, vừa làm hậu phương cho tiền tuyến, lại gánh vác trọng trách to lớn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhưng cùng với  nhiệt huyết sục sôi của lực lượng Công an cả nước, với sự đùm bọc, yêu thương của quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Kỳ Anh đã kiên cường, anh dũng, gắn bó mật thiết với các lực lượng khác như bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, bảo vệ các huyết mạch giao thông, thông đường cho xe ra tiền tuyến, bảo vệ an toàn các địa điểm, chuyển quân, chuyển hàng, kho tàng, bến bãi và các cuộc hành quân của bộ đội chi viện cho các chiến trường. Đồng thời đã tiến hành các hoạt động nghiệp vụ phát hiện, điều tra, bắt giữ hàng chục toán gián điệp, biệt kích; liên tục tấn công tội phạm, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, tính mạng, tài sản của nhân dân. Có nhiều mất mát, hi sinh, nhiều cán bộ chiến sỹ đã ngã xuống, nhưng với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, lực lượng Công an vẫn chiến đấu kiên cường, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng hai cường quốc xâm lược.
Mùa xuân năm 1975, nước nhà hoàn toàn thống nhất, tuy nhiên đất nước ta lại phải đương đầu với cuộc chiến tranh phá hoại nhiều mặt vô cùng thâm độc của các thế lực thù địch. Điều đó ảnh hưởng to lớn đến đời sống nhân dân cả nước nói chung, nhân dân huyện Kỳ Anh nói riêng. Xác định được yêu cầu, nhiệm vụ trong những ngày đầu độc lập, lực lượng Công an huyện đã chủ động tham mưu, phục vụ kịp thời cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo thực hiện cải tạo tề ngụy, ác ôn, tù tha, trấn áp phản cách mạng, đồng thời trực tiếp bóc gỡ cơ sở nội gián, gián điệp cài lại, giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.
Sau ngày đất nước bước vào công cuộc đổi mới, đặc biệt là giai đoạn tái lập tỉnh Hà Tĩnh, là lúc bước vào giai đoạn xây dựng, phát triển tỉnh nhà với nhiều khó khăn, gian khổ. Tuy nhiên, đó cũng là bước chuyển mình mang nhiều nét khởi sắc tốt đẹp. Kỳ Anh là huyện đang được đầu tư triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, của quốc gia và khu vực; thu hút hàng trăm doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn với số vốn rất lớn. Số lượng phương tiện, người nước ngoài vào hoạt động trong khu kinh tế ngày càng đông làm thay đổi hoàn toàn cơ cấu kinh tế, xã hội. Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời tái định cư một số lượng lớn các khu dân cư (hơn 40.000ha bị ảnh hưởng), tốc độ phát triển đó đã tác động đến tình hình an ninh trật tự, an ninh tôn giáo, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa – tư tưởng và đặc biệt là công tác quản lý người nước ngoài đặt ra những vấn đề khó khăn; các loại tội phạm như giết người, cướp, cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tình trạng chống người thi hành công vụ, tội phạm đánh bạc, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, các ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu “xã hội đen” hình thành, hoạt động manh động, liều lĩnh gây ra nhiều vụ việc phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm việc với Công an huyện Kỳ Anh
Với sự mưu trí, sáng tạo, lực lượng An ninh Công an huyện đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả “Chiến lược bảo vệ an ninh Quốc gia”, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận Quốc phòng toàn dân vững mạnh, giữ vững ổn định về chính trị, an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa – tư tưởng; nhất là phục vụ đắc lực trong công tác GPMB, giúp dân di dời TĐC, góp phần xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng phát triển trở thành trung tâm kinh tế của tỉnh.
Trong cuộc chiến cam go, quyết liệt chống lại các loại tội phạm, Công an huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Kết quả sau những đêm trắng, những chuỗi ngày vất vả của cán bộ chiến sỹ là hàng loạt các ổ nhóm tội phạm được triệt phá, trong đó có nhiều tên tội phạm cầm đầu nguy hiểm bị bắt giữ, xử lý nghiêm minh như: Vũ Tuấn Tú (Tú Điên) ở Hải Phòng, Phạm Anh Tuấn (Tuấn Linh), Phạm Huy Hoàng (Hoàng Tía), Hồ Quang Hiệp (Hiệp Quý) ở Thành phố Hà Tĩnh, Nguyễn Viết Sáng, Lê Doãn Đằng ở thị trấn Kỳ Anh, Dương Thanh Minh (Minh Tyết) ở Kỳ Phong, Đậu Đình Minh (Minh Mậu) ở Kỳ Châu… Hằng năm, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm đã điều tra, khám phá gần 80% các vụ việc về hình sự, kinh tế, ma túy; trong đó gần 100% các vụ trọng án được làm rõ kịp thời. Tập trung điều tra, làm rõ nhiều vụ án về kinh tế, thu hồi tài sản giá trị hàng tỷ đồng cho nhà nước và nhân dân; liên tiếp bóc gỡ, triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm buôn bán ma túy phức tap. Cùng với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy đảng, Chính quyền địa phương, Công an huyện đã xây dựng và duy trì được nhiều mô hình địa bàn không có ma túy, bài trừ tệ nạn ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Trên lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự xã hội, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính đã năng động, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, cấp phát, quản lý chứng minh nhân dân, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; sử dụng sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền; áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, đảm bảo bình yên trên những tuyến đường bộ, đường sông.
  Xuất phát từ quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở, sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban chỉ huy công an huyện, lực lượng Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã đang ngày đêm bám sát địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, tổ chức vận động nhân dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, giáo dục cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; nắm chắc tình hình ANTT, phát hiện kịp thời các vụ việc và tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở không để xảy ra phức tạp.
Công an huyện Kỳ Anh triển khai nhiệm vụ công tác

Trải qua những chặng đường lịch sử oai hùng của dân tộc, sau 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an huyện Kỳ Anh đã kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước, hun đúc nên truyền thống cách mạng cao đẹp của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung, để lập nên nhiều thành tích vẻ vang. Trong mỗi giai đoạn lịch sử cách mạng của dân tộc, lực lượng Công an huyện đã được Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý như Công an huyện được phong tặng Huân chương lao động hạng III, nhiều Huân chương chiến công, Trạm Cảnh sát giao thông Công an huyện Kỳ Anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” năm 1973, các đồng chí nguyên là Trưởng công an huyện có nhiều cống hiến như Đồng chí Trần Văn Hiếu, Đồng chí Lê Trọng Bính nhiều năm liền được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Bộ trưởng Bộ công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn ngành” và nhiều Bằng khen, giấy khen các loại… đó là nguồn động viên cổ vũ mạnh mẽ để các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an huyện Kỳ Anh kế tiếp học tập và không ngừng phát huy, lập nên nhiều chiến công hơn nữa trong sự nghiệp đảm bảo an ninh trật tự, góp sức xây dựng quê hương, xây dựng đất nước.

Ngày 18/5/2015, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập Thị xã Kỳ Anh, Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Công an thị xã Kỳ Anh, Công an huyện Kỳ Anh (cũ) được chia tách thành hai đơn vị: Công an Thị xã Kỳ Anh và Công an huyện Kỳ Anh (mới). Đây là bước ngoặt quan trọng trong hành trình của lực lượng Công an cùng với cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân để xây dựng huyện Kỳ Anh (mới) giàu đẹp và phát triển hơn. Cuộc hành trình vừa mới bắt đầu nên gặp nhiều khó khăn, thử thách là tất yếu, từ việc thiếu biên chế đến cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo khác.
Tuy nhiên, dưới sự quan tâm của Ban giám đốc, các Phòng ban Công an tỉnh, Cấp ủy, Chính quyền huyện, cùng với tinh thần nhiệt huyết, xung kích, đoàn kết, không ngại khó của tập thể cán bộ chiến sỹ Công an huyện, với khẩu hiệu “Chung sức, quyết tâm khắc phục khó khăn, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thành lập, đơn vị đã sớm ổn định chổ ở, tiến hành “Chỉnh trang”, “Chỉnh quân”, sắp xếp lại tổ chức, cán bộ, tập trung chỉ đạo, phân công cụ thể các mặt công tác cho từng tổ, đội nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nguyễn Phi Hải – Trưởng Công an huyện Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP